Đoàn nghệ thuật Múa rối Hải Phòng biểu diễn vở rối “Dế Mèn phiêu lưu ký” thu hút đông đảo khán giả

13:58 02/03/2024

Sáng 2/3, tại Nhà hát thành phố, Đoàn nghệ thuật Múa rối Hải Phòng tổ chức biểu diễn vở rối “Dế Mèn phiêu lưu ký”. Đây là tác phẩm thuộc Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng số tháng 5/2023. Chương trình thu hút đông đảo khán giả tham dự và thưởng thức, đặc biệt là các em học sinh trên địa bàn thành phố.
Khán giả tham dự và thưởng thức vở diễn "Dế mèn phưu lưu ký" tại Nhà hát thành phố

Vở rối “Dế mèn phưu lưu ký” có thời lượng 1 giờ 30 phút, được chuyển thể từ tác phẩm văn học “Dế Mèn phiêu lưu ký” nổi tiếng của cố nhà văn Tô Hoài. Vở diễn chuyển tải thông điệp thể hiện khát vọng chung sống hòa bình, xóa tan xung đột, dám ước mơ, dám hành động… đến công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Cảnh trong vở diễn

Vở diễn được dàn dựng công phu, thực hiện bởi tác giả kịch bản Lê Trí Trung, đạo diễn NSND Nguyễn Tiến Dũng, họa sỹ tạo hình con rối NSƯT Thế Khiển, họa sỹ thiết kế maket và thể hiện sân khấu Ngô Thắng, thiết kế ánh sáng Như Sơn, âm thanh Quang Vinh, Chỉ huy biểu diễn Bùi Hiển, chịu trách nhiệm chương trình Trưởng đoàn Nguyễn Thị Thu Thủy. Cùng với phần biểu diễn của tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn nghệ thuật Múa rối Hải Phòng và một số Đoàn nghệ thuật.

Cảnh trong vở diễn
Buổi biểu diễn thực hiện theo kế hoạch "Sáng đèn Nhà hát thành phố vào dịp cuối tuần" 

Vở diễn dẫn dắt công chúng chứng kiến hành trình trưởng thành của một chú Dế Mèn, ban đầu rất tự cao tự đại, ảo tưởng về sức mạnh, chìm đắm trong những lời tán dương, tung hô tô vẽ của đám đông… Sau một hành động ngỗ nghịch gây hậu quả nghiêm trọng, Dế Mèn vô cùng ân hận, chợt tỉnh ngộ, ý thức được cuộc sống của mình đang bị giam cầm trong chiếc lồng son, làm trò mua vui cho thiên hạ, làm ác mà không biết… Sau khi tỉnh ngộ, Dế Mèn đã trưởng thành hơn, nhận ra rằng tình yêu thương là cái gốc của vạn sự trên đời, bắt đầu nghĩ và làm những điều tử tế, anh hùng, trượng nghĩa giúp đỡ những người yếu thế…, từng bước trưởng thành trong cuộc sống.

Cảnh trong vở diễn

Cùng với đó, vở diễn đưa công chúng đến với những cuộc phiêu lưu kỳ thú của Dế Mèn cùng người bạn tri kỷ là Dế Trũi. Trong hành trình phiêu lưu ấy, đôi bạn du hành đến những vùng đất mới, trải qua nhiều khó khăn, khắc nghiệt, chứng kiến sự nổi giận của mẹ thiên nhiên nhưng cũng học được nhiều điều hay. Đối diện với cái xấu, cái lạc hậu Mèn và Trũi hiểu rằng, còn phải đi xa hơn, học hỏi nhiều hơn những điều hay, chứ không thể như ếch ngồi đấy giếng. Khép lại vở diễn là hình ảnh Dế Mèn, Trũi cùng muôn loài cùng chung chí hướng đi khắp bốn phương học lấy điều hay, điều tốt, biết yêu thương, biết sẻ chia, biết ước mơ. Mỗi người vì mọi người, dù có đi muôn ngả cũng không ai còn lẻ loi, tới đâu cũng đầm ấm, tới đâu cũng có tình yêu thương, cùng nhau xây đắp nên một thế giới muôn loài cùng nhau kết làm anh em…

Vở diễn sử dụng nhiều thể loại múa rối sinh động, hấp dẫn kết hợp với hệ thống âm thanh, ánh sáng và sân khấu kỳ ảo

Vở diễn sử dụng nhiều thể loại múa rối sinh động, hấp dẫn kết hợp với hệ thống âm thanh, ánh sáng và sân khấu kỳ ảo, như một bản hòa ca đầy màu sắc, sôi động, mang tới cho các khán giả một trải nghiệm nghệ thuật đầy lôi cuốn.

Cô giáo Lê Thị Phượng, Hiệu trưởng trường Mầm non tư thục Hoa Phượng (phường Cát Bi, quận Hải An) chia sẻ, được đón xem trực tiếp các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn nghệ thuật Múa rối Hải Phòng biểu diễn ngay tại Nhà hát thành phố vào đúng dịp cuối tuần cả cô, trò và các phụ huynh đều rất háo hức và vui mừng. Thông qua vở diễn giúp các em thấy được tính ích kỷ, kiêu ngạo là không nên, cần phải biết quan tâm, lo lắng cho người khác. Bên cạnh đó lan tỏa tình yêu thương, mối quan hệ bạn bè, đối nhân xử thế. Và quan trọng nhất là yếu tố gia đình, tạo nền móng cho sự phát triển tư duy của các em sau này. Mong rằng sẽ có nhiều buổi biểu diễn như này hơn nữa dành cho đối tượng học sinh.

Vở diễn chuyển tải thông điệp thể hiện khát vọng chung sống hòa bình, xóa tan xung đột, dám ước mơ, dám hành động… đến công chúng, đặc biệt là giới trẻ

Trưởng Đoàn nghệ thuật Múa rối Hải Phòng Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, vào sáng ngày 3-3, Đoàn tiếp tục biểu diễn phục vụ công chúng thành phố, đặc biệt  là các em học sinh, thiếu niên, nhi đồng  tại Nhà hát thành phố theo kế hoạch “Sáng đèn Nhà hát thành phố” của Sở Văn hóa và Thể thao.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích