Độc đáo chương trình nghệ thuật “Cát Bà Xanh”: Âm vang 60 năm-Cát Bà đón Bác về thăm

07:50 01/04/2019

Tối 31-3, tại trung tâm du lịch Cát Bà diễn ra Chương trình nghệ thuật “Cát Bà Xanh”, điểm nhấn của chuỗi các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Làng cá Cát Bà (31-3-1959 – 31-3-2019); kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Ngành Thủy sản Việt Nam (1-4-1959 – 1-4-2019) và Khai mạc du lịch Cát Bà 2019.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đọc thư chúc mừng của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Ngành thủy sản Việt Nam

Tới dự chương trình có các đồng chí: Lê Quốc Doanh-Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Thị Nghĩa-Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng-Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố; cùng các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố; lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố; các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, các quận, huyện trên địa bàn thành phố cùng đông đảo người dân và du khách.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu khai mạc

Ngày 31-3-1959, Bác Hồ về thăm huyện đảo Cát Hải. Đó là niềm tự hào và cũng là sự kiện lịch sử đối với mảnh đất và con người nơi đây. Cũng từ đó ngày 31-3 đã trở thành ngày hết sức quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo Cát Hải.

Lễ hội Làng cá năm nay là dịp để thành phố thành kính dâng lên Bác Hồ kính yêu những thành tích vẻ vang, sau 60 năm thực hiện lời Bác dạy.

Ca khúc Chào Cát Bà mở màn Chương trình nghệ thuật

Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống hàng năm của huyện đảo, nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2019,  kỷ niệm 64 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và các ngày Lễ lớn của đất nước.

Thông qua các hoạt động của Lễ hội làng cá Cát Hải năm 2019, tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu về lịch sử, văn hóa, con người Cát Bà, Cát Hải nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung. Đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động quảng bá xây dựng thương hiệu “Cát Bà Xanh”; xúc tiến phát triển du lịch, thương mại và phát triển kinh tế biển, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và những giá trị nổi bật về đa dạng sinh học của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Quần đảo Cát Bà đến đông đảo nhân dân và các du khách trong nước và quốc tế.

Tiểu phẩm “Bác Hồ thăm làng cá”

Thành phố Hải Phòng trong những năm qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đột phá, là điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, Hải Phòng vẫn đang được xếp trong tốp 10 các địa phương hấp dẫn nhất đối với nhà đầu tư trong nước và nước ngoài; đồng thời cũng thực sự là điểm đến thành công của các nhà đầu tư.

 Hầu hết các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội chủ yếu đều đạt mức tăng trưởng cao, hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch hàng năm đã đề ra; có nhiều chỉ tiêu đã hoàn thành và vượt mức kế hoạch 5 năm 2016 – 2020. 

Cùng với sự phát triển chung của thành phố, trong những năm qua, huyện đảo Cát Hải là địa phương có tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững. Năm 2018, các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội quan trọng đều  đạt và vượt mức kế hoạch đã đề ra, trong đó có một số chỉ tiêu nổi bật: Tổng giá trị sản xuất tăng 16% so với năm 2017; tổng doanh thu từ dịch vụ lưu trú  và ăn uống đạt 1.550 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2017. 

Lần đầu tiên thu ngân sách đạt trên 317 tỷ đồng, vượt 111% so với kế hoạch,  tăng gấp 2,9 lần so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản ước đạt 8.100 tấn, chiếm tỷ lệ cao trong tổng sản lượng khai thác toàn thành phố.

Đặc biệt, tổng số lượt khách du lịch đạt trên 2,5 triệu lượt khách, chiếm trên 30% khách du lịch toàn thành phố; trong đó khách quốc tế đạt trên 600 nghìn lượt khách.

 Tái hiện Lễ hội Xa Mã đinh làng Hoàng Châu

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết: Ngày 24/1/2019 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 45 về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó, có mục tiêu phát triển Hải Phòng sẽ là một trong những trung tâm nghề cá, dịch vụ hậu cầu nghề cá của cả khu vực phía Bắc; phát triển Cát Bà, Đồ Sơn cùng với Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc tế.

Để cụ thể hóa Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, thành phố đang tập trung nghiên cứu, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ hậu cần nghề cá gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng và bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trong đó định hướng phát triển đảo Bạch Long Vĩ, đảo Cát Bà và huyện Thủy Nguyên thành 3 Trung tâm nghề cá lớn.

Đặc biệt, trong năm 2018 vừa qua, thành phố đã đầu tư xây dựng Cảng cá Trân Châu tại đảo Cát Bà với quy mô 24.000 tấn/năm để phục vụ cho việc di chuyển Cảng cá Cát Bà, trả lại cảnh quan cho phát triển du lịch.

Đồng thời để đảm bảo cảnh quan, môi trường, đến năm 2020, thành phố sẽ cắt giảm số lượng lồng bè nuôi cá trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà từ 450 lồng bè xuống còn 150 lồng bè và tiến tới chấm dứt việc nuôi cá trên các lồng bè, để trả lại môi trường cho phát triển du lịch. 

Chủ tịch UBND thành phố tin tưởng huyện đảo Cát Hải sẽ trở thành một trung tâm “Du lịch và Dịch vụ cảng biển” hiện đại, văn minh, góp phần tạo động lực cho Hải Phòng phát triển và đạt được các mục tiêu mà Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Toàn cảnh khu vực trung tâm du lịch Cát Bà nơi diễn ra các hoạt động văn nghệ độc đáo

Chương trình nghệ thuật “Cát Bà xanh” được dàn dựng công phu, với sự tham gia biểu diễn của 350 người, trong đó có 150 nghệ sĩ diễn viên chuyên nghiệp, 200 nghệ nhân, diễn viên quần chúng, không chuyên thuộc các Nhà hát nghệ thuật Trung ­ương, các đoàn nghệ thuật Hải Phòng cùng với lực lượng học sinh, sinh viên các trường nghệ thuật, các nhà văn hóa huyện Cát Hải và thành phố.

 Chương trình có tổng thời lượng khoảng 150 phút, chia thành 3 chương: Cát Bà đón Bác về thăm – 60 năm sâu nặng ân tình, Cát Bà huyền thoại và Cát Bà Xanh. Chương trình với các tiết mục ca múa nhạc ca ngợi Bác Hồ, ca ngợi quê hương, biển đảo, con người và vẻ đẹp Cát Bà, khẳng định những kết quả, thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh thành phố trong những năm qua. 

Mở đầu là ca khúc Chào Cát Bà, tiếp đến là tiểu phẩm “Bác Hồ về thăm làng cá” và các ca khúc về tình yêu biển trời quê hương đất nước… tái hiện ngày Bác Hồ về thăm Cát Bà năm 1959, ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và con người Cát Bà từ buổi đầu hình thành và quá trình phát triển cho đến ngày nay, thể hiện khát khao mạnh mẽ cùng đất nước – Cát Bà như con tàu lớn vươn khơi trên đại dương, tự tin, vững bước thẳng tới tương lai.

Một số tiết mục: Hát văn Biển quê vẫn ấm tình người, Nhớ ngày Bác về, Cát Bà quê tôi, Bến cảng quê hương tôi, Biển hát chiều nay, Cát Bà làng cá tình yêu, Chiều Cát Bà, Cát Bà tình yêu của tôi... đã mang lại cho người xem những cảm xúc đẹp đẽ về tình yêu với biển đảo đất nước, với quê hương Cát Bà, với Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của các ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng: NSND Hồng Dương, NSƯT Thanh Loan - Quốc Phòng, Ngọc Ánh, Xuân Hảo, Huyền Trang, Hồng Ngọc, Việt Tú, Nhóm 198X, Vũ đoàn Biển Xanh...

Điểm nhấn của chương trình khi tiết mục cuối cùng sắp kết thúc là màn pháo hoa rực sáng trên bầu trời đêm và biển Cát Bà.

Cùng lúc, các tàu cá, thuyền bè (được neo đậu theo hình vòng tròn hướng về sân khấu từ trước), đồng thời hú còi rền vang khắp không gian. Tiếng còi như hiệu lệnh xuất quân cho vụ cá nam bội thu, cũng là thay cho lời mời gọi, chào đón du khách gần xa đến với Cát Bà ...

Một số hình ảnh tại chương trình:

 

 

 

 

Tr.Giang-T.Chung-T.Sơn

 

 

 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông