Đội An ninh Nhân dân – Công an quận Hải An: Viết tiếp trang sử vàng truyền thống

16:52 11/07/2021

18 năm qua (2003- 2021), kể từ ngày thành lập, chính thức đi vào hoạt động đến nay, các thế hệ CBCS Đội An ninh nhân dân (ANND) – CAQ Hải An luôn phát huy truyền thống đoàn kết, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng; mưu trí, quả cảm, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thách thức, lập nhiều chiến công xuất sắc, hoàn thành toàn diện mọi nhiệm vụ mà Đảng, lực lượng công an và nhân dân đã tin tưởng giao phó. Qua đó, có đóng góp quan trọng cùng toàn lực lượng CAQ giữ vững ANCT-TTATXH, tạo môi trường an toàn, lành mạnh thúc đẩy KT-XH quận phát triển…
Tập thể lãnh đạo, CBCS Đội ANND - CAQ Hải An 

Ngày 25-3-2003, Bộ Trưởng Bộ Công an ký Quyết định số 187/2003/QĐ-BCA (X13) về việc thành lập CAQ Hải An. Cũng như Công an các Đội, Phường trực thuộc, Đội ANND – CAQ Hải An chính thức được thành lập, đi vào hoạt động ngay sau đó.

Gần 20 năm qua, dù trong hoàn cảnh nào, đơn vị cũng không ngừng được củng cố, kiện toàn, ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, từng bước khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt luôn chủ động, nhạy bén trong công tác nắm bắt, phân tích, dự báo tình hình, làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng bộ, lãnh đạo CAQ xây dựng, triển khai hiệu quả các văn bản, kế hoạch, chủ trương, biện pháp bảo đảm giữ vững ANQG, TTATXH trên địa bàn quận nói riêng, thành phố nói chung.

Suốt 18 năm qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng uỷ, lãnh đạo CAQ, sự phối kết hợp, hỗ trợ, giúp đỡ của các Phòng chức năng CATP, Công an các đơn vị, địa phương, cấp uỷ, chính quyền các cấp, nhất là tranh thủ được sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân, Đội ANND – CAQ Hải An đã triển khai hiệu quả, toàn diện các mặt công tác.

Từ bảo vệ an ninh kinh tế, văn hóa đến bảo vệ bí mật nhà nước, các đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc trên địa bàn. Trong đó, không thể không kể đến những chiến công của đơn vị trong công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh đô thị, tôn giáo, phòng chống dịch Coivid - 19…

Thượng tá Nguyễn Xuân Biếc – Trưởng CAQ Hải An tham gia ký kết Kế hoạch phối hợp công tác đảm bảo ANTT trong lĩnh vực GDĐT trên địa bàn quận Hải An 

Những năm gần đây, đặt trong bối cảnh tốc độ đô thị hoá trên địa bàn quận diễn ra hết sức nhanh, mạnh. Địa phương liên tục triển khai một loạt các dự án phát triển KT-XH, hạ tầng đô thị. Đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, kéo theo đó là tình hình khiếu kiện của nhân dân liên quan đến các vấn đề “nóng”: đất đai, bồi thường, hỗ trợ, GMBP phục vụ các dự án diễn biến phức tạp, kéo dài.

Trong đó, có nhiều dự án trọng điểm như: dự án “Vườn Ươm” tại tổ 12 phường Đằng Hải; mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi - giai đoạn 2, tại phường Thành Tô; dự án Hải đội 9 Hải Quân, phường Đông Hải 2; tình hình xây dựng trái phép tại dự án đường World Bank (nay là đường Bùi Viện); Nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc địa bàn phường Đằng Hải…

Thêm vào đó là tình hình đại dich Covid - 19 diễn biến phức tạp, khó lường. Tất cả những yếu tố đó đã đặt ra những khó khăn, thách thức vô cùng lớn đối với lực lượng ANND. Nhưng nhờ vững chuyên môn, nghiệp vụ, bằng tâm sức, trí tuệ, bản lĩnh, tinh thần, trách nhiệm “Vì nhân dân phục vụ”, tập thể CBCS Đội ANND – CAQ Hải An đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, vất vả, không quản ngày đêm, lăn lộn, gắn bó với địa bàn, “sát dân, gần dân”.

Từ đó, nắm chắc tình hình tại các dự án trọng điểm, tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân nghiêm chỉnh chấp hành mọi đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; lắng nghe mọi tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân.

Mặt khác tham mưu cho Đảng uỷ, lãnh đạo CAQ đề xuất với cấp uỷ, chính quyền các cấp xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án giải quyết thấu đáo mọi kiến nghị trong dân trên cơ sở bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và tuân thủ mọi quy định của pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện đông người vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng” về ANTT…

CAQ Hải An phối hợp phân loại, sàng lọc, phát hiện, đưa các trường hợp nghi nhiễm dịch Covid - 19 nhập cảnh qua Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đi cách ly tập trung

Chả thế mà đơn vị đã tạo được dấu ấn đậm nét với những chiến công xuất sắc trong công tác bảo vệ an ninh đô thị. Trong đó, đặc biệt phải kể đến những đóng góp, cống hiến của đơn vị trong việc tham gia bảo đảm ANTT cuộc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại khu đất 9,2ha thuộc phường Thành Tô.

Triển khai nhiệm vụ trên, 100% CBCS Đội ANND được huy động tham gia phối hợp với các Đội nghiệp vụ CAQ, các phòng chức năng CATP, CAP Thành Tô tập trung điều tra, khảo sát địa bàn, nhạy bén trong nắm bắt, phân tích, dự báo tình hình, gặp gỡ trực tiếp, tác động cá biệt, vận động, thuyết phục, đánh trúng vào tâm lý các đối tượng chống đối.

Từ đó, tham mưu trúng, đúng, giúp CAQ đề xuất chính quyền địa phương tổ chức lắp đặt hệ thống camera an ninh để theo dõi, kịp thời phát hiện, xử lý nhiều trường hợp có hành vi xây dựng trái phép tại khu vực; đấu tranh, bắt, xử lý các đối tượng gây rối ANTT, chống đối người thi hành công vụ. Đồng thời xây dựng phương án bảo đảm ANTT cưỡng chế theo chỉ đạo của UBND quận.

Đội ANND – CAQ Hải An triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh đô thị (Ảnh tư liệu)

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, bài bản, khao học, sẵn sàng các phương án xử lý các tình huống có thể phát sinh khi tổ chức cưỡng chế, chỉ trong 1 ngày, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo thành phố, toàn bộ 159 công trình xây dựng trái phép trên khu đất 9,2 ha phường Thành Tô đã được phá dỡ. Trong quá trình tổ chức cưỡng chế, hầu hết các hộ dân đều tự nguyện phối hợp di chuyển tài sản về nơi tập kết, lập biên bản xác nhận.

Đối với một vài trường hợp cố tình không chấp hành, đơn vị đã sát cánh cùng chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời cương quyết áp dụng biện pháp di chuyển người ra khỏi khu vực cưỡng chế để tiến hành tháo dỡ công trình. Cuộc cưỡng chế được tiến hành nhanh gọn, quyết liệt, đúng tiến độ đề ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, phương tiện cho các lực lượng tham gia cưỡng chế…

Thành công của cuộc cưỡng chế trên đã để lại rất nhiều bài học kinh nghiệm quý giá cho các lực lượng chức năng, chính quyền các cấp của Hải Phòng nói chung và cả nước nói riêng trong công tác cưỡng chế, GMPB phục vụ các dự án trọng điểm, thể hiện rõ sự nghiêm minh của pháp luật…

Trong lĩnh vực đảm bảo an ninh chính trị nội bộ, bao năm qua, đơn vị luôn chủ động làm tốt công tác nắm tình hình dư luận cán bộ Đảng viên, quần chúng nhân dân; tham mưu cho Đảng uỷ, lãnh đạo CAQ xây dựng và triển khai hiệu quả các kế hoạch đảm bảo ANTT phục vụ Đại hội Đảng các cấp, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp diễn ra an toàn, nhất là trong điều kiện đại dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua.

Đồng thời kết hợp với Ban Tổ chức Quận ủy xác minh, trả lời tiêu chuẩn của từng đại biểu ứng cử vào Quốc hội, HĐND các cấp qua các nhiệm kỳ; cung cấp thông tin, phối hợp bảo vệ chính trị nội bộ của Quận ủy phục vụ công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ…

Triển khai công tác đảm bảo an ninh văn hóa - giáo dục, hàng năm, đơn vị đều chủ động xây dựng, triển khai các biện pháp đảm bảo giữ vững ANCT, TTATXH, góp phần làm lên thành công của các kỳ thi tốt nghiệp, thi vào 10, các kỳ thi chọn HS giỏi thành phố, quốc gia được tổ chức tại trường THPT Chuyên Trần Phú.

Trung tá Phan Huy Thọ - Đội Trưởng Đội ANND, CAQ Hải An (Thứ 5 từ trái sang), đại diện cho tập thể đơn vị nhận danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” năm 2020 (Ảnh tư liệu)

Công tác phối hợp bảo đảm ANTT tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; bảo đảm An ninh kinh tế, an ninh công nhân; an ninh tôn giáo, bảo vệ bí mật nhà nước…, được đơn vị triển khai nghiêm túc, bài bản.

Đáng chú ý, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid – 19, đơn vị đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo CAQ thành lập tổ phản ứng nhanh do trực tiếp đội ANND chủ trì và thành lập các tổ công tác để phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận và Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, trong công tác phân loại, sàng lọc, phát hiện các trường hợp nghi nhiễm dịch nhập cảnh qua Cảng, chuyển số liệu người đến từ vùng dịch về các địa phương để thực hiện các biện pháp y tế.

Đồng thời huy động 100% CBCS đơn vị tham gia vào công tác đưa người đi cách ly tập trung, đón người đã cách ly xong về địa phương để tiếp tục theo dõi y tế; phân công lực lượng bảo đảm tuyệt đối an toàn các chuyến bay của chuyên gia nước ngoài sang làm việc tại Hải Phòng.

Cùng với đó, nhờ siết chặt công tác quản lý người nước ngoài, năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, đơn vị đã phát hiện 3 trường hợp người nước ngoài có quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép sang Việt Nam, cư trú trên địa bàn phường Đằng Lâm và phường Đằng Hải. Đơn vị đã chủ động phối hợp với Phòng Xuất nhập cảnh - CATP nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, trục xuất các đối tượng về nước. Qua đó, góp phần quan trọng cùng cấp uỷ, chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Với những thành tích kể trên, 18 năm qua, Đội ANND đã có hàng chục lượt CBCS được các cấp biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu. Tập thể đơn vị nhiều năm liền đạt danh hiệu: “Đơn vị Quyết thắng”, Chi bộ TSVM. Đơn vị đã trở thành một trong những “cái nôi” huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng ra rất nhiều các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trong lực lượng CAQ Hải An nói riêng và CATP nói chung. Qua đó, góp phần viết tiếp truyền thống vẻ vang của lực lượng ANND Việt Nam Anh hùng…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích