Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an quận Lê Chân: Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn

10:08 22/12/2023

Quận Lê Chân là một trong những quận nội thành thuộc trung tâm thành phố có diện tích 12km2 bao gồm 15 phường.
Lập biên bản những trường hợp vi phạm

Trên địa bàn có 38 trường học, 2 Ký túc xá sinh viên, 1 Bến xe Vĩnh Niệm, 12 chợ và 1 Trung tâm thương mại Aeon Mall… với hàng nghìn lượt người và phương tiện tham gia giao thông mỗi ngày. Do đó, tình hình về TTATGT trên địa bàn quận rất phức tạp, tiềm ẩn tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an quận Lê Chân đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, chính quyền cơ sở triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Trung tá Lê Ngọc Hưng – Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự, Công an quận Lê Chân cho biết: Với chức năng nhiệm vụ của mình, trong năm 2023, CBCS Đội CSGTTT Công an quận đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Giám đốc CATP, BCH Công an quận Lê Chân, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng liên quan đẩy mạnh và đa dạng hóa các nội dung, hình thức công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh tại các phường và các nút giao thông về Luật ATGT.

Cán bộ Đội CSGTTT Công an quận Lê Chân kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường Hồ Sen.

Ngoài ra, đơn vị cử cán bộ trực tiếp đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư để tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, công nhân, học sinh, sinh viên và Nhân dân chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ; xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tiêu biểu như: mô hình Cổng trường an toàn giao thông; Tổ cựu chiến binh tự quản bảo đảm an toàn giao thông; Đoạn đường tự quản an toàn giao thông .... qua đó nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của Luật ATGT; có ứng xử văn minh, chuẩn mực khi tham gia giao thông, tiến tới từng bước hình thành văn hóa giao thông trong Nhân dân…

Bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an quận phối hợp với các ngành chức năng liên quan tiến hành khảo sát, xác định và kiến nghị xử lý ngay các bất hợp lý trong tổ chức giao thông và các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông trên các tuyết quốc lộ và các tuyến đường trên địa bàn quận. Tập trung nghiên cứu, dự báo, phân tích, đánh giá tình hình và xây dựng phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Đồng thời tăng cường lực lượng, phương tiện, tổ chức tuần tra kiểm soát, lập các chốt kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, như: Nồng độ cồn, ma túy, vi phạm quy định về tốc độ, đi sai làn đường, “cơi nới" thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải, chở quá số người quy định, phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật....

Thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn với tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe". Bố trí lực lượng điều tiết giao thông, giải toả, cứu nạn kịp thời khi xảy ra các tình huống tai nạn giao thông, không để phát sinh ùn tắc….

Kết quả, từ ngày 15/11/2022 đến 20/11/2023 đơn vị đã phát hiện xử lý 2.899 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, phạt tiền hơn 6 tỷ đồng, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Đáng chú ý, đối với chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, trong năm 2023 đơn vị đã xử lý 1.118 trường hợp, thu phạt hơn 3 tỷ đồng, tăng 455 trường hợp so với năm 2022. Trong 2 năm 2022, 2023 trên địa bàn quận không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Song song với công tác xử lý các trường hợp vi phạm Luật ATGT, các lực lượng CSGTTT Công an quận tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên. Trong năm qua, Đội CSGTT Công an quận đã hướng dẫn 100% các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT giữa nhà trường, gia đình và học sinh viên, đặc biệt việc giao xe của phụ huynh cho học sinh, sinh viên chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện.

Cùng với đó, đơn vị đã tổ chức 21 buổi tuyên truyền cho các trường học trên địa bàn quận với 22.953 người tham gia; triển khai hiệu quả mô hình “Ngõ phố an ninh, cổng trường an toàn, tuyến đường kiểu mẫu”. Trong năm 2023, đơn vị đã xử lý 179 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phạt tiền gần 90 triệu đồng, tăng 117 trường hợp so với năm 2022.

Một điểm đáng ghi nhận nữa là trong năm 2023, Đội CSGTTT CAQ Lê Chân còn làm tốt công tác tuần tra, chốt điểm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm về giao thông, qua đó giúp cho lực lượng chức năng nắm chắc tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên tuyến giao thông thuộc địa bàn quận, không để xảy ra tình trạng tội phạm lợi dụng các tuyến đường nhạy cảm thường xuyên thực hiện các hành vi phạm tội.

Do đó, trong năm 2023, đơn vị đã bắt giữ 4 vụ với 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, khởi tố 4 vụ bằng 5 đối tượng, bàn giao cho Công an quận Lê Chân xử lý theo pháp luật; xử lý 1 vụ bằng 1 đối tượng sử dụng thẻ nhà báo giả liên quan đến TTXH trong quá trình tuần tra kiểm soát. Ngoài ra, đơn vị luôn bố trí cán bộ, chiến sỹ trực 24/24 sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống đột xuất xảy ra.

Nhằm giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thì người dân cũng cần nâng cao ý thức, chủ động chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông