Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên sông: Chiến thắng giặc lửa nơi đầu sóng

12:34 29/09/2023

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC &CNCH) trên sông - Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH - Công an thành phố Hải Phòng đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.
Đội Cảnh sát PCCC & CNCH trên sông trong vụ cháy tàu Hải Hà 18

 Điều khác biệt nhất trong hoạt động của Đội PCCC & CNCH trên sông là toàn bộ khâu dập lửa, cứu nạn thực hiện trên sông nước. Chính vì vậy, khó khăn, nguy hiểm cũng sẽ gấp bội. Xin điểm lại một số vụ chữa cháy của Đội thời gian qua.

Điển hình nhất trong đó phải kể tới các chiến tích xử lý thành công sự cố nổ buồng bơm tàu Hải An 16 thuộc Công ty TNHH Đầu tư Dịch vụ Hoàng Phát trong suốt 19 ngày đêm vào năm 2017; vụ cháy, nổ tàu Hải Hà 18 khi đang làm hàng tại cảng K99 - Công ty xăng dầu Quân đội khu vực 1 (chở 900 m3 xăng A92) năm 2018; vụ tàu biển RBD BOREA quốc tịch Cộng hòa Sip cháy 1 container phốt pho vàng đặc biệt nguy hiểm tại phao số 0, nguy cơ cháy lan sang hàng trăm container khác và đe dọa cháy, nổ tàu năm 2013… cùng rất nhiều vụ việc cứu người, cứu tài sản khác không thể kể hết như vụ cứu được người đàn ông quốc tịch Hàn Quốc nhảy xuống sông Khuể mới đây…

Nhận được rất nhiều thư cảm ơn của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân song một vụ mà anh em trong đơn vị nhớ mãi không quên. Đó là trường hợp Đội cứu cháu trai ở xã An Hồng, huyện An Dương bị đuối nước khi đi tắm ở sông Kinh Môn. Ai cũng rõ cứu hộ ở dưới nước là vô cùng khó khăn. Khi cả Đội tìm được và đưa thi thể cháu từ dưới nước lên cũng đã là 12h đêm. Gia đình cháu bé vô cùng xúc động trước sự vất vả của đơn vị nên đưa một tấm phong bì để cảm tạ. Nhận thấy không thể từ chối được ngay nên anh em bàn nhau cứ “tạm thời nhận” cho gia đình yên tâm lo hậu sự cho cháu rồi sẽ tìm cách chuyển lại sau. Và đúng như vậy, đơn vị đã cử cán bộ đến thắp hương và gửi lại nguyên vẹn chiếc phong bì cho gia đình. Bố của nạn nhân đã viết thư cảm ơn mà nước mắt rơi ướt nhoè cả bức tâm thư.

Diễn tập PCCC và CNCH trên biển

Được biết, trong hơn 10 năm qua, Đội trực tiếp tham gia và tổ chức, phối hợp với các lực lượng khác cứu chữa 44 vụ cháy, nổ; cứu nạn, cứu hộ 38 vụ trên sông, biển mang lại sự sống cho 66 người và tìm kiếm 39 nạn nhân; bảo vệ an toàn tài sản trị giá nhiều tỉ đồng, nhất là đã kịp thời ngăn ngừa nguy cơ sự cố gây ô nhiễm môi trường hàng chục vụ trên sông biển.

Hiện, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH trên sông có trụ sở chính ở số 1 Sở Dầu, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng và 1 phân đội ở Lạch Huyện, huyện Cát Hải. Đến thăm trụ sở chính để tìm hiểu về công việc cũng như cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của cán bộ chiến sĩ (CBCS) nơi đây, chúng tôi chứng kiến 39 anh em đơn vị chia làm 2 phân đội đang miệt mài tập luyện chuẩn bị đi thi đấu nên nhân lực của đội khá mỏng.

Do đặc thù công việc nên phần lớn thời gian các chiến sĩ trực ở đơn vị và coi đội như là ngôi nhà thứ 2 của mình. Ngoài tập trung cho chuyên môn, anh em còn nuôi 2 con bò cùng cả đàn lợn, ngan, gà để cải thiện đời sống.

Tổ chức chữa cháy thanh công tàu Hải An 16

Vinh dự và tự hào đó là cảm xúc từ những tâm sự của các CBCS. Thiếu tá Hoàng Văn Thám - Đội trưởng chia sẻ, anh có duyên với nghề này khi đăng ký nguyện vọng thi vào chuyên ngành PCCC theo lời khuyên của người anh họ. Kết thúc 5 năm học tại Trường Đại học Cảnh sát PCCC, anh được điều về Đội luôn và gắn bó từ đó đến giờ. Trải qua hơn 10 năm công tác, vào sinh ra tử với đồng đội, đối mặt với bao hiểm nguy nhưng anh cống hiến hết mình và luôn là tấm gương cho các CBCS trẻ của đơn vị. Chính vì vậy, mỗi khi nhận được tin báo sự cố, toàn đội đều tập trung tới mức cao nhất. Có vụ, đội phải tìm kiếm xác nạn nhân trong nhiều ngày, các CBCS thay nhau làm việc liên tục từ lúc 6h sáng cho tới 23h đêm, sáng hôm sau lại tiếp tục…

Đội Cảnh sát PCCC & CNCH trên sông tham gia diễn tập tại cảng cá Hạ Long, Sông Cấm, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền

Còn Trung tá Phạm Văn Nam - Phó Đội trưởng, người trực tiếp cùng Thiếu tá Hoàng Văn Thám chữa cháy vụ tàu chở container phốt pho hồi tưởng thời khắc vô cùng nguy hiểm ấy, anh không nghĩ ngợi nhiều và cứ vậy xông vào dập lửa. Mãi sau này, khi biết mình đã góp công đẩy lùi nguy cơ một vụ ô nhiễm môi trường sống lớn cho cả thành phố, anh mới rộn trong mình niềm vui khó tả…

Được hỏi về những ước muốn của tập thể đơn vị, Thiếu tá Hoàng Văn Thám bày tỏ, mặc dù đội đã tập trung cải tạo cảnh quan chung quanh bằng cách trồng nhiều cây xanh, tuy nhiên bên cạnh là doanh nghiệp sản xuất bê tông nên tiếng ồn và bụi bặm làm ảnh hưởng lớn đến công việc và sinh hoạt của các CBCS. Tiếp đến là quân số của đơn vị còn quá mỏng so với khối lượng công việc. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí để sửa chữa các trang thiết bị còn hạn hẹp, các CBCS phải tự sửa chữa các hỏng hóc nhỏ nên mong muốn được sự quan tâm hơn nữa từ các cấp lãnh đạo.

Có thể khẳng định hơn một thập kỷ qua, CBCS Đội Cảnh sát PCCC & CNCH trên sông đã và đang không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc trọng trách, đóng góp xứng đáng vào công tác bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần tô thắm thêm trang sử truyền thống anh hùng của lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố Cảng.

Ngọc Hà - Quỳnh Hoa

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông