Tháng Tám ở đơn vị Anh hùng - Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông (CATP Hải Phòng)

15:09 02/09/2023

“Đối với người lính cứu hỏa, trong tất cả các vụ cháy, trong khi người người tìm mọi cách thoát thân, tháo chạy khỏi đám cháy, các chiến sỹ cảnh sát PCCC lại bất chấp hiểm nguy, rủi ro, lao vào đám cháy cứu hộ cứu nạn. Ngày thường, ngay cả những lúc ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi... lính cứu hỏa vẫn luôn luôn trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu với “giặc lửa” – Thiếu tá Hoàng Văn Thám, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP – đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân mở đầu câu chuyện và chúng tôi cảm nhận rõ trong anh niềm tự hào, xen lẫn đó là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị…

Tiếp chuyện phóng viên giữa những ngày tháng Tám, hướng tới Quốc khánh 2/9 và Kỷ niệm Ngày hội Toàn dân PCCC (4/10), Thiếu tá Hoàng Văn Thám, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông cho biết: Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2018, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên sông thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố Hải Phòng đã không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để tưởng thành về mọi mặt, lập nên nhiều chiến công xuất sắc vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, tình hình kinh tế xã hội cả nước nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng có sự phát triển vượt bậc, kèm theo đó là sự phát triển của hệ thống cảng biển, dịch vụ hàng hải, vận tải biển, vận tải thủy nội địa… tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy, nổ, tai nạn, cùng các sự cố khác càng khiến trách nhiệm của những người lính các anh thêm nặng nề.

Trên thực tế, những năm qua đã xảy ra một số vụ tai nạn, sự cố tràn dầu, cháy nổ gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản. Trước tình hình đó, với vai trò là lực lượng xung kích đảm bảo an toàn PCCC, CNCH trên tuyến đường thủy, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông đã hết mình cố gắng trong công tác, chiến đấu và hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao, góp phần cùng lực lượng Công an thành phố giữ vững an toàn PCCC, CNCH trên địa bàn thành phố.

Trong câu chuyện chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Hoàng Văn Thám đầy hào hứng khi điểm lại những chiến công đặc biệt đã đi vào lịch sử của lực lượng PCCC cả nước. Đó là vụ cứu thành công tàu chở xăng Hải Hà 18 tại Cảng K99 - Công ty xăng dầu Quân đội khu vực I; xử lý thành công sự cố nổ buồng bơm tàu Hải An 16 thuộc Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ Hoàng Phát trong suốt 19 ngày đêm; Chữa cháy tàu biển RBD BOREA quốc tịch Cộng hòa Sip ngày 17/8/2013; Chữa cháy Tàu Contship ACE quốc tịch Cộng hoà Sip ngày 27/11/2015…

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông tham gia chữa cháy tài Hải Hà 18

Nhớ lại những chiến công của đơn vị, Trung tá Phạm Văn Nam – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông cho biết: Tôi về Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông từ năm 2013, tuy không được gắn bó liên tục do có những thời điểm được Ban lãnh đạo phân công, điều động đi đơn vị khác. Mặc dù vậy, qua hàng loạt các chiến công, thành tích còn lưu tại phòng truyền thống của đơn vị đã chứng minh những nỗ lực, cống hiến của CBCS đơn vị qua các thời kỳ.

Trong đó, có những vụ việc diễn ra khá lâu nhưng đến ngày nay vẫn để lại ấn tượng sâu sắc cùng sự trân trọng, tín nhiệm của nhân dân với lực lượng Cảnh sát PCCC CATP Hải Phòng. Tiêu biểu trong đó phải kể đến là vụ cháy tàu chở xăng Hải Hà 18 tại Cảng K99 - Công ty xăng dầu Quân đội khu vực I xảy ra vào ngày 10/3/2018. Lúc đó, Tàu Hải Hà 18 đang làm hàng tại cảng K99 - Công ty xăng dầu Quân đội khu vực 1 (Tàu Hải Hà 18 chở 900 m3 xăng A92) thì bất ngờ xảy ra cháy, nổ lớn nguy cơ rất cao đe dọa đến an toàn các kho xăng dầu của các doanh nghiệp xung quanh với trữ lượng 160.000m3 xăng dầu. 

Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ việc, các lãnh đạo cao nhất của Bộ Công an đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các lực lượng chữa cháy. Hơn 400 cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC Hải Phòng phối hợp cùng với các lực lượng gồm: Cục Cảnh sát PCCC, Bộ Tư lệnh Hải Quân, lực lượng Cảnh sát PCCC Quảng Ninh và lực lượng tại chỗ đã phải làm việc hết công suất. Các mục tiêu liên tục triển khai phun nước làm mát con tàu, đồng thời phun nước dập tắt đám cháy và bảo vệ lực lượng di chuyển. Sau gần 8 giờ đồng hồ, đám cháy đã được dập tắt trong niềm hân hoan của tất cả mọi người có mặt tại hiện trường. Đặc biệt, hơn 500 m3 xăng A92 và các tài sản khác trên tàu Hải Hà 18 được bảo vệ an toàn, các kho xăng dầu, các cơ sở trong khu công nghiệp Đình Vũ được bảo vệ an toàn tuyệt đối; toàn bộ môi trường xung quanh cảng, các công trình, khu dân cư lân cận và các phương tiện thủy trên sông cũng được đảm bảo; ngăn chặn thảm họa cháy xăng dầu lớn trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Mỗi chiến công đều mang đậm ý nghĩa ở mỗi hoàn cảnh khác nhau nhưng tựu chung lại, đều sáng ngời phẩm chất anh hùng của những chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố Cảng. Gần đây nhất là vào hồi 18h35 phút ngày 05/4/2023, Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên sông nhận được lệnh điều động của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP tham gia tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ vụ việc máy bay trực thăng VN-8650 rơi tại khu vực gần đảo Hòn Nét (khu vực Vịnh Hạ Long, giáp ranh giữa tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng).

Ngay sau khi nhận lệnh, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông đã xuất 2 xuồng CNCH cùng 14 cán bộ chiến sỹ tham gia tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ. Đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức tìm kiếm, tham mưu Ban chỉ huy cứu nạn, cứu hộ nhiều phương án tổ chức tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ. Sau một thời gian tích cực tổ chức tìm kiếm, đến 23 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng tìm kiếm đã tìm được thi thể nạn nhân thứ 3 (phi công Chu Quang Minh) và đến 9 giờ 30 phút sáng ngày 06/4/2023 tìm được thi thể nạn nhân thứ 4 trong vụ rơi máy bay. Các lực lượng của Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông đã phối hợp với các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ để đưa thi thể các nạn nhân lên bờ bàn giao cho gia đình. 

Thiếu tá Hoàng Văn Thám, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông cho biết: từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã tham gia tổ chức, phối hợp với các lực lượng khác tham gia chữa cháy các vụ cháy 12 vụ cháy, nổ; tham gia cứu nạn cứu hộ 21 vụ, đã cứu được 4 người và tìm kiếm cứu nạn 33 nạn nhân, bảo vệ giá trị tài sản cho các chủ tàu, chủ cơ sở không bị cháy hàng tỷ đồng, ngăn ngừa nguy cơ sự cố tràn dầu gây ô nhiễm môi trường hàng chục vụ trên sông biển.Với những kết quả đã đạt được, Đội cảnh sát PCCC và CNCH trên sông CATP vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân nhân.

Rời Đội cảnh sát PCCC và CNCH trên sông khi mặt trời đứng bóng, chúng tôi vẫn nhớ như in hình ảnh các cán bộ, chiến sỹ đang miệt mài tập luyện trong sân tập của đơn vị và cả sự quyết tâm dành trọn tình yêu thương gắn bó với nghề như lời Thiếu tá Hoàng Văn Thám – Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông chia sẻ: Phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là công việc nguy hiểm. Đó là nhiệt độ cao từ đám cháy, là khói khí độc, là nguy cơ sập đổ các kết cấu xây dựng, và cả những vụ nổ bất ngờ từ những thứ có sẵn ở hiện trường. Thế nhưng, vượt lên những hiểm nguy đó là ý chí quyết tâm cứu người, hoàn thành nhiệm vụ của những người lính cứu hỏa...Tin rằng với sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, sự nỗ lực của lực lượng Công an thành phố, công tác an toàn cháy nổ trên địa bàn sẽ được đảm bảo, góp phần tích cực công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ngọc Hà – Quỳnh Hoa

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông