16:13 22/04/2024 Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, điều hành và giảng dạy đã được toàn ngành giáo dục triển khai tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đặc biệt, cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh tạo nguồn học liệu điện tử phong phú, đa dạng, giàu ý tưởng sáng tạo, mang tính ứng dụng CNTT cao.
Hiện nay, ngành Giáo dục Hải Phòng đã thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, mục tiêu chuyển đổi số trong toàn ngành. Bên cạnh việc đẩy mạnh số hóa thông tin quản lý, thì chuyển đổi số trong dạy, học và kiểm tra, đánh giá được toàn ngành quan tâm thực hiện hiệu quả.
Việc số hóa học liệu (sách giáo khoa điện tử, bài giảng điện tử, kho bài giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm), thư viện số, phòng thí nghiệm ảo, triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến… được các nhà trường tích cực triển khai. Nhiều đơn vị đã chuyển đổi cách thức, phương pháp giảng dạy, kỹ thuật quản lý lớp học, tương tác với người học sang không gian số, khai thác công nghệ thông tin để tổ chức giảng dạy thành công.
Theo ông Trần Tiến Chinh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, nhiều năm qua ngành Giáo dục thường xuyên tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử cấp thành phố. Số lượng và chất lượng các bài dự thi ngày càng cao. Các bài giảng được đưa lên kho học liệu số toàn ngành để thầy cô và học sinh tham khảo.
Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử môn Tiếng Anh do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) phối hợp với Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy, triển khai hiệu quả việc dạy và học SGK Tiếng Anh theo chương trình mới.
Đây cũng là sân chơi bổ ích, tôn vinh trí tuệ, phát hiện những điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố mới trong dạy học Tiếng Anh.
Thầy giáo Phạm Anh Phong, Hiệu trưởng Trường THPT Hàng hải chia sẻ: Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh tạo ra một nguồn tài liệu có chất lượng phục vụ cho giảng dạy, nghiên cứu và học tập của thầy trò các nhà trường trong toàn quốc. Hơn hết, cuộc thi đáp ứng được nhu cầu đổi mới hoạt động dạy học bộ môn tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018 hướng tới phát huy phẩm chất, năng lực của người học.
Cũng cùng quan điểm, cô Vũ Thị Thùy Trang, Tổ trưởng chuyên môn tiếng Anh, Trường THPT Hàng hải cho hay, việc đổi mới cách thức thiết kế bài giảng, đổi mới phương pháp giáo dục là việc làm tất yếu theo xu thế. Bản thân cô cũng như đồng nghiệp trong nhà trường luôn nỗ lực để có được những bài giảng chất lượng.
Bài giảng điện tử (E-learning) là hình thức giảng dạy bằng phương pháp trực quan thông qua giáo án, bài giảng được các giáo viên soạn bằng phần mềm vi tính được trình chiếu bằng các công cụ hỗ trợ hiện đại. Ngoài việc định hướng cho học sinh chủ động tư duy nhận thức phương pháp giáo dục mới với việc áp dụng giáo án điện tử đòi hỏi giáo viên phải tích cực, mạnh dạn sử dụng công nghệ thông tin, thiết kế giáo án điện tử, bảng trình chiếu để tiết học thêm sinh động với các kiến thức, hình ảnh minh họa trực quan.
Chính điều này sẽ khiến đội ngũ giáo viên năng động, sáng tạo hơn trong công tác giảng dạy của mình đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong tình hình mới đặc biệt là bộ môn tiếng Anh.
Vì vậy cuộc thi Thiết kế bài giảng tiếng Anh lần này thực sự là cơ hội cho các thầy cô giáo tiếng Anh có cơ hội học hỏi, tiếp cận, tìm hiểu thực hành và giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với đội ngũ các thầy cô giáo giảng dạy môn tiếng Anh trên toàn quốc. Nhờ sự tiện lợi và linh hoạt của E-learning, hình thức này sẽ tiếp tục được ưu tiên hàng đầu trong việc lựa chọn học tập hiệu quả trong thời đại số.
Theo cô giáo Lưu Thị Thu Hiền, giáo viên tiếng Anh, Trường Tiểu học thị trấn An Dương (huyện An Dương), trong Chương trình GDPT 2018, môn Tiếng Anh không phải là môn học tự chọn nữa mà là môn học bắt buộc, được coi là môn học công cụ, hướng đến mục tiêu phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh.
Do đó, phải thay đổi tư duy và thói quen dạy học, thay vì nặng về kiến thức và ngữ pháp như trước kia, chuyển thành phát triển khả năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ cho học sinh. Muốn vậy, giáo viên cần phải đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy. Hệ thống bài giảng điện tử bộ môn sẽ là tài nguyên giá trị, là sản phẩm trí tuệ của đội ngũ giáo viên. Kho học liệu phong phú để thầy cô, học sinh học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích, phương pháp hay, cách làm sáng tạo, mới mẻ.
Nhiều giáo viên dạy Tiếng Anh đánh giá, cuộc thi ý nghĩa, phù hợp và nâng cao tính sáng tạo trong giảng dạy tiếng Anh. Tuy nhiên, giáo viên có 1 số vấn đề khó khăn khi tham gia cuộc thi như: máy tính cần có cấu hình cao để cập nhật các phần mềm hỗ trợ cũng như cần được bồi dưỡng nhiều hơn về công nghệ thông tin để đáp ứng với yêu cầu cuộc thi.
Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An Trần Thị Tuyết, ngay khi nhận thông tin về Cuộc thi thiết kế bài giảng tiếng Anh, phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An đã triển khai đến các nhà trường và động viên giáo viên bộ môn tham gia. Đây là cơ hội để thầy cô thể hiện tài năng và khẳng định mình, cũng là góp phần công sức xây dựng kho học liệu bộ môn phong phú, làm giàu thêm nguồn tài liệu giảng dạy.
VŨ DUYÊN
21:17 22/11/2024
17:01 20/11/2024
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão