Nữ sinh Hải Phòng giành kết quả cao nhất khóa học, tốt nghiệp sớm trường Ngoại thương

    20:19 25/04/2024

    Trương Hà Ninh, 22 tuổi, nữ sinh viên lớp Pháp 1, chương trình Kinh tế đối ngoại (Trường Đại học Ngoại Thương) vừa dẫn đầu hơn 1.000 sinh viên tốt nghiệp của Trường với thành tích 47/48 môn đạt điểm A.
    Cô gái người Hải Phòng Trương Hà Ninh tại lễ tốt nghiệp sớm của trường Đại học Ngoại thương diễn ra vào ngày 21/4 vừa qua

    Như vậy, với điểm trung bình học tập 3,98/4, điểm rèn luyện 96/100, cô nữ sinh người Hải Phòng đã giành kết quả cao nhất khóa học. Chia sẻ về thành công của mình, Hà Ninh cho biết: Để hoàn thành sớm chương trình, em đã phải nỗ lực rất nhiều, nhất là sắp xếp thời gian học tập hợp lý để không bị quá tải. Sau mỗi kỳ thi hay bài kiểm tra, em luôn rút kinh nghiệm điều chỉnh cách học cho hiệu quả…

    Được biết, Hà Ninh được học tiếng Pháp từ năm lớp 1 theo chương trình song ngữ và duy trì tới hết THPT. Gắn với tiếng Pháp từ nhỏ, Ninh xác định đây là lợi thế nên muốn chọn vào một trường đại học có đào tạo tiếng Pháp, đồng thời mạnh về kinh tế - lĩnh vực mà mình yêu thích. Thế rồi cách đây 4 năm, Hà Ninh bước vào giảng đường Trường Đại học Ngoại thương nhờ đoạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Pháp.

    Hà Ninh cho biết thêm luôn đặt ra mục tiêu, lập kế hoạch học tập rõ ràng, nhất là luôn nhớ lời cha dặn rằng, mỗi thách thức đều là một cơ hội để trưởng thành. Khắc phục bản lĩnh nhút nhát, em đã quyết tâm rèn mình để thay đổi. Hoạt động đầu tiên mà nữ sinh tham gia là Icebreakers (phá băng), nhằm cải thiện khả năng giao tiếp. Sau đó, Hà Ninh ứng cử làm lớp trưởng để thêm cơ hội phấn đấu cũng như kết nối tốt hơn với bạn bè, thầy cô.

    Dần dà từng bước, em đã tự tin trước đám đông. Những lời động viên của thầy cô như đã thành châm ngôn sống của Ninh. Cũng từ đây em đặt mục tiêu tốt nghiệp sớm nửa năm để có thời gian làm hồ sơ du học thạc sĩ. Theo đó, Hà Ninh đăng ký học vượt 2-3 môn mỗi kỳ.

    Trương Hà Ninh và bố mẹ trong lễ tốt nghiệp sớm tại trường Đại học Ngoại thương

    Nhớ lại suốt quá trình học tập của mình, nữ sinh viên trẻ xúc động tâm sự. Bố luôn động viên mình phải hết sức cầu thị, không ngại hỏi những gì chưa hiểu kể cả bạn bè hay thầy cô. Nhờ vậy, Hà Ninh có 47/48 môn đạt điểm A (8,5-10 điểm). Môn duy nhất mà nữ sinh đạt điểm B là Pháp luật đại cương, học vào kỳ II năm thứ nhất. Thời điểm đó, Trường chuyển sang học và thi online vì dịch Covid-19 bùng phát mạnh nên em bắt nhịp chưa tốt.

    Một điểm mạnh nữa của Hà Ninh là ngoài học trên lớp, em còn tham gia nghiên cứu khoa học và thường có ý tưởng nghiên cứu từ đề tài tiểu luận hoặc bài tập hết môn. Tâm đắc nhất của Ninh là bài viết về bảo hiểm xuất khẩu ở Việt Nam. Bài này được đăng trên Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế (SR-ICYBER) năm 2023 giúp Ninh học được kỹ năng phân tích và tổng hợp dữ liệu, cấu trúc một bài nghiên cứu. Cũng từ đó, khóa luận tốt nghiệp về vận tải container thủy nội địa tuyến Hải Phòng - Bắc Ninh được chấm 9,2 điểm.

    Ngoài ra, để duy trì và nâng cao khả năng ngoại ngữ, Ninh còn tham gia Câu lạc bộ tiếng Pháp của Trường, hỗ trợ dạy tiếng Pháp cho bạn bè và tham dự các cuộc thi. Năm 2022, em giành giải Nhì cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ với bài viết về hành trình bản thân đến với tiếng Pháp, cảm xúc và suy nghĩ của mình về vai trò của ngôn ngữ này trong đời sống.

    Theo thạc sĩ Nguyễn Diệu Thái, Phó Trưởng khoa Tiếng Pháp, Trường Đại học Ngoại thương, Hà Ninh có thể sử dụng thành thạo ngôn ngữ này và các kỹ năng nói, viết đều tốt. Ngoài ra, ở Hà Ninh còn có sự tinh tế, biết gắn kết và động viên bạn bè trong lớp.

    Được biết, Hà Ninh đã ứng tuyển ngành Kinh doanh quốc tế ở Anh và Pháp. Có một số trường đã phản hồi và Ninh đang cân nhắc các lựa chọn trước khi lên đường du học vào tháng 9 năm nay.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông