Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân trong cấp phép xây dựng

14:49 18/09/2017

Hôm nay (18-9), Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND ngày 8-9-2017 của UBND thành phố (QĐ số 10/UBND) Ban hành Quy định chi tiết một số nội dung về cấp phép xây dựng (CPXD) trên địa bàn thành phố Hải Phòng chính thức có hiệu lực (thay thế Quyết định số 941/2014/QĐ-UBND ngày 12-5-2014). Mục đích của việc ban hành văn bản này nhằm tháo gỡ những vướng mắc bất cập trước đây, đưa ra quy trình, thủ tục CPXD mới phù hợp với điều kiện thực tế thành phố trên cơ sở các văn bản pháp luật về xây dựng, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị của thành phố. Báo ANHP có cuộc phỏng vấn ông Võ Quốc Thái, Phó giám đốc Sở Xây dựng về nội dung này.

Ông Võ Quốc Thái

PV: Xin ông cho biết những điểm mới của QĐ số 10/UBND ?

Ông Võ Quốc Thái:

Một là, UBND thành phố phân cấp cụ thể, rõ ràng hơn về thẩm quyền thực hiện công tác CPXD cho từng đơn vị, gồm Sở Xây dựng, Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng, UBND cấp quận, huyện trực thuộc (gọi chung là đơn vị cấp phép) để tổ chức thực hiện việc CPXD trong phạm vi quản lý, địa giới hành chính, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện đầu tư xây dựng công trình.

Văn bản này tạo ra những quy định dưới luật nhằm đảm bảo quản lý phát triển đô thị, kiến trúc cảnh quan đô thị, môi trường, an toàn cộng đồng theo quy định nhằm hướng tới xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Hai là, Quy định mới cũng chỉ rõ hơn, cụ thể hơn về các điều kiện để thực hiện CPXD theo quy định của pháp luật về xây dựng và các quy định pháp luật hiện hành khác có liên quan như nội dung về thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy; đánh giá tác động môi trường; chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng xây dựng thực hiện dự án; thủ tục thực hiện đầu tư xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ đê điều, bãi sông, lòng sông; sửa chữa, cải tạo di tích lịch sử văn hóa…vv..

Ba là, với mục đích hướng tới là tháo gỡ khó khăn cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ được xem xét CPXD có thời hạn (trước đây là xây dựng tạm) trong QĐ số 10/UBND cho phép quy mô tầng cao không quá 03 tầng (không xây dựng tầng hầm hoặc bán hầm), trên có thể có mái tum buồng thang (chỉ xây dựng trên diện tích buồng thang và cao dưới 1,5m); so với trước đây chỉ được 02 tầng, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng thiết yếu của người dân tại các khu vực chưa thực hiện quy hoạch theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Công trình vi phạm tại quận Hải An 

PV: Theo Quyết định số 10/UBND, Thẩm quyền của mỗi đơn vị cấp phép được quy định như thế nào thưa ông?

Ông Võ Quốc Thái: UBND thành phố phân cấp cho Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng thực hiện việc CPXD đối với các công trình xây dựng trong phạm vi quản lý của cơ quan này nhằm thu hút đầu tư xây dựng tại khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố Hải Phòng;

Sở Xây dựng thực hiện CPXD đối với công trình xây dựng cấp I, cấp II; Công trình tôn giáo; Công trình di tích lịch sử - văn hóa, công trình tượng đài, tranh hoành tráng đã được xếp hạng; Công trình trên các tuyến, trục đường phố chính trong đô thị, tuyến đường thuộc khu vực trung tâm thành phố; Công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; Công trình xây dựng nằm trên địa bàn từ hai (02) quận, huyện trở lên; Công trình xây dựng ảnh hưởng an toàn cộng đồng có yêu cầu phải cấp giấy phép xây dựng; Công trình xây dựng nằm trong cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp không giao cho Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng quản lý; Công trình xây dựng nằm trong phạm vi bảo vệ đê điều, ở bãi sông, lòng sông; Công trình xây dựng thuộc Danh mục nhà Biệt thự có giá trị lịch sử, kiến trúc, văn hóa phải bảo tồn được UBND ban hành; Các công trình xây dựng khác theo chỉ đạo cụ thể của UBND thành phố.

Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện được CPXD các công trình còn lại và nhà ở riêng lẻ ở đô thị, bao gồm cả nhà ở riêng lẻ trong khu vực đã được nhà nước công nhận bảo tồn thuộc địa giới hành chính do mình quản lý.

PV: Xin ông nhận định, đánh giá những tác động tích cực của QĐ số 10/UBND đối với yêu cầu phát triển đô thị và nhu cầu về nhà ở hợp pháp của người dân?

Ông Võ Quốc Thái: Về quản lý nhà nước, việc quy định rõ ràng, minh bạch, công khai về thủ tục CPXD sẽ tạo điều kiện tiếp cận thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện công tác quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn thành phố góp phần giảm thiểu các nguy cơ vi phạm về trật tự xây dựng do vướng mắc, khó khăn trong công tác đề nghị CPXD của tổ chức, cá nhân.

Đối với người dân, việc quy định cụ thể, rõ ràng hơn sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn và tháo gỡ được một số khó khăn cho tổ chức, cá nhân, người dân trên địa bàn thành phố khi xem xét điều kiện cụ thể đối với công trình xây dựng của mình trước khi tiến hành các thủ tục liên quan đến công tác cấp giấy phép xây dựng và thực hiện đề nghị cấp giấy phép xây dựng.

Xét về góc độ tiếp cận thủ tục hành chính, quyết định có tác động tích cực theo hướng thuận lợi cho người dân. Đồng thời hạn thế thấp nhất những phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện CPXD của cơ quan cấp phép.

Hoặc, QĐ số 10/UBND sẽ tháo gỡ khó khăn cho những công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng trước đây nếu phù hợp với quy định, điều kiện hiện tại thì sẽ xem xét CPXD.

Ví dụ công trình, nhà ở riêng lẻ được CPXD xây dựng tạm trước đây (chỉ được 2,5 tầng) nhưng chủ công trình vi phạm xây vượt lên 03 tầng phù hợp với QĐ số 10/UBND thì sẽ được CPXD sau khi chủ công trình đã thực hiện các nghĩa vụ về tài chính liên quan.

Với quy định này, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình, các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực quy hoạch chưa triển khai thực hiện ổn định cuộc sống và ổn định sản xuất kinh doanh. Hoặc nó còn tháo gỡ những khó khăn bất cập cho cả các cơ quan thực hiện CPXD khi xác định quy mô, thời hạn tồn tại của loại công trình cho phép xây dựng có thời hạn, góp phần đẩy nhanh các thủ tục hành chính lĩnh vực này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Đoàn Lanh thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông