Đồng hành cùng công cuộc phát triển của đất nước

11:11 29/06/2017

Quản lý thị trường Hải Phòng tự hào truyền thống 60 năm

Cách đây 60 năm, ngày 19-4-1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành Sắc luật 001-SL về việc “Cấm chỉ hành động đầu cơ về kinh tế”. Trên cơ sở này, ngày 3-7-1957, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 290-TTg, thành lập Ban quản lý thị trường (QLTT) ở Trung ương và các tỉnh, thành phố, khu tự trị…

Tự hào với truyền thống 60 năm

Sau ngày đất nước thống nhất năm 1975, do hậu quả của chiến tranh, ngành Thương nghiệp cũng như những ngành kinh tế khác của đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, dẫn đến tình hình phân phối lưu thông mất cân đối cung cầu,  thị trường bất ổn, lạm phát với tốc độ phi mã, đặt ra những yêu cầu gay gắt đối với lực lượng QLTT.

Trước tình hình này, Trung ương đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng, trong đó có Nghị quyết 188/HĐBT ngày 23-11-1982 của Hội đồng Bộ trưởng, khẳng định “thiết lập trật tự mới xã hội chủ nghĩa là một nhiệm vụ cấp bách”. Từ giai đoạn này, QLTT đã bước đầu hình thành lực lượng thường trực, chuyên trách kiểm tra, kiểm soát trên phạm vi cả nước.

Ngày 11-1-2007, Việt Nam chính thức gia nhập WTO, mở ra cơ hội lớn cho hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế đối ngoại.

Để tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong thương mại, ngày 17-7-2007, Cục QLTT được nâng cấp thành Cục loại I. Tiếp đó, ngày 13-3-2008, theo Nghị định 27/2008/NĐ-CP của Chính phủ, lực lượng QLTT được bổ sung nhiều chức năng mới và 8-3-2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh về  QLTT. Đây là sự kiện pháp lý quan trọng đánh dấu sự trưởng thành, hoàn thiện của lực lượng QLTT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Giữ vững niềm tin nơi cửa ngõ

Với vị thế quan trọng, giữ vị trí trọng trách nơi cửa ngõ giao thương khu vực phía Bắc, sự ra đời của lực lượng QLTT Hải Phòng là một yêu cầu tất yếu, gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Ban đầu khi thành lập năm 1957, QLTT TP được gọi là Ban cải tạo QLTT trực thuộc Sở Thương nghiệp, vào những năm 1980 trực thuộc UBND TP, nay là Chi cục QLTT thuộc Sở Công thương Hải Phòng.

Hiện Chi cục QLTT TP có 128 kiểm soát viên, trong đó 8 cán bộ là Thạc sĩ, 85 cán bộ trình độ đại học, Cao đẳng. Cơ cấu tổ chức gồm Chi cục trưởng, 3 Phó Chi cục trưởng, 2 phòng chuyên môn và 18 Đội QLTT. Ngoài 4 đội QLTT cơ động, 14 đội QLTT còn lại trực tiếp cắm chốt làm nhiệm vụ quản lý địa bàn 14 quận, huyện của thành phố. Theo Chi cục trưởng Lê Đức Năm, với chức năng đã được phân định, Chi cục luôn triển khai thực hiện tốt các chương trình công tác theo chỉ đạo của Cục QLTT, của UBND TP và Sở Công thương.

Nhìn lại 60 năm xây dựng và phát triển, lực lượng QLTT Hải Phòng đã không ngừng lớn mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đất nước. Tính trong 10 năm gần đây, Chi cục đã thực hiện kiểm tra 26.925 vụ, xử lý 19.655 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách 47,486 tỷ đồng. Ngoài ra, với cương vị là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo 389 thành phố, Chi cục còn tham gia phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, xử lý hàng nghìn vụ việc vi phạm pháp luật khác.

Lực lượng QLTT TP ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017

Bên cạnh đó, QLTT TP còn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng, tạo cơ sở hình thành sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội để từng bước loại bỏ những yếu tố tiêu cực, các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại.

Ghi nhận thành tích đã đạt được, những năm qua QLTT Hải Phòng đã vinh dự nhận nhiều danh hiệu cao quý do Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, UBND TP… trao tặng.

Mặc dù vậy, Chi cục trưởng Lê Đức Năm cho biết, cùng với sự đổi thay từng ngày của thành phố, bên cạnh những thuận lợi cũng có rất nhiều thách thức đan xen, mỗi cán bộ, kiểm soát viên, nhân viên Chi cục vẫn không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, từng bước xây dựng lực lượng QLTT tiến lên chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng cao hơn yêu cầu phát triển của thành phố và đất nước.

Lê Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông