Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu (Bài 2)

17:10 08/04/2024

Bài 2: Những mong muốn và kiến nghị, đề xuất Đa số ý kiến của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đều đánh giá rất cao sự thay đổi đồng bộ, hiện đại của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị của Hải Phòng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, đi sâu phân tích thì vẫn còn rất nhiều khó khăn, bất cập mà nếu không sớm có giải pháp sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả kinh doanh, dịch vụ, nhất là thu hút doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại các cửa khẩu Hải Phòng để tăng thu thuế xuất nhập khẩu. Đây đều là những vấn đề rất đáng lưu tâm.

                                                            Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng

         Cũng theo đại diện Công ty USI, cùng  với sự phát triển của thành phố, giao thông trong khu công nghiệp nói chung và khu công nghiệp Deep C nói riêng tăng lên nhanh chóng. Với vị trí gần cảng hàng hải, các phương tiện vận tải lớn thường xuyên ra vào, vì vậy công ty đề nghị sẽ có sự quy hoạch đồng bộ tốt hơn về giao thông khu vực này, ví dụ bố trí biển báo, phân rõ làn đường chuyên dụng, thêm những làn đường bên ngoài...đảm bảo giao thông an toàn, thuận tiện mới có thể thu hút nhân tài gia nhập để chuyển đổi khu công nghiệp thành phát triển công nghệ cao.

          Lãnh đạo Công ty CP Cáp điện và Hệ thống LS-Vina phản ánh, thời gian gần đây, lượng xe lưu thông trên địa bàn thành phố tăng mạnh. Trụ sở công ty, nhà máy tại đường dẫn Nam cầu Bính, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, gần với trung tâm thành phố, lượng xe qua lại rất nhiều, đặc biệt vào những giờ cao điểm dễ dẫn đến ách tắc. Mặc dù tuyến đường Hùng Vương, quận Hồng Bàng đã được thành phố quan tâm sửa chữa lại nhưng mỗi khi trời mưa to vẫn xảy ra ngập lụt dẫn tới ách tắc giao thông trên đoạn đường này. Công ty mong muốn thành phố quan tâm hơn nữa để nâng cấp tuyến đường Hùng Vương để đảm bảo cho kịp thời gian, tiến độ sản xuất cho nhà máy cũng như kịp thời vận chuyển hàng hóa ra cảng xuất khẩu.

Đại diện doanh nghiệp xuất nhập khẩu nêu ý kiến, kiến nghị

           Theo lãnh đạo Công ty Regina (KCN VSIP), việc  không ngừng cải tiến kỹ thuật, đổi mới dây chuyền công nghệ đòi hỏi phải có các chuyên gia nước ngoài sang lắp đặt máy móc, hướng dẫn kỹ thuật. Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên đón nhiều đoàn khách nước ngoài từ Trung Quốc, Hồng Kong, Singapore đến trao đổi công việc và tham quan nhà máy. Tuy nhiên,  cho đến thời điểm hiện tại thì Sân bay Cát Bi không có đường bay quốc tế đến một số quốc gia.

Công ty mong muốn trong thời gian tới thành phố có thể mở rộng các chuyến bay thẳng quốc tế đến các nước trong khu vực và thế giới nhằm thuận lợi cho việc đổi mới dây chuyền của công ty đồng thời thúc đẩy sự phát triển của phương thức vận tải hành khách và hàng hóa qua đường hàng không cũng như tạo thuận lợi cho việc di chuyển của khách hàng của các công ty trên địa bàn thành phố. Đồng thời, qua đó cũng thúc đẩy sự phát triển của Thành phố Hải Phòng.

Còn đại diện Công ty TNHH Nhựa công nghiệp Kyowa Việt Nam (KCN Tràng Duệ) thì mong  muốn thành phố có giải pháp thúc đẩy Logistic Air, ví dụ như kết nối với các hãng hàng không thiết kế, xây dựng kho hàng không tại sân bay Cát Bi, giúp các doanh nghiệp không cần di chuyển Hải Phòng- Nội Bài, đảm bảo tiến độ sản xuất và xuất hàng khách hàng. Công ty TNHH điện đử DONG YANG Hải Phòng  đề nghị thành phố nên xem xét xây dựng cảng biển xanh và thông minh hiện đại, nhằm tăng năng suất, tối ưu hóa hoạt động, tự động hóa các bước quy trình, chuyển đổi sản phẩm dịch vụ, nâng cao trải nghiệm và tăng tiện ích cho khách hàng.

           Đại diện Công ty TNHH dầu nhờn Idemitsu Việt Nam (KCN Đình Vũ) cho biết, hiện cảng hàng lỏng của Đình Vũ đã bị quá tải và thường xuyên gặp tình trạng tắc nghẽn. Các  tàu dầu nhập về  thường phải chờ 3- 5 ngày mới có thể cập cảng để bơm dầu. Phí phải chi trả cho hãng tàu do chậm làm hàng vào cỡ 10.000 USD một ngày gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.  Ngoài ra khu vực này cảng khá nông, thường xuyên phải nạo vét mới đảm bảo cho các tàu có thể  cập cảng. Các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm tàu chở nguyên vật liệu vì rất nhiều hãng tàu từ chối giao hàng tại cảng hàng lỏng của Đình Vũ do luồng lạch không đủ độ sâu đảm bảo.  Do đó, đề nghị thành phố quan tâm đến vấn đề quy hoạch và phát triển hạ tầng cảng chuyên dùng cho mặt hàng đặc thù xăng dầu nhập khẩu.

          Theo  Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (KCN VSIP), để thu hút nguồn nhân lực và  tạo thuận lợi cho việc di chuyển của người lao động, đề nghị thành phố mở thêm các tuyến xe buýt trong KCN nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của các công nhân, góp phần giảm chi phí và thời gian đi lại của họ và góp phần giảm được tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Hải Phòng. Bởi lẽ, các xe buýt hiện nay chỉ dừng tại các điểm dừng, đỗ trên các tuyến đường giao thông, không đi sâu vào các khu công nghiệp là chưa thực sự tạo sự tiện lợi cho các công nhân.

                                                            Công nhân Khu công nghiệp Nhật Bản- Hải Phòng giờ tan tầm

          Đại diện Công ty TNHH Nichias Haiphong (KCN Nhật Bản- Hải Phòng) cho biết, thành phố đã có kế hoạch mở rộng các KCN, trong đó có Khu Công nghiệp Nhật Bản- Hải Phòng  sẽ mở rộng thêm 200 ha nữa. Vì vậy, việc vận chuyển hàng hóa từ các KCN ra đến cảng Hải Phòng sẽ gặp những khó khăn nếu cơ sở hạ tầng giao thông không nâng cấp. Là doanh nghiệp có kim ngạch xuất nhập khẩu và sản lượng hàng hóa qua cảng lớn, công ty đề xuất nhanh chóng kết nối hệ thống đường sắt vận chuyển hàng hóa từ cảng tới các ga trung tâm gần các khu công nghiệp giảm chi phí vận chuyển nội địa; xây dựng bãi Deport gần các KCN có sản lượng xuất nhập khẩu hàng hóa nhiều như Nhật Bản- Hải Phòng, Tràng Duệ….Các bãi Deport này có hệ thống đường sắt từ cảng Lạch Huyện chạy qua, có thiết bị đầu cuối nâng hạ và vận chuyển từ các ga này tới các công ty, góp phần giảm chi phí vận chuyển nội địa cũng như giảm tải cho hệ thống đường bộ tới cảng Hải Phòng.

          Về cấp điện, Công ty TNHH công nghiệp Nhựa Kyowa Việt Nam cho rằng, để giải quyết hiện trạng mất điện bất thường gây ảnh hưởng sản xuất cho các doanh nghiệp gây trì hoãn tiến độ xuất hàng khách hàng, thành phố có giải pháp hỗ trợ cải tiến hạ tầng hệ thống điện khu công nghiệp, ví dụ như hỗ trợ “Lắp đặt trạm phát điện dự phòng khu công nghiệp" cũng như xem xét tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lắp đặt, sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời, giảm phát thải khí thải CO2, giảm xả thải nguồn nước gây hại, bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm điện lưới quốc gia.

           Nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực

           Về nguồn nhân lực, Công ty TNHH Flat Việt Nam (KCN Đình Vũ) cho biết, công tác tuyển dụng có nhiều khó khăn, nhất là  khi tuyển dụng những nhân sự có trình độ chuyên môn cao cho các vị trí văn phòng và kỹ thuật và đồng thời có thể sử dụng thành thạo tiếng Trung Quốc (đặc biệt là vị trí cán bộ kỹ thuật). Tuy nhiên khi tuyển dụng các ứng viên đáp ứng đồng thời cả hai yêu cầu là rất khó khăn, có ứng viên có ngoại ngữ lại không có kinh nghiệm công tác và ngược lại. Chính vì vậy, doanh nghiệp mất nhiều thời gian, chi phí.

Công ty đề nghị, thành phố có một kênh  kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp miễn phí, có nhiều người lao động truy cập. Đồng thời, thành phố, Sở Lao động-TBXH, Sở GDĐT có định hướng trong công tác đào tạo nghề và đào tạo nhân lực từ các trường đại học gắn liền với thực tiễn để cung cấp cho thị trường lao động những lao động có chất lượng cao và xây dựng các kênh quảng bá, kết nối giữa cung và cầu lao động, đặc biệt về về vấn đề ngoại ngữ tiếng Trung Quốc.

Thành phố luôn lắng nghe, thấu hiểu, đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

          Công ty TNHH Jasan Việt Nam (KCN VSIP) cũng cho biết, việc tuyển dụng các vị trí quản lý có yêu cầu về chuyên môn và khả năng ngoại ngữ khá khó khăn. Không những thế, do mở rộng quy mô sản xuất nên cả nguồn lao động phổ thông cũng khá khan hiểm do cạnh tranh tuyển dụng giữa các công ty; nhân sự quản lý cấp cao có chuyên môn, có trình độ ngoại ngữ để có thể đáp ứng việc giao dịch với các đối tác cũng như nắm bắt và quản lý công việc nghiệp vụ tại công ty càng khó hơn. Vì vậy, doanh nghiệp mong các cơ quan ban ngành xúc tiến việc đào tạo nhân sự cấp cao, mở thêm các trường lớp bổ túc ngoại ngữ Anh , Trung, Hàn, Nhật … để có thể cung cấp nguồn lao động này cho các doanh nghiệp FDI.

          Có thể thấy, thành phố, các ngành đã nỗ lực, cố gắng nhưng trên thực tế luôn phát sinh những vấn đề mới, những vướng mắc, khó khăn mà doanh nghiệp rất mong muốn được xử lý, giải quyết nhanh. Những vấn đề doanh nghiệp nêu lên là rất chính đáng cần được thành phố chỉ đạo, giao các ngành liên quan trực tiếp tìm hiểu, lắng nghe, tháo gỡ, giải quyết, thiết thực đồng hành với doanh nghiệp vì sự phát triển chung của thành phố và doanh nghiệp./.

                                                                                                                                                 Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông