Đột phá mới trong cải cách thủ tục hành chính tại huyện Kiến Thụy

15:25 29/07/2020

Đổi mới lề lối làm việc, cắt giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, hạn chế gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp là những ưu tiên hàng đầu của huyện Kiến Thụy trong công tác cải cách hành chính (CCHC) thời gian gần đây.

Tạo sự hài lòng cho nhân dân

Có mặt tại huyện Kiến Thụy vào ngày làm việc cuối tuần của đầu tháng 5-2020, gần hết giờ làm việc buổi sáng nhưng cán bộ bộ phận “một cửa” và lãnh đạo UBND huyện vẫn quan tâm giải quyết  các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân. Bà Vũ Thị Lan, ở xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy có nhu cầu chứng thực bản sao văn bản, giấy tờ có yếu tố nước ngoài nên theo quy định, sau 4 ngày làm việc mới được trả hồ sơ. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho bà Lan không phải đi lại nhiều lần, bộ phận “một cửa” huyện Kiến Thụy đã đẩy nhanh quy trình thủ tục. Nhờ vậy, chỉ chưa đầy 30 phút, bà Lan nhận được bản sao chứng thực.

Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp người dân được sự phục vụ tận tình chu đáo từ các cán bộ nhân viên của UBND huyện. Đây cũng là lý do khiến chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tăng theo từng năm.

 

Các
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Bùi Đức Quang làm việc với huyện Kiến Thụy về kết quả thực hiện CCHC, giai đoạn 2016-2020

Bà Phạm Thị Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy cho biết, giai đoạn 2016-2020, UBND huyện đã tiếp nhận, giải quyết 18.032 hồ sơ thủ tục hành chính; UBND các xã, thị trấn tiếp nhận, giải quyết 362.548 hồ sơ thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức. Trong đó, 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, xã được thụ lý giải quyết đúng hạn. Chỉ tính riêng năm 2019, đã có 2.168/2.211 hồ sơ được tiếp nhận, cập nhật trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,97%...  Kết quả trên, đã giúp Kiến Thụy từ vị trí thứ 9/16 quận, huyện năm 2016, vươn lên vị trí thứ 4 trong 2 năm (2018-2019), vinh dự được UBND thành phố tặng bằng khen.

Để có được kết quả đó, UBND huyện đã chỉ đạo bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn nghiêm túc công khai các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cá nhân, tổ chức tra cứu, tìm hiểu. Huyện còn chủ động rà soát quy định theo thẩm quyền để kiến nghị đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực. Từ năm 2017 đến nay, huyện chỉ đạo Văn phòng HĐND, UBND huyện phối hợp các phòng chuyên môn đưa 100% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”. Bộ phận này của huyện và các xã luôn bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC của công dân đúng yêu cầu về thành phần hồ sơ, chủ động thực hiện các biện  pháp rút ngắn tối đa thời gian giải quyết . Nhờ đó, hơn 80% số hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cá thể xong trước 3 ngày làm việc, thời gian tối đa cấp giấy phép xây dựng giảm xuống dưới 15 ngày làm việc. Văn phòng HĐND và UBND huyện kiểm tra, giám sát bảo đảm việc công dân chỉ phải bổ sung hồ sơ 1 lần. Đối với các xã, thị trấn, hầu hết các hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền được tập trung xử lý dứt điểm ngay trong ngày, nhiều địa phương thực hiện làm thêm ngày thứ 7 để phục vụ người dân. Bước sang năm 2019, huyện đưa vào sử dụng phần mềm một cửa điện tử và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và TCVN 9001:2015 theo hướng đồng bộ, thống nhất, tạo thuận lợi hơn trong giải quyết TTHC.

Hướng đến nền hành chính phục vụ

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC”, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Kiến Thụy đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực lớn. Trong đó, đơn vị đã gắn nội dung thực hiện CCHC giai đoạn 2016-2020 vào Nghị quyết của cấp ủy với các chương trình hành động, cũng như kế hoạch nhiệm vụ hằng năm. Các phong trào thi đua “Đẩy mạnh CCHC”, “Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện văn hóa công sở”, “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” đã được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đi vào thực chất, tạo chuyển biến tích cực trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính.

 

Các
 Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Kiến Thụy

Bên cạnh đó, huyện cũng xác định mục tiêu trọng tâm của CCHC là xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, huyện bố trí kinh phí tổ chức các lớp tập huấn về chuyên đề CCHC và văn hóa công sở cho đội ngũ này. Tổ chức bộ máy của các cơ quan trong hệ thống hành chính cũng từ đó được sắp xếp tinh gọn, phù hợp hơn. Huyện thực hiện tinh giản 45 cán bộ, công chức, giảm các đầu mối trung gian, khắc phục tính chồng chéo, trùng lặp, bảo đảm một số việc chỉ do một cơ quan chịu trách nhiệm. Việc luân chuyển vị trí công tác được thực hiện thường xuyên nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân. Cùng với thứ hạng cao về CCHC, trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, cùng lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị được nâng lên rõ rệt; chất lượng, hiệu quả công việc ngày một tốt hơn, thể hiện qua việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh hằng năm.

Phát huy kết quả đó, huyện Kiến Thụy đang quyết tâm hướng tới mục tiêu 100% các TTHC được bảo đảm rõ ràng, đơn giản hóa, công khai, minh bạch trên nền tảng bộ phận “một cửa” liên thông. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới cơ chế hoạt động của 100% các đơn vị sự nghiệp công, ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý công việc, đặt mục tiêu hơn 50% số thủ tục hành chính được giải quyết ở mức độ 3, 4, xây dựng thành công chính quyền điện tử, vươn lên thứ hạng cao hơn nữa về CCHC.

Những kết quả trên cho thấy nỗ lực trong cải cách TTHC của huyện Kiến Thụy đang phát huy hiệu quả, tác động tích cực đến sự phát triển KT-XH của địa phương, tạo động lực để hệ thống chính quyền ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt hơn, vì lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp.

TG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích