Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng, cầu Lại Xuân: Nâng cao năng lực kết nối vùng để cùng phát triển

14:41 20/07/2023

Tuần qua, các đồng chí lãnh đạo thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh cùng kiểm tra chung tiến độ đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng và thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh; cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352. Tại cuộc kiểm tra, tất cả những vướng mắc, khó khăn đã được lãnh đạo 2 địa phương chỉ đạo giải quyết ngay tại chỗ và cùng thống nhất cao hoàn thành 2 dự án trong năm 2024. Điều đó cho thấy sự quan tâm, tạo mọi điều kiện để thực hiện các dự án quan trọng nhằm tăng cường năng lực kết nối vùng, mở ra nhiều cơ hội để cùng phát triển.

                                            Rút ngắn khoảng cách, thông thương thuận lợi

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc trước quyết tâm và sự đầu tư lớn của ngân sách thành phố Hải Phòng đối với 2 dự án. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký khẳng định, việc đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng và thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh; cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của cả 2 địa phương, trong đó Quảng Ninh có nhiều cơ hội mới, nhiều dư địa mới để phát triển.

Hiện Quảng Yên, Đông Triều là khu vực phát triển mới của tỉnh, được coi là rất năng động, nhiều tiềm năng, rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Khi 2 cây cầu được xây dựng xong, cộng với các tuyến đường bộ kết nối thuận tiện tới các cảng biển Hải Phòng và các tỉnh phía bắc, khu vực này sẽ có nhiều cơ hội phát triển nhanh và bứt phá.

                Lãnh đạo thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh kiểm tra chung tiến độ thực hiện dự án cầu Bến Rừng

Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nêu rõ: nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra yêu cầu rất cao trong thực hiện mục tiêu kết nối vùng của Hải Phòng.

Ngay sau khi nghị quyết 45 được ban hành, Hải Phòng đã triển khai ngay các cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương trong vùng và đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng các cây cầu, các tuyến đường kết nối như cầu sông Hóa nối với Thái Bình; cầu Dinh; cầu Quang Thanh nối với Hải Dương và bây giờ là cầu Bến Rừng, cầu Lại Xuân nối với Quảng Ninh. Điều đáng nói là các công trình, dự án nhận được sự đồng thuận rất cao của các địa phương, cùng chung sức, đồng lòng thực hiện và nhanh chóng hoàn thành, mở ra nhiều cơ hội, nhiều dư địa phát triển mới, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân các  địa phương. Đồng thời, phát huy vai trò động lực phát triển của Hải Phòng.

              Lãnh đạo thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh kiểm tra chung tiến độ thực hiện dự án cầu Bến Rừng

Thực tế, việc lưu thông đi lại của Hải Phòng và Quảng Ninh trước đây rất khó khăn. Tuy là “ngay bên cạnh” nhưng việc bị ngăn cách bởi các con sông đã làm hạn chế rất nhiều. Vì thế, hai địa phương đã cùng hợp lực hoàn thành cầu Bạch Đằng, cùng với đó Quảng Ninh đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc kết nối thẳng tới Móng Cái đã tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, thông thương hàng hóa, du lịch.

Giờ đây, với cầu Bến Rừng, cầu Lại Xuân, cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 và phía Quảng Ninh đầu tư cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 cũ kết nối với đường vào khu di tích Đầm Thượng; đầu tư đường dẫn cầu Bến Rừng để kết nối với đường tỉnh 338 thuộc thị xã Quảng Yên để hoàn thành đồng thời với dự án cầu Bến Rừng; cùng với việc thực hiện dự án cải tạo đường 10 từ cầu Đá Bạc tới cầu Kiền của Hải Phòng  được coi là “cú đột phá” cho cả khu vực, kinh tế xã hội sẽ phát triển vô cùng nhanh chóng.

                                                         Nỗ lực, dốc sức hoàn thành dự án

Chính bởi vậy, cả hai địa phương đều nỗ lực dốc sức để hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đã định. Theo BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, đối với cầu Bến Rừng, những vướng mắc, khó khăn nhất trong GPMB đã giải quyết xong (cụ thể là khu vực 0,65ha diện tích rừng trồng thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh). Nhờ đó, tiến độ dự án cầu Bến Rừng bám sát kế hoạch; 4 nhà thầu rất có năng lực tập trung nguồn lực, máy móc, phương tiện thiết bị, khối lượng thực hiện đến nay đạt 974/1775 tỷ dồng, bằng 55% giá trị hợp đồng. Với đà này, sẽ phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác xây dựng cầu trước Tết Nguyên đán năm 2024, hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 4-2024; là công trình chào mừng 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13-5-2024). 

                                                          Dự án cầu Bến Rừng đang được khẩn trương thi công, xây dựng

Đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, cả hai bên đang tập trung cao cho công tác GPMB. Về thi công, đang bắt đầu thi công khoan cọc nhồi. Ngay tại cuộc kiểm tra, trước những vướng mắc, khó khăn về GPMB, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương xử lý, giải quyết, nhất là sớm triển khai các thủ tục thu hồi đất, kế hoạch sử dụng đất bổ sung năm 2023, chuyển mục đích sử dụng đất và công tác GPMB phía bờ thị xã Đông Triều, hoàn thành trong tháng 9-2023. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng chỉ đạo huyện Thuỷ Nguyên sớm GPMB đối với 9 hộ dân ngoài đê sông để thi công 4 trụ từ T4 đến T7. Hải Phòng và Quảng Ninh cùng phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2024.

          Điều đáng nói, trong các dự án đầu tư, nguồn vốn là yếu tố quan trọng, quyết định. Thế nhưng khi đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng hỏi về khả năng cung ứng vốn, lãnh đạo BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng trả lời “không thiếu vốn”. Phía tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định sẽ bảo đảm cung ứng vốn đầy đủ cho các dự án, không để thiếu vốn. Điều đó cho thấy sự quan tâm rất sát sao, cụ thể của lãnh đạo các địa phương đối với các dự án kết nối vùng, là tiền đề quan trọng để góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông liên vùng, tạo cú hích cho phát triển.

           Đồng chí Bí thư Thành uỷ Hải Phòng  Lê Tiến Châu nhấn mạnh, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo 2 địa phương, các công việc liên quan tới  các dự án, nhất là các khó khăn, vướng mắc được giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Từ đó, bảo đảm chắc chắn các dự án hoàn thành vào năm 2024, tạo nên những không gian phát triển mới cho Hải Phòng, Quảng Ninh và cả vùng; tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân các  địa phương. Đồng chí Bí thư Thành uỷ Hải Phòng mong muốn 2 địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để cùng phát triển, xứng đáng với vai trò, vị thế động lực, đầu tàu kinh tế của cả vùng.

Dự án cầu Bến Rừng có chiều dài cầu 1865,3m, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5m; xây dựng đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài 409,7m; mặt cắt ngang nền đường rộng 22,5m. Tổng mức đầu tư 1940,9 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương; ngân sách Hải Phòng; Quảng Ninh. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh đầu tư đường dẫn cầu Bến Rừng thuộc địa phận Quảng Ninh dài 2,2km với tổng mức đầu tư 258 tỷ đồng.

           Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân có chiều dài cầu 841m, rộng 12m; xây dựng đường dẫn hai đầu cầu dài 1558,9m; cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 và 600m tuyến đường tỉnh 352 cũ kết nối với đường vào khu di tích Đầm Thượng với quy mô 2 làn xe cơ giới; 2 làn hỗn hợp. Tổng mức đầu tư 1334,8 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Hải Phòng và Quảng Ninh./.

                                                                                                                         Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông