Dự án nâng cấp đường trục Phúc Lộc, phường Hưng Đạo (quận Dương Kinh) Sẽ có sự điều chỉnh phù hợp, phục vụ dân sinh

11:13 03/07/2018

Trong nhiều năm qua, tuyến đường trục Phúc Lộc, phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, hệ thống điện chiếu sáng thiếu, yếu và thường bị úng lụt khi mưa bão. Năm 2016, UBND quận Dương Kinh đã ra Quyết định 1707/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình nâng cấp tuyến đường này. Tuy nhiên trong quá trình triển khai đã gặp những khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng tại đây…

Dự án nâng cấp đường trục Phúc Lộc, phường Hưng Đạo sẽ được điều chỉnh phù hợp

Được biết dự án nâng cấp đường trục Phúc Lộc, phường Hưng Đạo được khởi công từ năm 2017, do Phòng Quản lý đô thị quận Dương Kinh làm chủ đầu tư với tổng số vốn trị giá gần 15 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công, nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư và các nguồn vốn khác.

Theo đó, tuyến đường được nâng cấp có chiều dài là hơn 1km, chiều rộng nền đường là 10m, chiều rộng mặt đường là 6m và chiều rộng hè đường là 2m x 2. Xây dựng hệ thống thoát nước dọc tuyến đường với cống D600.

Mặt khác, hiện trạng tuyến đường Phúc Lộc đoạn từ Ngã 3 giao với đường 355 đến Trường Mầm non 30-4 có hệ thống điện chiếu sáng là do dân tự phát lắp đặt những bóng đén compact trên các cột bê tông.

Với công suất nhỏ, khoảng cách các bóng khá xa nên không đảm bảo công năng chiếu sáng tối thiểu cho tuyến đường hiện có. Vì vậy trong dự án nâng cấp tuyến đường, quận Dương Kinh dự kiến sẽ xây dựng hệ thống điện chiếu sáng gồm 41 cột đèn chiếu sáng, trong đó sử dụng sử dụng loại cột thép bát giác liền cần đơn có chiều cao 8m và bóng đèn Sodium 150W.

Diện tích sử dụng đất để triển khai dự án thuộc diện tích đất quy hoạch xây dựng. Tuy nhiên, để thực hiện theo đúng thiết kế công trình thì một phần diện tích đất sẽ thuộc đất thổ cư của hàng chục hộ dân thuộc tổ dân phố số 5 (TDP), phường Hưng Đạo.

Với quyết tâm cao trong việc chỉnh trang đường hè, đô thị cũng như mang lại cho người dân nơi đây cuộc sống sinh hoạt thường ngày được thuận tiện hơn, bảo đảm vệ sinh môi trường, UBND quận Dương Kinh, UBND phường Hưng Đạo đã tiến hành rà soát, vận động các hộ dân trên hiến đất cùng các công trình vật kiến trúc hai bên đường Phúc Lộc.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND phường Hưng Đạo, Trịnh Văn Hải cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND quận Dương Kinh, UBND phường đã thành lập 2 tổ công tác đến từng hộ dân để tiến hành vận động hiến đất. Kết quả cụ thể, đến nay có 7 hộ đồng ý hiến đất, và công trình kiến trúc, trong đó có 5 hộ đã tháo dỡ và bàn giao mặt bằng, 2 hộ còn lại khi thi công làm đường sẽ bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó có 4 hộ dân đồng ý hiến đất nhưng quận có bồi thường hỗ trợ công trình trên đất. Song có đến 9 hộ dân không đồng ý hiến đất và yêu cầu phải bồi thường hỗ trợ.

Theo ghi nhận của phóng viên, 9 hộ dân không đồng ý hiến đất đều ở vị trí ngã 3 đường Mạc Đăng Doanh-Phúc Lộc và phần đầu tuyến đường, gần khu vực chợ. Trong khi Hưng Đạo là phường tập trung nhiều doanh nghiệp, có số lượng công nhân là người tỉnh xa đến ở trọ rất đông. Nên nơi đây rất thuận tiện cho buôn bán, giá trị đất có cao hơn các khu vực khác.

Bà Vũ Thị Quang, TDP số 5, đường Phúc Lộc, phường Hưng Đạo chia sẻ: Sau nhiều năm làm ăn, tiết kiệm chi tiêu gia đình bà mới mua thêm thêm được 20m2 đất trị giá hàng trăm triệu đồng để cơi nới, xây dựng nhà ở cho thêm khang trang, rộng rãi. Nay, để phục vụ nâng cấp tuyến đường, gia đình bà phải hiến số đất này. Với tinh thần ủng hộ việc mở rộng, làm đường, gia đình bà cũng sẽ đồng ý hiến đất nếu có sự bồi thường hỗ trợ của chính quyền, thấp nhất cũng trong khoảng 50% giá đất hiện tại.

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Quoay, TDP số 5, đường Phúc Lộc cho biết: Gia đình bà là gia đình chính sách. Hiện đã 70 tuổi, chỉ sống một mình, sức khỏe lại yếu, chỉ trông vào ít rau màu bà trồng cấy ở ruộng. Nay để phục vụ cho việc nâng cấp tuyến đường, bà hiến đất, hiến ruộng mà không có sự bồi thường hỗ trợ thì cuộc sống của bà rất khó khăn, không biết trông cậy vào nguồn thu nào. Nên bà cũng không đồng ý hiến đất phục vụ công trình.

Trên đây chỉ là 2 trong số 9 hộ dân không đồng ý hiến đất phục vụ dự án nâng cấp đường Phúc Lộc, phường Hưng Đạo. Nguyên nhân chính của việc không đồng tình, ủng hộ là do giá trị kinh tế quá lớn hoặc làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống buôn bán, mưu sinh của những hộ dân ở 2 bên đường.

Trước những ý kiến của người dân, ông Lê Lương, Chủ tịch UBND quận Dương Kinh cho biết: Khi tiếp nhận được những kiến nghị của người dân TDP số 5, phường Hưng Đạo, UBND quận đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị nhanh chóng điều chỉnh lại dự án sao cho phù hợp với hiện tại, không vi phạm đến lợi ích của người dân, theo hướng sẽ triển khai nâng cấp đường Phúc Lộc với diện tích đất quy hoạch xây dựng hiện có. Kế hoạch điều chỉnh dự án nâng cấp đường Phúc Lộc, UBND quận đã trình lên HĐND quận Dương Kinh để được thông qua.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích