Dự án nâng cấp, mở rộng QL10 đoạn cầu Quán Toan - cầu Nghìn

22:40 13/07/2016

 

 

Nhà thầu chuẩn bị trải thảm ap-phan nhựa đoạn thuộc thị trấn Vĩnh Bảo
Nhà thầu chuẩn bị trải thảm ap-phan nhựa đoạn thuộc thị trấn Vĩnh Bảo

* Chậm tiến độ GPMB là do địa phương chưa sâu sát

Sáng 12-7, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố kiểm tra tiến độ Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL10, đoạn từ cầu Quán Toan (An Dương) đến cầu Nghìn (Vĩnh Bảo), theo hình thức hợp đồng BOT.


Lãnh đạo các sở: Tài nguyên và Môi trường, Giao thông, Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện: An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên; đại diện các đơn vị quản lý chuyên ngành viễn thông, điện lực, nước sạch, công trình thủy lợi và Công ty TNHH MTV TASCO Hải Phòng (đơn vị chủ đầu tư) cùng dự.


Đến nay, các huyện đã giải phóng, bàn giao cho chủ đầu tư dựå án được 23,6km dài/tổng số 29,68km dài, đạt tỷ lệ 77% kế hoạch. Tuy nhiên, diện tích bàn giao chủ yếu là đất công (hành lang đường bộ) và đất nông nghiệp. Trên mặt bằng đã bàn giao chưa di chuyển xong công trình ngầm, nổi như: điện lực 35kV, cấp nước… gây khó khăn cho công tác thi công.


Cụ thể, mới công khai phương án đền bù đất ở cho 5/11 xã trên toàn tuyến, còn lại chưa được phê chuẩn giá đất; chưa có phương án tái định cư cho 20 hộ trên toàn tuyến; các hộ dân có công trình, vật kiến trúc tạo lập trái phép trên đất hành lang chưa chịu nhận tiền hỗ trợ và di chuyển.
Về công trình ngầm nổi, đều đã có phương án di chuyển và giá trị bồi thường hỗ trợ nhưng UBND các huyện chưa phê chuẩn nên chủ sở hữu các công trình này chưa thể di chuyển. Tại huyện Vĩnh Bảo, công trình điện của Cty TNHH Hùng Kim có đường điện chạy dọc tuyến QL10 đã được phê chuẩn phương án hỗ trợ di chuyển, tuy nhiên doanh nghiệp mới thực hiện được 1/3 xã…


Theo tinh thần chỉ đạo tại cuộc họp ngày 31-5-2016 là phải thực hiện di chuyển công trình, GPMB đất ở xong trước ngày 30-6-2016. Chủ đầu tư lo ngại nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án là khánh thành, đưa vào khai thác đúng 10-5-2017, nhân kỷ niệm 62 năm giải phóng Hải Phòng.


Tại cuộc họp, UBND các huyện báo cáo, giải trình về những chậm trễ trong công tác GPMB và đưa ra kế hoạch hành động cho thời gian tiếp theo. Các cơ quan quản lý công trình điện, cấp nước giải thích, báo cáo tình hình thực hiện di chuyển công trình chậm là do địa phương vì chưa phê duyệt phương án di chuyển quản lý.


Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra thực tế, Phó chủ tịch thường trực Lê Khắc Nam đánh giá: Tiến độ công việc ở ngoài công trường cho thấy đã có những cố gắng nhất định, tuy nhiên mốc thời gian đưa ra từ kỳ họp trước ngày 31-5 không đảm bảo là do yếu kém trong phối hợp. Sự thiếu trách nhiệm từ cơ quan quản lý hạ tầng và đặc biệt là chính quyền địa phương chưa sâu sát trong công việc, do đó cần phải tập trung một cách quyết liệt hơn cho công tác GPMB. Những việc khẩn trương cần làm là phải công khai giá đất ở đối với 6 xã còn lại ngay trong tuần này.


Đối với đất hành lang, đất liền kề và công trình ngầm nổi phải thực hiện di chuyển xong trước ngày 30-7; riêng hạng mục di chuyển cột điện phải hoàn thành sớm hơn để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. UBND huyện Vĩnh Bảo phải làm thủ tục bàn giao đất lưu không khu vực cửa cây xăng Hoa Phượng trước ngày 20-7.


Đối với các công trình hạ tầng cấp nước, phải di chuyển xong trước ngày 20-7. Phó chủ tịch Lê Khắc Nam yêu cầu các sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính… phải giải quyết những kiến nghị vướng mắc của UBND huyện, chủ đầu tư một cách nhanh nhất, không để ùn tắc công việc.


Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông