Dự án xây dựng cống hộp từ hồ Thượng Lý đến cống ngăn triều Vạn Kiếp: Hệ lụy từ kiểu thi công… “cầm chừng”

16:59 16/05/2017

 

2 phân đoạn cuối đang thi công bị tạm dừng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cống hộp nối từ hồ Thượng Lý đến cống ngăn triều Vạn Kiếp (quận Hồng Bàng) sau hơn 5 năm kể từ ngày Ban quản lý dự án, nhà thầu tiếp nhận mặt bằng triển khai thi công đến nay đã bước vào giai đoạn nước rút. 18/20 phân đoạn đã hoàn thành. Nhưng vấn đề đặt ra là tiến độ thi công lại đang triển khai theo kiểu “cầm chừng”, gây trở ngại lớn cho cuộc sống sinh hoạt, đi lại của người dân.

Ngập lụt cục bộ

Tuyến cống hộp nối từ hồ Thượng Lý đến cống ngăn triều Vạn Kiếp (dự án Hồ B) là 1 trong 2 tiểu dự án thuộc dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn Hải Phòng, giai đoạn 1 được triển khai trên địa bàn phường Thượng Lý (Hồng Bàng).

Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, hứa hẹn sẽ mang lại cho người dân địa phương một cuộc sống mới với môi trường không khí trong lành.

Theo phản ánh của người dân địa phương, hồ B là khu vực thoát nước mưa, nước thải chính của phường Thượng Lý.

Bao năm qua, toàn bộ nước thải sinh hoạt của người dân đều được xả trực tiếp xuống hồ rồi đổ ra sông Thượng Lý gây ô nhiễm nguồn nước trầm trọng. Ruồi nhặng, xác động, thực vật trôi nổi, bâu kín đen mặt nước khiến cho các loại vi rút gây bệnh cho người phát sinh, phát tán, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân địa phương.

Từ ngày thành phố có chủ trương xây dựng, triển khai dự án, người dân phường Thượng Lý, đặc biệt là những hộ dân có nhà đất xung quanh khu vực hồ thuộc 4 tổ dân phố: Vạn Kiếp 1,2; Xi Măng 5,6 đã háo hức ngóng trông, mong muốn dự án sớm được triển khai, đi vào hoạt động để cải thiện môi trường sống, chấm dứt nạn ô nhiễm trầm trọng đang từng ngày, từng giờ tác động xấu đến đời sống của bà con.

Thế nhưng đã hơn 5 năm trôi qua, dự án vẫn chưa hoàn thiện, gây tình trạng ngập lụt ngày càng trầm trọng. Kể từ ngày triển khai dự án, hệ thống cống thoát nước cũ thông từ khu vực hồ Thượng Lý (Hồ A) đến Hồ B bị chặn đứt, cắt ngang để ngăn nước vào phục vụ việc đóng cọc, đổ bê tông làm cống hộp mới.

Nhưng suốt từng ấy năm, hệ thống cống hộp chưa được đấu nối, cống cũ bị chặn, nước bẩn ứ đọng, không lối thoát gây tắc nghẽn dòng chảy. Người dân tại đây cho biết, hễ mưa là lụt lội, gây lụt cục bộ toàn bộ khu vực Tiến Bộ (đường Hùng Duệ Vương, nhất là khu vực Trường Tiểu học Ngô Gia Tự), Vạn Kiếp (gồm 5 TDP), TDP Chi Lăng 1, Xi Măng 5,6. Nước tràn ngược từ khu vực trũng lên khu vực cao như đường Nguyễn Hồng Quân, Tản Viên... Mỗi trận mưa lớn phải sau 2 ngày nước mới rút hết, mưa vừa cũng mất một ngày. Nhất là khi bà con luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo âu...

Mỗi lần đối thoại, một lần… hứa

 Được biết, trong rất nhiều cuộc họp đối thoại với nhân dân, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công đã hứa sẽ hoàn thiện, đưa thống cống hộp vào hoạt động cuối năm 2016 (sau nhiều lần giãn hạn). Những đến nay đã giữa quý II/2017, theo lãnh đạo địa phương: dự án mới thi công xong 18/20 phân đoạn cống hộp, đắp nền đường, đặt bó vỉa hè 2 bên, hệ thống cây xanh, các hố ga thu nước mặt.

Và điều đáng nói nhất là từ giữa tháng 4 đến nay, việc thi công 2 phân đoạn 1,2 còn lại (khu vực giáp hồ Thượng Lý) để đấu nối, thông toàn bộ hệ thống cống hộp phục vụ việc tiêu thoát nước lại đột ngột dừng lại.

Chia sẻ về quá trình triển khai dự án và lý giải nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trên, anh Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ địa chính phường Thượng Lý cho biết: Dự án Hồ B có tổng diện tích 3.323m2, chiều dài 314m thuộc chỉ giới thu hồi; trong đó 533m2 là diện tích đất ở tự sử dụng của 21 hộ dân, 2.790m2 đất thủy lợi, đất giao thông do UBND phường quản lý. Thực hiện chỉ đạo của thành phố, ngày 7-11-2011, UBND phường Thượng Lý đã ra thông báo yêu cầu các hộ dân bàn giao mặt bằng phục vụ dự án.

Với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của đại đa số các hộ, tính đến 16-2-2012, địa phương cơ bản đã bàn giao diện tích mặt bằng thuộc dự án cho ban quản lý dự án tạm thời quản lý, thực hiện thi công theo kế hoạch. Nhưng từ đó đến nay, tiến độ triển khai dự án rất chậm. Có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến thực trạng trên những cốt yếu vẫn phụ thuộc  phía Ban quản lý, nhà thầu thi công.

 Đơn cử, chỉ cần đề cập đến việc thi công 2 phân đoạn cuối 1,2. Đến khu vực này, tiến độ bị kéo dài khoảng 5 tháng do phân đoạn trên chạy qua công trình nhà ở của hộ bà Ngơi, tại số 72 Hùng Duệ Vương đã bị nghiêng từ trước, buộc ban quản lý dự án phải trình Sở Xây dựng xem xét, điều chỉnh hồ sơ thiết kế.

Theo thiết kế mới, 2 phân đoạn này được “lái đi” kéo dài thêm 6m (thiết kế cũ chạy thẳng dài 34m, khi điều chỉnh chạy cong dài 40m) để đảm bảo an toàn công trình nhà ở của dân. Có thiết kế mới, nhà thầu đã tổ chức đóng cọc tại 2 phân đoạn này nhưng từ giữa tháng 4 đến nay không thấy thi công tiếp.

Được biết, tại những cuộc họp giao ban của UBND phường Thượng Lý với các tổ dân phố và cuộc họp sơ kết công tác Đảng, chính quyền quý I/2017 gần đây nhất, ban quản lý dự án và nhà thầu thi công tiếp tục cam kết hoàn thành dự án trước 31-6-2017. Đáng nói, khi tiến độ thi công bị tạm dừng, UBND phường Thượng Lý đã có nhiều văn bản đề nghị phía Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ triển khai nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Như vậy, nếu như “mặt bằng sạch” là yếu tố quyết định đến tiến độ triển khai dự án thì tính đến thời điểm này, dự án Hồ B trên địa bàn Thượng Lý hoàn toàn không chịu sự chi phối của yếu tố này mà phụ thuộc vào “động thái” của Ban quản lý, nhà thầu thi công dự án.

Mùa mưa bão cận kề, thời hạn cam kết cũng đang đến gần, hi vọng rằng dự án sẽ sớm nhận được sự quan tâm, ưu tiên đầu tư nguồn vốn, nhân, vật lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân địa phương.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông