Đưa Nghị quyết của HĐND Thành phố về hỗ trợ đóng BHYT đi vào cuộc sống

16:04 20/03/2023

Ngày 9-12-2022, HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 11/2022/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho các nhóm đối tượng xã hội trên địa bàn Thành phố.

Thời gian thực hiện từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 31/12/2025. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết, với sự vào cuộc tích cực, chủ động, quyết liệt của các sở, ngành, địa phương, đơn vị, đã có hàng chục nghìn người dân được thụ hưởng tính ưu việt của chính sách này.

Cán bộ, viên chức BHXH thành phố tuyên truyền về chính sách hỗ trợ đóng BHYT đến người dân

Là một trong những người dân thuộc xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy mới được nhận thẻ BHYT từ Nghị quyết số 11 của HĐND thành phố, bà Đỗ Thị Bình, sinh năm 1949, vô cùng phấn khởi khi được thành phố quan tâm, tạo cơ hội tham gia và thụ hưởng chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước. Bà Bình chia sẻ: “Tấm thẻ BHYT rất quan trọng đối với tuổi già chúng tôi, đặc biệt là với người hay phải đi khám chữa bệnh như tôi. Tôi sống một mình, không có lương hưu, nên trước đây, cứ phải tích cóp cả năm mới có điều kiện để tiếp tục tham gia BHYT. Nay được thành phố hỗ trợ cấp thẻ BHYT, tôi rất xúc động”.

Cùng chung tâm trạng với bà Bình, bà Nguyễn Thị Khương, sinh năm 1952, ở thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão bộc bạch: do tuổi cao, sức yếu, lại không có lương hưu hay trợ cấp xã hội gì nên hàng ngày bà phải chắt chiu từng đồng để mua thẻ BHYT. Nay được hỗ trợ cấp thẻ BHYT miễn phí, bà rất xúc động trước sự quan tâm thiết thực của thành phố và các cơ quan ban ngành. Sau nhiều năm vất vả, nay tôi không còn phải lo lắng mỗi khi thẻ BHYT đến hạn đóng nối.

Theo số liệu thống kê của BHXH thành phố Hải Phòng, đến hết tháng 02-2023, cơ quan BHXH đã cấp 2.761 thẻ BHYT đối với người từ 70-79 tuổi tại 80 xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, BHXH thành phố còn thực hiện cấp 10.063 thẻ BHYT đối với người thoát nghèo, thoát cận nghèo tại 176 xã, phường, thị trấn. Được biết, hiện nay các quận, huyện trên địa bàn thành phố vẫn đang tích cực rà soát, tổng hợp danh sách, điều chỉnh hàng tháng. Trong quá trình tổ chức thực hiện, cơ quan BHXH nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân bày tỏ sự quan tâm, thiết thực của thành phố là rất kịp thời, giảm gánh nặng chi phí cho những người già, người có hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện lãnh đạo BHXH thành phố Hải Phòng cho biết: Để việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 của HĐND thành phố sớm đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả cao, bảo đảm đúng người, đúng diện thụ hưởng, BHXH thành phố Hải Phòng đã chủ động phối hợp các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể người dân trên địa bàn thành phố về nội dung của Nghị quyết; phối hợp các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các đơn vị liên quan hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết.

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố đã kịp thời có các văn bản chỉ đạo BHXH các quận, huyện, hướng dẫn đầy đủ, kịp thời về quy trình, thủ tục hồ sơ và chính sách hỗ trợ cho người tham gia BHYT; Tăng cường trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, viên chức trong công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến người dân về chính sách hỗ trợ của thành phố cũng như nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ trong thực hiện nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia và thụ hưởng chính sách.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông