Gần 70 triệu cử tri bắt đầu đi bầu cử

14:12 22/05/2016

 

images1254714_edb4f17e_63fa_4ae6_a5ec_3af3874ff793.jpg
 

Sáng 22/5, gần 70 triệu người Việt Nam bắt đầu bỏ phiếu lựa chọn 500 đại diện vào cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước...

 

  • 9h00 icon

    Quảng Nam trời nắng đẹp. Hàng trăm người dân đã có mặt tại điểm bầu cử thôn Bình Tịnh (xã Bình Minh, Thăng Bình, Quảng Nam) từ sáng sớm. 10 năm trước, 35 ngư dân của thôn bị thiệt mạng trong cơn bão Chanchu. 

    “3 ngày nữa là đám giỗ chung cho các đồng nghiệp đã bỏ mạng trong chuyến đi biển 10 năm trước. Lần này chúng tôi về đất liền nhiều ngày vừa bầu cử cũng là vừa thắp cho đồng nghiệp nén hương”, anh Hoàng Thành (35 tuổi), nói. Anh Thành cũng như các ngư dân làng biển mong muốn những người được bầu sẽ làm việc trách nhiệm hơn để tránh những thảm họa như Chanchu, để ngư dân yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền đất nước.

     

    quangnam-7359-1463883270.jpg

    Ngư dân thôn Bình Tịnh (Bình Minh) nghỉ đi biển để tham gia bầu cử. Ảnh: Tiến Hùng.

    Toàn tỉnh Quảng Nam có hơn 1,2 triệu cử tri đi bầu để lựa chọn 8 đại biểu Quốc hội từ 14 ứng viên, 60 đại biểu HĐND cấp tỉnh. Trước đó ngày 19/5, 49 khu vực bỏ phiếu với gần 12.000 cử tri ở Quảng Nam đã bỏ phiếu sớm. Những khu vực này gồm các xã biên giới của huyện Tây Giang, Nam Giang và xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm).

  • 8h40 icon

    Đi bỏ phiếu tại điểm bầu cử phường Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội), Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, chia sẻ: "Lâu nay, khi theo dõi các kỳ họp Quốc hội, HĐND, chúng ta đều mong muốn các cơ quan lập pháp này hoạt động hiệu quả hơn, chất lượng hơn, các đại biểu gần gũi với cuộc sống và phản ánh những tâm tư, suy nghĩ của người dân. Vậy ai sẽ quyết định chất lượng hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp? Chính là chúng ta - mỗi cử tri". 

     

    onghai-5712-1463881714.jpg

    Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải kêu gọi người dân nghiên cứu kỹ tiểu sử ứng viên. Ảnh: Võ Hải.

    Theo Bí thư Hải, khi cầm lá phiếu, nếu mỗi người đều thực sự trách nhiệm, dành thời gian nghiên cứu kỹ tiểu sử, quá trình công tác, tham khảo về chương trình hành động của ứng cử viên thì chắc chắn sẽ bầu đúng những người xứng đáng đại diện cho mình vào các cơ quan dân cử.

    "Thông tin bây giờ rất công khai, dễ tiếp cận, đơn giản như chỉ vài cú click chuột là mọi người đều có thể biết được về năng lực, quá trình công tác, trưởng thành của những người mình thực sự quan tâm, không khó khăn gì cả. Nếu chúng ta thờ ơ, bầu qua loa đại khái cho xong chuyện thì những hoạt động của các cơ quan dân cử cũng sẽ khó đảm bảo chất lượng như kỳ vọng của chúng ta. Vì vậy tôi mong rằng mỗi cử tri đi bầu sẽ phát huy trách nhiệm và trí tuệ của mình trong từng lá phiếu. Để sau này, khi chứng kiến hoạt động của các cơ quan lập pháp chúng ta có quyền tự hào về quyết định của mình hôm nay", ông Hải nói.

 

  • 8h40 icon

    Đi bỏ phiếu tại điểm bầu cử phường Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội), Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, chia sẻ: "Hôm nay tôi cũng là một công dân thực hiện quyền bầu cử của mình như tất cả những người khác. Lâu nay, khi theo dõi các kỳ họp Quốc hội, HĐND, chắc hẳn chúng ta đều mong muốn các cơ quan lập pháp này hoạt động hiệu quả hơn, chất lượng hơn, các đại biểu gần gũi với cuộc sống và phản ánh những tâm tư, suy nghĩ của người dân trong nghị trường. Vậy ai sẽ quyết định chất lượng hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp? Chính là chúng ta - mỗi cử tri". 

    Theo Bí thư Hải, khi cầm lá phiếu, nếu mỗi người đều thực sự trách nhiệm, dành thời gian nghiên cứu kỹ tiểu sử, quá trình công tác, tham khảo về chương trình hành động của các ứng cử viên thì chắc chắn sẽ bầu đúng những người xứng đáng đại diện cho mình vào các cơ quan dân cử.

    "Thông tin bây giờ rất công khai, dễ tiếp cận, đơn giản như chỉ vài cú click chuột là mọi người đều có thể biết được về năng lực, quá trình công tác, trưởng thành của những người mình thực sự quan tâm, không khó khăn gì cả. Nếu chúng ta thờ ơ, bầu qua loa đại khái cho xong chuyện thì những hoạt động của các cơ quan dân cử cũng sẽ khó đảm bảo chất lượng như kỳ vọng của chúng ta. Vì vậy tôi mong rằng mỗi cử tri đi bầu sẽ phát huy trách nhiệm và trí tuệ của mình trong từng lá phiếu. Để sau này, khi chứng kiến hoạt động của các cơ quan Lập pháp chúng ta có quyền tự hào về quyết định của mình hôm nay", ông Hải nói.

  • 8h20 icon

    Trở về sau chuyến đi biển, hôm nay người dân làng biển Hải Tiến, thị trấn Thuận An (Thừa Thiên - Huế) tất bật hơn ngày thường. Họ nhanh chân đến các điểm bầu cử của thôn để bỏ phiếu bầu chọn người đại diện cho mình tham gia vào cơ quan nhà nước. “Tiêu chí của người dân chúng tôi là chọn những người có đủ tài, đủ đức để lãnh đạo nhân dân”, ông Huỳnh Thu (65 tuổi, ở thôn Hải Tiến) cho hay. 

    5388c0ed-bbab-4340-b291-0cdab5-7159-8512

    Ngư dân Huỳnh Thu đến bàn nhờ cán bộ viết giúp phiếu bầu trước khi bỏ vào thùng phiếu. Ảnh: Đắc Đức

    Tại điểm bầu cử này, nhiều ngư dân được cán bộ chiến sĩ cùng lãnh đạo địa phương hướng dẫn cách ghi, gạch bỏ và chọn phiếu bầu sao cho hợp lệ, tránh trường hợp sai sót. “Tôi không đọc rõ mặt chữ nên phải đến bàn nhờ cán bộ ghi hộ phiếu bầu”, ông Hồ Văn Cựu (80 tuổi, trú thị trấn Thuận An) chia sẻ và cho hay trước khi quyết định chọn đại biểu đã nghe rất kỹ về tiểu sử cũng như trình độ chuyên môn họ.

    Ông Cái Vĩnh Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tỉnh có 1.008 khu vực bỏ phiếu với trên 870.000 cử tri, bầu ra 7 đại biểu Quốc hội trong số 13 ứng cử viên; 53 đại biểu HĐND trong tổng số 88 ứng viên. 

  • 8h00 icon

    Tại đơn vị bầu cử số 10 nhà văn hóa khu 8, phường Hà Phong (TP Hạ Long, Quảng Ninh), lần đầu tiên dân làng chài Hà Phong được bỏ phiếu trên bờ.

    langchai-1201-1463879712.jpg

    Người dân làng chài bỏ phiếu tại nhà văn hóa khu 8, phường Hà Phong (TP Hạ Long, Quảng Ninh). Ảnh: Minh Cương.cleardot-8551-1463879712.gif

    “Từ bé chúng tôi sống dưới biển chưa biết cuộc sống trên đất liền là gì. Đến tháng 5/2014 chúng tôi được nhà nước xây nhà cửa tại khu tái định cư làng chài Hà Phong và hỗ trợ 100% để về đây ở. Năm nay được bỏ phiếu trên bờ, dân làng chài chúng tôi vui lắm”, cử tri Dương Văn Vân (78 tuổi) nói và cho hay một số người còn đang đánh bắt trên biển và ở các bãi chăn nuôi hay nhà bè, sẽ có người mang thùng phiếu ra tận nơi để mọi người thực hiện quyền công dân.

    Theo Ủy ban bầu cử, gần 900.000 cử tri Quảng Ninh sẽ đi bầu để lựa chọn 7 đại biểu Quốc hội, 75 đại biểu HĐND tỉnh, 466 đại biểu HĐND cấp huyện và hơn 4.600 đại biểu HĐND cấp xã.

7h30 icon

Từ 6h, tại bản Rào Tre (xã biên giới Hương Liên, Hương Khê, Hà Tĩnh), đồn Biên phòng Bản Giàng (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) đã đưa xe tới chở 84 cử tri dân tộc Chứt đi bỏ phiếu tại tổ bầu cử số 1 xã Hương Liên. 

Dân tộc Chứt được xem là tộc người nguyên sơ nhất Việt Nam, được Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phát hiện vào năm 1991 ở vùng biên giới Việt - Lào, sau đó đưa về xây nhà, sinh sống tại bản Rào Tre (xã Hương Liên). Hiện tộc người có 38 hộ gia đình với 138 nhân khẩu.

13244870-1011614552207205-2172-5972-6944

Trung tá Dương Thanh Tịnh, Trạm trưởng Biên phòng Rào Tre (Đồn Biên phòng Bản Giàng) giới thiệu tới bà con danh sách ứng viên. Ảnh: Đức Hùng

Toàn tỉnh Hà Tĩnh có khoảng 900.000 cử tri đi bỏ phiếu tại 1.651 đơn vị bầu cử. Theo danh sách niêm yết, Hà Tĩnh có 13 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14, cử tri sẽ bầu lựa chọn ra 7 người; có 92 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa 17, sẽ bầu ra 55 người.

 

  • 7h15 icon

    Là một trong những cử tri có mặt sớm nhất tại điểm bầu cử phường Vĩnh Phúc (Ba Đình, Hà Nội), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã cùng các lão thành cách mạng sinh sống trên địa bàn tham gia lễ khai mạc, chuẩn bị bỏ phiếu.

    bangan-6393-1463876328.jpg

    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân là một trong số cử tri có mặt sớm nhất tại điểm bỏ phiếu phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, nơi bà cư trú. Ảnh: Giang Huy.

     
  • 7h10 icon
  •  

    Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bỏ phiếu tại Khu vực số 7, trường mầm non Hoa Quỳnh, 34 Nguyễn Phi Khanh, phường Tân Định, quận 1

    Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bỏ phiếu tại Khu vực số 7, trường mầm non Hoa Quỳnh, 34 Nguyễn Phi Khanh, phường Tân Định, quận 1, TP HCM. Ảnh: Phước Tuấn

  • 7h00icon

    Tại điểm bỏ phiếu số 3 ở bể bơi Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội), Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, có mặt từ sớm để dự lễ chào cờ. Sau khi xem xét danh sách ứng cử viên được dán trên tường, ông bắt đầu bỏ phiếu.

    ongchung-8694-1463875583.jpg

    Ông Nguyễn Đức Chung xem lại danh sách ứng viên. Ảnh: Bá Đô.

     
     
  • 6h45icon

    Tại Đà Nẵng trời nắng nhẹ. Trên đường Trường Chinh (quận Thanh Khê), bộ đội xếp thành hàng đến điểm bỏ phiếu. Trên tuyến Trưng Nữ Vương (quận Hải Châu), các đoàn viên đạp xe có gắn những khẩu hiệu tuyên truyền đi quanh phía đường Hùng Vương để tuyên truyền, nhắc người dân đi bầu cử.

    Tại điểm bỏ phiếu trường THCS Trưng Vương, nhiều người dân đã đến sớm, tranh thủ xem lại danh sách các đại biểu. Đợt này, Đà Nẵng có hơn 600.000 cử tri đi bầu cử.

    Danang-3864-1463874177.jpg

    Người dân xem lại danh sách đại biểu trước giờ bầu cử tại Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

    Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đa Nẵng, đã tới điểm bỏ phiếu trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu), vui vẻ chào hỏi những cử tri có mặt từ trước. Lễ chào cờ được cử hành ngay sau đó. Việc kiểm tra và niêm phong hòm phiếu được tiến hành.

     
     
  • 6h35icon

    Cùng với cả nước, sáng nay hơn 5,2 triệu cử tri (gần 2,8 triệu là nữ) tại TP HCM sẽ bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tại 3.211 điểm bỏ phiếu.

    Các cựu lãnh đạo và lãnh đạo tham gia bỏ phiếu tại TP HCM gồm: nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, Bí thư Thành uỷ TP HCM Đinh La Thăng...

    Liên quan đến công tác đảm bảo an ninh phục vụ bầu cử, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP HCM - cho biết, cơ quan an ninh đã có những biện pháp cơ bản để ngăn chặn, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, động viên người dân phát huy quyền bầu cử và nâng cao cảnh giác để không bị kẻ xấu lợi dụng.

    Các phương án dự báo tình huống phức tạp về an ninh trật tự đã được thành phố lên kế hoạch để không bị động, bất ngờ. Công an TP HCM; Bộ tư lệnh thành phố và Cảnh sát PCCC đã kiểm tra các đơn vị tại ở các quận huyện và xác định đảm bảo an toàn tuyệt đối.

    Có 50 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại TP HCM. Trong số 36 ứng viên ĐBQH khóa XIV tại địa phương có Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, luật sư Trương Trọng Nghĩa, Phó giám đốc Công an TP Ngô Minh Châu, Hiệu trưởng Học viện Cán bộ TP Trần Hoàng Ngân...

    Các ứng viên được Trung ương giới thiệu về TP HCM gồm: Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí; Phó chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân, Thiếu tướng Lâm Quang Đại; Đại biểu Quốc hội khóa 13 Đỗ Văn Đương...

     
  • 6h30icon
  •  

    chuanbibophieu-7659-1463874331.jpg

    Điểm bỏ phiếu số 3 Thái hà (quận Đống Đa), các thành viên tổ bầu cử chuẩn bị làm lễ chào cờ. Ảnh: Bá Đô.

    Hà Nội trời mát mẻ. Trên đường phố, nhiều đoàn xe cổ động của thanh niên tình nguyện, đội múa lân các phường xã chuẩn bị diễu qua các tuyến phố để kêu gọi người dân đi bầu cử. Tại các điểm bỏ phiếu là trụ sở phường xã, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, các thành viên tổ bầu cử đã sẵn sàng đón tiếp cử tri.  

    Theo quy định, thời gian bỏ phiếu bắt đầu từ 7h và kết thúc lúc 19h cùng ngày. Tùy tình hình địa phương, tổ bầu cử có thể quyết định cho bắt đầu việc bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước 5h và kết thúc muộn hơn nhưng không quá 21h cùng ngày.

    Khi đến phòng bỏ phiếu, cử tri xuất trình Thẻ cử tri để được nhận phiếu bầu. Màu sắc phiếu bầu cử do UBND cấp tỉnh lựa chọn nhưng màu phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên cùng địa bàn không được trùng nhau. 

    Khi cử tri viết phiếu bầu, không ai được xem, kể cả thành viên tổ bầu cử. Khi viết phiếu bầu, nếu cử tri không tín nhiệm người nào thì gạch ngang cả họ và tên người ứng cử đó; không khoanh tròn, gạch chéo, gạch dưới, gạch trên hàng họ và tên người ứng cử. Cử tri không được đánh dấu trên phiếu bầu; không được viết thêm, không được ghi tên người ngoài danh sách ứng cử vào phiếu bầu; không được bầu quá số đại biểu được ấn định trong phiếu bầu.

    Cử tri cũng không để nguyên phiếu bầu đối với phiếu bầu có số dư người ứng cử (không gạch tên người ứng cử nào) hoặc gạch tất cả người ứng cử trong phiếu bầu. Nếu cử tri gạch hỏng, có quyền đổi phiếu bầu khác. 

    13244748-1169891789688129-5699-4455-2984

    Danh sách cử tri được niêm yết tại các điểm bầu cử từ trước đó 40 ngày. Ảnh: Ngọc Thành.

    Theo Hội đồng bầu cử quốc gia, cả nước có hơn 69 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu để bầu ra 500 đại biểu Quốc hội; 3.918 đại biểu HĐND cấp tỉnh; 24.993 đại biểu HĐND cấp huyện; 294.055 đại biểu HĐND cấp xã.

    Kết quả bầu cử đại biểu HĐND các cấp sẽ được công bố vào ngày 1/6 và ngày 11/6 với đại biểu Quốc hội. 

Theo VNE


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông