Gặp mặt kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

17:11 30/09/2021

Sáng 30-9, Bộ Công an long trọng tổ chức gặp mặt kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) (4-10-1961 * 4-10-2021), 20 năm Ngày toàn dân PCCC (4-10-2001 * 4-10-2021) và đón nhận các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ Hội trường Bộ Công an đến Công an 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự buổi gặp mặt.

 

Đồng chí Thiếu tướng Vũ Thanh Chương-Giám đốc CATP và đồng chí Đại tá Phạm Viết Dũng-Phó Giám đốc CATP dự buổi kỷ niệm tại điểm cầu CATP Hải Phòng

Dự và chủ trì tại điểm cầu CATP Hải Phòng có Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Ủy viên BTV Thành ủy, Giám đốc CATP; Đại tá Phạm Viết Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh - Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an, cho biết: cách đây 60 năm, ngày 4-10-1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác PCCC, nhiệm vụ không thể tách rời của công tác Công an và cơ quan Cảnh sát PCCC từ Trung ương đến địa phương, là đơn vị giúp Bộ Công an thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về PCCC. Đây là mốc lịch sử quan trọng đánh dấu sự ra đời chính thức của lực lượng Cảnh sát PCCC và sau này, ngày 4-10 hàng năm được xác định là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC.

Nhìn lại chặng đường 60 năm qua, lực lượng PCCC và CNCH được kiện toàn, củng cố từ Trung ương đến địa phương, không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH ngày càng được phát triển sâu rộng, với nhiều hình thức, huy động được đông đảo quần chúng tham gia. Đến nay, đã xây dựng và kiện toàn trên 60.000 đội dân phòng, với trên 600.000 thành viên; thành lập trên 360.000 đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở với gần 3 triệu thành viên; thành lập trên 400 đội phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành với gần 9.000 thành viên. Cả nước có trên 4.000 mô hình điển hình tiên tiến về PCCC.

 Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt kỷ niệm

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh, trong những năm gần đây, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với các lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, chuyên ngành và quần chúng nhân dân tổ chức CNCH, hướng dẫn thoát nạn an toàn cho hàng nghìn người trong các vụ cháy, sự cố, tai nạn; tổ chức dập tắt được hàng chục nghìn vụ cháy. Việc khống chế, dập tắt kịp thời, không để cháy lớn đã góp phần bảo vệ khối lượng tài sản ước tính hàng trăm nghìn tỷ đồng. Trong quá trình làm nhiệm vụ, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hi sinh để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước. Hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH xả thân, quên mình, không ngại nguy hiểm để cứu người, cứu tài sản đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân biểu dương ghi nhận.

 Với những chiến công, thành tích xuất sắc đạt được qua các thời kỳ, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng các danh hiệu như: 2 Huân chương Hồ Chí Minh, 1 Huân chương Độc lập hạng Nhất, 12 Huân chương Quân công các loại, 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, 4 Huân chương Bảo vệ Quốc gia hạng Ba, 63 Huân chương Chiến công các loại, 15 đơn vị được tặng thưởng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác. Mới đây nhất, ngày 19/7, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Quân công hạng Nhì.

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH phát biểu tại buổi gặp mặt

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, ghi nhận, biểu dương, khen ngợi và chúc mừng những chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc mà lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN đã đạt được trong suốt chặng đường lịch sử 60 năm qua. Bộ trưởng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệp đồng chiến đấu có hiệu quả của các lực lượng vũ trang, của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân đối với lực lượng Cảnh sát PCCC.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục không ngừng nỗ lực phấn đấu, thể hiện bản lĩnh, vai trò nòng cốt tham mưu về những chủ trương, quyết sách đúng đắn, kịp thời trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; đồng thời có chiến lược lâu dài xây dựng, phát triển lực lượng, nâng cao khả năng chiến đấu để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Tô Lâm trao Huân chương Quân công hạng Nhì cho Cục Cảnh sát PCCC và CNCH

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cần thường xuyên tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC và CNCH. Mỗi cán bộ, chiến sỹ cần nhận thức đúng, đầy đủ về vị trí, vai trò, tính chất, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH. Thống nhất nhận thức công tác này phải đạt được mục tiêu cao nhất là giảm thiệt hại về người và tài sản của nhân dân trong các vụ cháy; đồng thời gắn hoạt động của lực lượng PCCC và CNCH với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước để đạt được các mục tiêu đề ra.

Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng yêu cầu lực lượng PCCC và CNCH phải nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, tiến lên hiện đại, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, đoàn kết nội bộ chặt chẽ, gắn bó mật thiết với nhân dân... Lực lượng PCCC và CNCH cần tăng cường các mặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; nâng cao hiệu quả công tác tổ chức chữa cháy, CNCH, thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH; Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến, hiện đại và thực hiện hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực PCCC và CNCH.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhì cho Cục Cảnh sát PCCC và CNCH; trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, hạng Nhì và hạng Ba tặng 2 tập thể và 1 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH. Cũng tại hội nghị, 79 tập thể và 129 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua lập thành tích kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, 20 năm Ngày toàn dân PCCC, được biểu dương, khen thưởng.

 Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông