20:04 04/11/2024 Là một trong những dự án trọng điểm của thành phố nhưng dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và đường tỉnh 352 đang bị chậm so với kế hoạch, đặc biệt là công tác GPMB gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nói chung và giải ngân vốn kế hoạch năm 2024 đều mới chỉ đạt hơn 50%. Đây là một trong những dự án được Thường trực HĐND thành phố yêu cầu giải trình, làm rõ nguyên nhân chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư. Theo BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, nếu bảo đảm về mặt bằng, tiến độ giải ngân những tháng cuối năm sẽ được đẩy nhanh hơn.
Nhiều vướng mắc trong GPMB
Theo Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh, về GPMB, phía Hải Phòng (diện tích đất thu hồi khoảng 1,64ha) đã được UBND huyện Thủy Nguyên thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn xã Lại Xuân.
Vướng mắc nằm ở diện tích khoảng 9.800m2 đất cần phải thu hồi của Trại giam Xuân Nguyên. Khu đất này thuộc quyền quản lý của Bộ Công an, UBND thành phố đã có văn bản đề nghị Bộ Công an thống nhất chuyển giao cho UBND thành phố khu đất 0.98ha để thực hiện dự án. Hiện Cục Quản lý Xây dựng và Doanh trại (H02) và Cục C10 đang thực hiện các thủ tục báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an về việc thu hồi đất an ninh. Khu đất này liên quan tới việc thi công 3 trụ cầu nên việc GPMB chậm ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công.
Về phía Quảng Ninh (diện tích thu hồi đất khoảng 2,2ha), UBND thị xã Đông Triều thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn xã Yên Đức, 46 hộ (đất nông nghiệp 24 hộ; đất ở 8 hộ; đất trồng cây hàng năm khác 3 hộ; đất thương mai dịch vụ 11 hộ). Tuy nhiên, còn vướng mặt bằng để thi công 1 trụ, đang giải quyết vướng mắc về giao đất tái định cư của 1 hộ dân; phần mặt bằng thi công đường dẫn đang được các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh thực hiện thủ tục nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa.
Công tác GPMB để cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 liên quan tới 1.996 hộ dân và 12 tổ chức. Hiện nay, về cơ bản mặt bằng đã được ban giao cho nhà thầu để triển khai thi công. Tuy nhiên, vẫn còn một số vị trí còn vướng mắc do trên toàn tuyến đường tỉnh 352 còn 2 hộ đất ở tại xã Quảng Thanh chưa bàn giao mặt bằng. Đối với diện tích cần thu hồi 4 lô cốt, ngày 10/5/2024 Bộ Quốc phòng đã có văn bản thống nhất chủ trương loại khỏi biên chế, tháo dỡ đối với 4 lô cốt này. Hiện nay, Bộ chỉ huy quân sự thành phố và UBND huyện Thủy Nguyên đang lập phương án tháo dỡ.
Dự án chờ mặt bằng
Với tiến độ GPMB như vậy nên trong nhiều thời điểm, nhà thầu phải thi công cầm chừng chờ mặt bằng. Cụ thể, đối với liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu 75 - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 18 (nhà thầu thi công cầu Lại Xuân), giá trị hợp đồng (không bao gồm dự phòng): 518,7 tỷ đồng, ký hợp đồng ngày 30/01/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2024 nhưng khối lượng thực hiện mới đạt khoảng 348 tỷ đồng, bằng gần 67% giá trị hợp đồng.
Đối với hạng mục cải tạo, mở rộng đường 352, nhà thầu thi công là liên danh Công ty CP xây dựng và vận tải Hải Phong- Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, giá trị hợp đồng 351 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2024 nhưng khối lượng hoàn thành mới đạt 174 tỷ đồng, bằng gần 50% giá trị hợp đồng.
Vì GPMB và tiến độ thi công như vậy nên tỷ lệ giải ngân cho cả GPMB và xây lắp mới đạt khoảng 61%. Trong đó, giải ngân vốn năm 2024 đạt 218/425 tỷ đồng kế hoạch vốn được giao, bằng 52%. Lũy kế vốn giải ngân đến nay đạt 718,7 tỷ đồng, bằng 78% kế hoạch vốn được giao.
Theo Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh, tiến độ giải phóng mặt bằng phía Quảng Ninh và phía Hải Phòng đã chậm 5 tháng so với kế hoạch dự kiến ban đầu.
Vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công và tiến độ giải ngân của dự án. Đồng thời, trong năm 2024 tình hình tài chính của các nhà thầu thi công gói thầu số 15 (cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352) chưa đảm bảo theo yêu cầu đầy nhanh tiến độ của UBND thành phố.
Lãnh đạo BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, sau khi được bàn giao mặt bằng phần còn lại, nhà thầu sẽ phấn đấu hoàn thành công trình trong khoảng thời gian 3 tháng. Do những vướng mắc liên quan nêu trên nên UBND thành phố đã phê duyệt điều chỉnh dự án để bổ sung 1,9ha đất hoán đổi cho Trại giam Xuân Nguyên và điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2021-2024 thành 2021-2025.
Nguồn vốn bố trí cho dự án năm 2024 còn lại 206 tỷ đồng, đã phân bổ và dự kiến giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng là 62 tỷ đồng. Đối với 144 tỷ đồng đã phân bổ cho chi phí xây lắp sẽ được giải ngân hết nếu mặt bằng xây dựng cầu Lại Xuân được bàn giao trong tháng 10/2024.
Từ đó, BQL đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo UBND thị xã Đông Triều tập trung, thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất. Về phía Hải Phòng, hiện UBND thành phố đang tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương hoàn thiện các thủ tục về đất đai, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đề bàn giao 1,9ha bổ sung cho đơn vị, dự kiến sẽ hoàn thiện các thủ tục trong quý 1- 2025. Đồng thời đề nghị Bộ Công an thống nhất chuyển giao khu đất 0,98ha do Trại giam Xuân Nguyên quản lý để thực hiện dự án.
Về cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, để đáp ứng yêu cầu về đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, Ban Quản lý dự án đang yêu cầu Tư vấn giám sát rà soát, đánh giá khả năng huy động tài chính của nhà thầu để tăng cường vật tư, thiết bị máy móc. Trường hợp không đáp ứng yêu cầu, Ban Quản lý dự án sẽ báo cáo UBND thành phố bổ sung các đơn vị thi công khác.
Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ, dự án xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 là một công trình trọng điểm của thành phố Hải Phòng. Đây cũng là một trong những công trình hiện thực hóa sự hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của 2 địa phương và của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.
Khi hoàn thành, dự án không chỉ góp phần nâng cao năng lực giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh), mà còn đáp ứng yêu cầu liên kết phát triển giữa Hải Phòng, Quảng Ninh và cả vùng.
Thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã bố trí đủ hơn 1.334 tỷ đồng vốn từ ngân sách của hai địa phương để đầu tư cho dự án. Dự án phải khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc để hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra.
Theo Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh, cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch có chiều dài hơn 841m; cầu chính và cầu dẫn rộng 12m. Trong đó, cầu chính gồm 4 nhịp bê-tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, cầu dẫn gồm 11 nhịp dầm super-T. Cầu có tải trọng thiết kế HL93 và đường dẫn hai đầu cầu dài gần 1,6 km.
Cùng với đó, dự án còn thực hiện cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 và 600 m tuyến đường tỉnh 352 (cũ) kết nối với đường vào khu di tích Đầm Thượng với với quy mô mặt cắt đường rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và dải an toàn, dải phân cách…
Tổng mức đầu tư dự án là 1.334,8 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố Hải Phòng là 1.322,2 tỷ đồng; ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 12,5 tỷ đồng./.
Hồng Thanh
14:30 23/11/2024
10:16 23/11/2024