Giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp QL10 qua huyện Vĩnh Bảo: Lấy mốc giới thu hồi đất năm 2000 làm căn cứ

11:03 04/05/2017

Một người dân bên diện tích đất bàn giao cho nhà thầu

Cùng với việc khẳng định các kiến nghị của người dân không có cơ sở giải quyết, huyện Vĩnh Bảo đang xem xét cưỡng chế 145 hộ cố tình không bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Các kiến nghị không có cơ sở giải quyết

Dự án cải tạo, nâng cấp QL 10 đoạn qua huyện Vĩnh Bảo có tổng chiều dài gần 14 km chạy qua 9 xã và thị trấn, với 1.144 hộ phải bàn giao mặt bằng phục vụ dự án. Trong quá trình triển khai dự án, đa số người dân sống 2 bên quốc lộ đều đồng tình và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, vẫn còn 145 hộ ở 5 xã: Vĩnh An, Giang Biên, Hưng Nhân, An Hòa, Vinh Quang chưa nhận tiền đền bù.

Để bảo đảm quyền lợi cho người dân cũng như đẩy nhanh tiến độ dự án, huyện Vĩnh Bảo đã huy động hệ thống chính trị từ huyện đến xã tập trung vận động, thuyết phục, đối thoại với các hộ gia đình, cá nhân chưa bàn giao mặt bằng.

Qua các cuộc đối thoại, các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng đều đưa ra một số yêu cầu cụ thể như sau: Được bồi thường, hỗ trợ đến mép đường, hoặc cách mép đường hiện trạng 3m; được tính giá bồi thường, hỗ trợ đất cao hơn mức giá cụ thể mà thành phố đã có quyết định; được hỗ trợ nhân khẩu và ngừng kinh doanh đối với hộ không được bồi thường về đất. Đối với hộ có nguồn gốc đất là đất nông nghiệp (hiện trạng có vật kiến trúc) đề nghị được bồi thường là đất ở…

Trong nhiều cuộc trả lời, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của các hộ chưa bàn giao mặt bằng, huyện Vĩnh Bảo đã khẳng định: thực hiện đúng, đủ mọi cơ chế, chính sách đền bù, hỗ trợ GPMB cho từng hộ theo quy định của pháp luật.

Cần phải nói thêm rằng, trước kiến nghị của các hộ dân nói trên, tại buổi làm việc với huyện Vĩnh Bảo ngày 30-3 vừa qua về tiến độ triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng QL10 đoạn qua huyện Vĩnh Bảo, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng khẳng định: UBND TP đã xem xét nhưng không có cơ sở giải quyết, vì vậy đề nghị UBND huyện Vĩnh Bảo căn cứ nguồn gốc sử dụng đất của các hộ; căn cứ cơ chế, chính sách theo quy định và các văn bản chỉ đạo hỗ trợ khác của UBND TP để tính đúng, tính đủ cho hộ dân. Trong trường hợp các hộ vẫn không đồng thuận, yêu cầu UBND huyện Vĩnh Bảo cưỡng chế thu hồi đất, giải tỏa hộ lấn chiếm hành lang giao thông, bảo vệ nhà thầu thi công.

Giải quyết dứt điểm trong tháng 5

Với quyết tâm hoàn thành GPMB trong tháng 5, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo Nguyễn Trọng Nhưỡng đã yêu cầu các thành viên tổ công tác làm việc cả ngày nghỉ và ngày lễ.

Lãnh đạo huyện và các tổ công tác tiếp tục bám sát cơ sở, tuyên truyền, vận động các hộ giao đất, hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ chưa bàn giao mặt bằng thi công. Trong đó, CAH Vĩnh Bảo bảo đảm ANTT, không để đối tượng xấu lợi dụng tuyên truyền xuyên tạc chủ trương, chính sách của nhà nước, gây cản trở quá trình thực hiện GPMB.

Huyện Vĩnh Bảo đề nghị thành phố chỉ đạo sở, ngành chức năng thành lập tổ công tác giải quyết kiến nghị của các hộ về diện tích chỉ giới GPMB năm 2000, công khai phương án, quyết định thu hồi đất năm 2000, giấy nhận tiền bồi thường đất còn thiếu năm 2000; cử cán bộ chuyên môn về GPMB phối hợp huyện và tổ công tác vận động, giải thích, tạo sự khách quan với các hộ dân, bảo đảm sự đồng thuận để người dân sớm bàn giao mặt bằng và sự chặt chẽ trong hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất. 

Trao đổi với PV, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Bảo Nguyễn Văn Quyn cho biết, việc lấy mốc giới thu hồi đất năm 2000 làm căn cứ để triển khai phương án GPMB dự án áp dụng với các hộ chưa bàn giao mặt bằng đến nay không còn cơ chế, chính sách nào hơn.

Huyện chủ động thiết lập hồ sơ chặt chẽ đối với các hộ trong diện cưỡng chế trên tinh thần vận động tự nguyện bàn giao mặt bằng để hạn chế thấp nhất các trường hợp phải cưỡng chế thu hồi đất. Huyện Vĩnh Bảo cam kết tổ chức lực lượng bảo vệ thi công, đồng thời yêu cầu nhà thầu tập trung phương tiện, nhân lực để GPMB với quan điểm dù chỉ thêm một hộ bàn giao mặt bằng cũng phải triển khai thi công ngay.

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông