Giải quyết sự cố môi trường Cty TNHH Pacific Crystal (Hải Dương): Doanh nghiệp và người dân cần tuân thủ pháp luật

20:11 23/09/2017

Như Báo An Ninh Hải Phòng đã đưa tin, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hải Dương vừa họp báo về việc giải quyết, khắc phục sự cố môi trường tại Công ty Pacific Crystal tại khu CN Lai Vu thuộc huyện Kim Thành. Sự việc xảy ra, kéo dài đến nay đã hơn 9 tháng, nhiều cấp, ngành đã vào cuộc giải quyết. Để sớm ổn định tình hình ANTT, môi trường đầu tư của địa phương thì cả doanh nghiệp và người dân đều cần tôn trọng, tuân thủ các quy định pháp luật...

 Doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt

Khu CN Lai Vu, thuộc huyện Kim Thành có diện tích hơn 200ha, hiện thu hút được 11 nhà đầu tư với tỷ lệ lấp đầy là gần 89%, giải quyết việc làm cho trên 11.000 lao động là người dân của xã Lai Vu và địa phương lân cận.

Dự án dệt Pacific Crystal (nhà đầu tư đến từ Trung Quốc) có tổng vốn đầu tư trên 400 triệu USD, sử dụng hơn 30 ha đất. Lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp là sản xuất và kinh doanh dệt vải, hoàn thiện các sản phẩm dệt, sản xuất tơ, sợi các loại và phụ kiện ngành may. Tổng công suất của toàn dự án là dệt, nhuộm 360 triệu mét vuông vải/năm. Sau khi xây dựng nhà xưởng, cty bắt đầu vận hành thử nghiệm từ tháng 8-2015 với quy mô sản xuất dệt nhuộm đạt 45 triệu mét vuông vải/năm, lượng nước sử dụng trung bình khoảng 2.200m3/ngày đêm.

Cty cũng đã báo cáo Bộ Tài nguyên - Môi trường và thực hiện chương trình giám sát môi trường định kỳ, lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động, liên tục về khí thải, nước thải, đăng ký chủ nguồn thải nguy hại và chuyển giao xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải tập trung, ngày 24-12-2016 do gặp sự cố máy bơm hoá chất PAC bị hỏng, dẫn đến hiệu quả xử lý của hệ thống không bảo đảm. Ngay sau đó, cty đã chủ động bơm toàn bộ nước thải sau điểm cấp PAC trở lại bể điều hoà để tuần hoàn xử lý lại. Trong thời gian trên thì nước thải sản xuất vẫn phát sinh, dâng cao và tràn ngược sang mương thoát  nước chung trong khu CN.

Nhận được tin báo về tình trạng ô nhiễm tại mương thoát nước trong khu CN, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan lấy mẫu nước thải, xác định nguyên nhân và yêu cầu cty thực hiện trám lấp đường ống nước thải; đóng của trạm bơm tiêu thoát nước của khu CN; dùng máy bơm hút nước có màu đen tại mương thoát nước đưa về cty xử lý. Do kịp thời kiểm soát nên đã không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh ngoài khu CN.

Đặc biệt, sau khi phân tích, có kết quả, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với cty về hành vi xả nước thải vào môi trường do có 5 thông số vượt quy chuẩn cho phép, số tiền phạt là 672 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu cty thực hiện các biện pháp khắc phục.

Tiếp đến, ngày 21-2-2017 Đoàn kiểm tra của Tổng cục Môi trường cũng đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu cty tiếp tục đầu tư, cải tạo các công trình, biện pháp xử lý môi trường đảm bảo đúng quy chuẩn. Thời hạn báo cáo về Bộ là trước ngày 31-3-2017.

Song, đến thời hạn trên, cty vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ nên Tổng cục đã xử phạt DN số tiền 340 triệu đồng; đình chỉ 50% thiết bị, dây chuyền nhuộm có phát sinh nước thải trong thời hạn 3 tháng.

Người dân cũng phải tôn trọng pháp luật

Sau khi sự cố tràn nước thải của cty xảy ra, ngày 12-4-2017, một số người dân xã Lai Vu đã bắc thang, trèo tường vào khu CN để dựng lều bạt, vật cản trên đường nội bộ của khu CN, gần cổng Công ty dệt Pacific Crystal, cản trở không cho CBCNV và chuyên gia vào làm việc.

Trước tình hình trên, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Kim Thành và các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân chấp hành các quy định pháp luật, tự tháo dỡ lều bạt, vật cản, không tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng, gây mất ANTT.

Tuy vậy, ngày 26-4-2017, Sở TNMT tỉnh tiến hành niêm phong các dây chuyền dệt nhuộm theo quyết định của Tổng cục môi trường, người dân cũng cản trở không cho vào.

Ngày 25-5-2017, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cùng đại diện Bộ TNMT đối thoại với người dân xã Lai Vu để giải quyết kiến nghị về môi trường, nhưng một số người dân không đồng thuận, yêu cầu cty phải di chuyển đi nơi khác.

Tiếp đến, Bí thư Tỉnh uỷ cũng có buổi làm việc với BCH Đảng uỷ, cán bộ chủ chốt của xã Lai Vu, huyện Kim Thành; Sở TNMT xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai, giám sát việc khắc phục vi phạm về bảo vệ môi trường đối với cty dệt Pacific Crystal; Đoàn công tác của huyện Kim Thành rồi Tổ công tác ANTT của huyện cũng được thành lập để vừa tuyên truyền, vận động, vừa giữ gìn trật tự…



Đại diện Cty TNHH dệt Pacific Crystal: DN cam kết sẽ thực hiện kế hoạch khắc phục sự cố, mong người dân tạo điều kiện để cty sớm ổn định sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Hữu Lộc - Phó Giám đốc Sở TNMT: Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương giám sát việc thực hiện khắc phục sự cố môi trường của cty và kịp thời thông tin tới các cơ quan báo, đài Trung ương, địa phương.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ: Hải Dương không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế. DN còn vi phạm trong lĩnh vực môi trường UBND tỉnh sẽ đóng cửa nhà máy. Mong các cơ quan báo, đài thông tin đầy đủ, trung thực, khách quan để người dân địa phương hiểu, chấp hành.



Theo thống kê, đã có hàng chục cuộc họp, song sau tất cả nỗ lực của các cơ quan quản lý các cấp và cả thiện chí muốn khắc phục sự cố để ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của cty thì một số người dân xã Lai Vu vẫn không hợp tác. Thậm chí còn có hành động quá khích như vận chuyển áo quan vào khu vực dựng lều bạt, rồi chuẩn xăng dầu, bình gas chai thuỷ tinh, kim tiêm đã qua sử dụng, phân động vật… để sẵn sàng chống đối nếu cơ quan chức năng tiến hành giải toả.    

UBND tỉnh Hải Dương cũng đã báo cáo tình hình giải quyết vụ việc và xin ý kiến giải quyết về giải pháp xử lý gửi Bộ Công an, Bộ Thông tin và truyền thông. Và các cơ quan trên cũng đã cơ bản nhất trí về chủ trương cần thiết phải tiến hành giải toả sớm, hỗ trợ cty dệt Pacific Crystal thi công khắc phục sự cố môi trường, ổn định tình hình khu CN Lai Vu.

Trong cuộc họp báo mới đây, ông Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã bày tỏ rõ quan điểm: Hải Dương không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế. Nếu DN còn vi phạm trong lĩnh vực môi trường thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định, đặc biệt phải đóng cửa.

Tuy vậy, người dân xã Lai Vu cũng cần hợp tác với cơ quan chức năng, tạo điều kiện để DN thi công khắc phục sự số, tôn trọng và tuân thủ các quy định pháp luật. Nếu sau ngày 22-9 mà người dân không tự tháo dỡ lều bạt, vật cản thì huyện Kim Thành sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Kim Oanh-Thuỷ Chung

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông