Giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Dương

13:10 06/01/2024

Sáng 5-1, Đoàn giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND thành phố do đồng chí Phạm Quốc Ka, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố làm Trưởng đoàn làm việc với Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Dương về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Cùng dự có đại diện các ban, ngành, đơn vị liên quan.

                                Đồng chí Phạm Quốc Ka, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố chủ trì cuộc giám sát

Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Dương hiện phân công 1 đồng chí Phó Chi cục trưởng và 1 Thẩm tra viên làm nhiệm vụ đầu mối tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Thời gian qua, Chi cục Thi hành án dân sự huyện đã đạt những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào việc giữ vững ổn định tình hình, phục vụ có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thành phố; thực hiện đúng quy trình tiếp công dân; không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.  Việc tiếp công dân đã góp phần tích cực vào kết quả công tác của cơ quan, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân; không gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân; góp phần quan trọng vào công tác phòng ngừa sai phạm, tham nhũng, tiêu cực.

Các ý kiến phát biểu tại cuộc giám sát

Theo lãnh đạo chi cục, công dân đến cơ quan chủ yếu liên hệ để được thực hiện các thủ tục yêu cầu thi hành án, xác nhận kết quả thi hành án, thực hiện quyền, nghĩa vụ thì hành án. Các đơn gửi đến cơ quan chủ yếu mang tính đề nghị nhằm kéo dài việc thi hành án do chất lượng công tác dân vận tốt trong thi hành án dân sự nên không có trường hợp nào trực tiếp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc diện thụ lý theo quy định của Luật Tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật Tố cáo.

Tại cuộc làm việc, Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Dương đề nghị Bộ Tư pháp cấp kinh phí phục vụ công tác tiếp công dân đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, chế độ đãi ngộ đối với người làm công tác tiếp công dân phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay.

Đồng thời đề nghị thành phố quan tâm tới công chức cơ quan Thi hành án dân sự nói chung, công chức làm công tác tiếp công dân trong hệ thống thi hành án dân sự nói riêng, nhất là có cơ chế hỗ trợ đặc thù; đề nghị các Sở, ngành, huyện xây dựng trục liên thông về công tác tiếp công dân...

Đoàn giám sát ghi nhận kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị  tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Dương

Qua giám sát hồ sơ, nghe báo cáo và các ý kiến, Đoàn giám sát ghi nhận công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Dương trong thời gian qua đã được chú trọng quan tâm, có nhiều đổi mới, đảm bảo đúng quy định của Đảng, Nhà nước, ngành, địa phương, nội quy, quy chế cơ quan.

Đoàn giám sát cũng chỉ ra một số tồn tại của đơn vị như phòng tiếp công dân còn đơn sơ, cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân còn chưa hiện đại, chưa theo kịp sự phát triển và tầm quan trọng của công tác tiếp công dân; việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư có lúc còn lúng túng.

Đoàn giám sát đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Dương tiếp thu các ý kiến của đoàn để bổ sung, hoàn thiện các nội dung trong báo cáo; đánh giá rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc; tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, nhất là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...

                                                                                                                                         Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông