Giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân tại quận Lê Chân

16:32 15/01/2024

Sáng 15- 1, Đoàn giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND thành phố do đồng chí Phạm Quốc Ka, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố làm Trưởng đoàn làm việc với UBND quận Lê Chân về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Cùng dự có đại diện các ban, ngành, đơn vị liên quan.

Đồng chí Phạm Quốc Ka, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố phát biểu tại cuộc làm việc

Thời gian qua, UBND quận Lê Chân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường tổ chức triển khai đồng bộ, nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; các vụ việc phức tạp, kéo dài đều được tập trung giải quyết, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong công tác giải quyết đơn thư và trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, nhân dân đều được hướng dẫn và thực hiện đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Do đó, kết quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đa phần đã được người dân chấp thuận; nhân dân được tuyên truyền, giải thích, hiểu được các quy định của pháp luật, đồng thuận với kết quả giải quyết của các cấp…qua đó góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ngọc - Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân báo cáo tại buổi làm việc

Tại cuộc làm việc, UBND quận Lê Chân kiến nghị với cơ quan Trung ương cần có quy định, chế tài xử lý nghiêm đối với những vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết đầy đủ, đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo mà không cung cấp được tài liệu chứng cứ mới gây phức tạp kéo dài ở cơ sở. Đồng thời, UBND quận Lê Chân kiến nghị với các cơ quan thành phố, việc chuyển đơn của thành phố đối với những vụ việc đã được cơ sở xem xét giải quyết thấu lý, đạt tình nhưng do nhận thức của người dân chưa đầy đủ vẫn có đơn gửi cấp trên, đề nghị thành phố khi chuyển đơn cần yêu cầu tổ chức hoặc cá nhân có đơn khiếu nại phải cung cấp chứng cứ pháp lý để cơ sở có căn cứ giải quyết.

Qua giám sát hồ sơ, nghe báo cáo và các ý kiến, đoàn giám sát đánh giá, địa điểm tiếp công dân tại quận Lê Chân được bố trí thuận lợi, bảo đảm cơ sở vật chất và các điều kiện khác phục vụ tiếp công dân, để công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được dễ dàng, thuận lợi. Công tác tiếp công dân được tổ chức thực hiện theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản chấp hành nghiêm quy định.

 Đoàn giám sát đề nghị đơn vị phát huy những kết quả đạt được, duy trì nề nếp hoạt động, khắc phục khó khăn, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan để tiếp tục hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Thái Bình

                                                                                                                                   

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông