Giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân tại UBND huyện An Dương

10:34 16/01/2024

Chiều 15-1, Đoàn Giám sát Chuyên đề của Thường trực HĐND thành phố do đồng chí Phạm Quốc Ka, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố làm Trưởng đoàn làm việc với UBND huyện An Dương về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Cùng dự có đại diện các Ban, ngành, đơn vị liên quan.

Trong giai đoạn từ 1-7-2021 đến 30-6-2023, UBND huyện An Dương  đã tổ chức triển khai, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị công dân. Tình hình khiếu kiện của công dân trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến, giảm cả về tính chất và diễn biến vụ việc.

Hoạt động hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn huyện; góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương,.

Tại cuộc làm việc, UBND huyện An Dương kiến nghị giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo gồm: Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; tổ chức duy trì tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn đảm bảo theo đúng quy định; Tăng cường thanh tra trách nhiệm thủ trưởng đối với các phòng, ban chuyên môn, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, người trực tiếp làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đáp ứng theo yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Đồng chí Phạm Quốc Ka, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố làm Trưởng đoàn làm việc với UBND huyện An Dương về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân

Đồng thời, UBND huyện An Dương cũng kiến nghị với Đoàn giám sát, trong đó huyện đề nghị UBND thành phố, Thanh tra thành phố: Tăng cường mở các lớp tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền pháp luật về Thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, hoà giải cơ sở cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức, tổ hoà giải cơ sở tại các xã, thị trấn; Ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về thực hiện chế độ bồi dưỡng cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Huyện cũng đề nghị Đoàn giám sát kiến nghị các cơ quan, cấp có thẩm quyền hoàn thiện và đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật nhất là các văn bản về lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng. Đây là các lĩnh vực chiếm trên 90% số lượng đơn thư tiếp nhận. Đồng thời, huyện cũng đề xuất phương án chuyển Ban Tiếp công dân về Thanh tra huyện, Trưởng Ban Tiếp công dân do 1 Phó Chánh Thanh tra làm Trưởng Ban để thống nhất trong lĩnh vực quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thuận lợi trong việc tiếp, đôn đốc các cơ quan, đơn vị giải quyết đơn của công dân; Sửa đổi, thay thế một số quy định và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Tiếp công dân, để đồng bộ với các quy định mới của Luật Thanh tra, Luật Tổ cáo... và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Qua giám sát hồ sơ, nghe báo cáo và các ý kiến, Đoàn giám sát đánh giá, UBND huyện An Dương đã duy trì thường xuyên, nghiêm túc việc tiếp công dân; giải quyết các đơn thư, không để xảy ra điểm nóng.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến các xã, thị trấn trong công tác giải quyết đơn thư và trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị nên Nhân dân đã được hướng dẫn và thực hiện đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện tiếp thu các ý kiến của các thành viên Đoàn chỉ ra, để có giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế; tiếp tục quan tâm chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn chủ động tham mưu, kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra phức tạp, đông người ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội…

DUYÊN KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông