Giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn” qua hoạt động đền ơn đáp nghĩa

    10:35 27/07/2023

    Những năm qua, cùng với các cấp, ngành, địa phương trong toàn thành phố, công tác đền ơn đáp nghĩa, luôn được ngành Giáo dục và Đào tạo và các nhà trường quan tâm triển khai, đặc biệt trong những ngày cả nước cùng hướng về Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 để tỏ lòng thành kính, tri ân tưởng nhớ những người anh hùng, thương binh, liệt sỹ.

    Vào tháng 7 hằng năm, Trường Tiểu học Quán Trữ (quận Kiến An) tổ chức dâng hương, viếng Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ, Nghĩa trang liệt sĩ Đồng Hòa - Quán Trữ và Nghĩa trang Liệt sĩ quận Kiến An để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” , “Đền ơn đáp nghĩa” cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh trong nhà trường cũng như tri ân và tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã có công với Tổ quốc.

    Đứng trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Quán Trữ kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc, tri ân công lao to lớn, mãi mãi khắc ghi và biết ơn sự hy sinh, cống hiến của họ vì độc lập tự do của Tổ quốc.

    Đại diện giáo viên và học sinh Trường tiểu học Quán Trữ (quận Kiến An) viếng thăm Nghĩa trang Liệt sĩ Đồng Hoà- Quán Trữ

    Đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An chia sẻ: Giáo dục “Đền ơn đáp nghĩa” tuy là việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn. Thông qua những hoạt động trên, nhà trường đã bồi đắp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho học sinh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

    Cùng với việc tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên viếng nghĩa trang, tri ân các anh hùng liệt sĩ, Trường Tiểu học Quán Trữ còn tổ chức trao và tặng quà đến gia đình, giáo viên, nhân viên nhà trường là vợ, con của liệt sĩ, thương binh.

    Tại buổi gặp mặt, tặng quà, lãnh đạo nhà trường đã bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hi sinh xương máu và cống hiến cho sự nghiệp bảo về đất nước của người thân trong gia đình giáo viên, nhân viên qua đó thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền, công đoàn nhà trường tới giáo viên, nhân viên nhà trường.

    Đại diện Trường Tiểu học Quán Trữ tổ chức thăm và tặng quà các gia đình, giáo viên, nhân viên nhà trường là vợ, con của liệt sĩ, thương binh.

    Cô giáo Vũ Thị Minh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quán Trữ (quận Kiến An) cho biết: Thông qua hoạt động giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đã giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng như các em học sinh hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình, không ngừng nỗ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện.

    Học sinh Nguyễn Thùy Chi, lớp 5A3, Trường Tiểu học Quán Trữ, xúc động chia sẻ: Nhân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ năm nay, em may mắn có cơ hội được đến thăm Nghĩa trang phường Quán Trữ, tận mắt chứng kiến, cảm nhận và nghe kể về những ngày tháng đất nước trong khói lửa chiến tranh. Em cũng biết thêm, trải qua các cuộc giải phóng dân tộc, đã có rất nhiều những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trên quê hương, đem lại nền độc lập dân tộc, để chúng em được sống trong hòa bình. Em hứa sẽ cố gắng rèn luyện bản thân trong lao động và học tập, là con ngoan, trò giỏi để sau này trở thành những người công dân có ích, đóng góp công sức xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

    Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Kiệm tặng quà Nhà giáo thương binh Nguyễn Văn Cầu ở xã Đại Bản (huyện An Dương).

    Cũng vào những ngày tháng 7 hằng năm, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” lại trở thành hoạt động quan trọng, không thể thiếu, trở thành dòng chảy tri ân không ngừng nghỉ thể hiện đạo nghĩa, lòng biết ơn sâu sắc với thế hệ cha ông, khẳng định truyền thống tốt đẹp của dân tộc và đội ngũ cán bộ, nhà giáo ngành giáo dục Hải Phòng

    Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Mai, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Kiến An) chia sẻ: Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được tổ chức trong môi trường trường học không chỉ góp phần bồi dưỡng thêm cho tâm hồn các em học sinh biết trân trọng quá khứ, biết hướng về cội nguồn, biết sống ân nghĩa và thuỷ chung… mà qua đó hình thành nhân cách toàn diện cho các em học sinh trong nhà trường.

    Cũng trong tháng 7 hàng năm, Đội thanh niên tình nguyện trường THPT Bạch Đằng (huyện Thủy Nguyên) đã thực hiện nhiệm vụ dọn dẹp, thắp nhan, thay nước và tân trang lại Nghĩa trang số 4 tại xã Lưu Kiếm, cùng với đó là nhiệm vụ trợ giúp và phục vụ cho buổi lễ “Thắp nến tri ân” của UBND xã Lưu Kiếm tổ chức vào dịp 27-7 hàng năm. Nghĩa trang số 4 hiện với có gần 700 ngôi mộ của các vị liệt sĩ có quê quán là các xã thuộc huyện Thủy Nguyên.

    Tương tự, để giáo dục truyền thống cách mạng, hàng năm, Trường THPT Đồng Hòa (quận Kiến An) tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa thu hút đông đảo đoàn viên, học sinh tham gia. Các cuộc ngoại khóa gắn với giáo dục truyền thống tại các địa chỉ đỏ, thu hút gần đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia.

    Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Kiệm tới thăm hỏi bà Hoàng Thị Thoàn, vợ Nhà giáo liệt sỹ Lê Thành Lưu tại thôn Đoàn Dũng, xã Thái Sơn, huyện An Lão.

    Ông Bùi Văn Kiệm - Giám đốc Sở  Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng - cho biết:  Toàn thành phố hiện có khoảng 300 Nhà giáo thương binh, liệt sỹ. Thấm nhuần đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng luôn quan tâm công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với các nhà giáo là thương binh và thân nhân gia đình liệt sĩ, góp phần bù đắp, sẻ chia phần nào những đau thương, mất mát chiến tranh gây ra. Đây vừa là tình cảm, sự tri ân, vừa là trách nhiệm của cán bộ, giáo viên trong ngành đối với các thế hệ nhà giáo đi trước, có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

    Trong thời gian tới toàn ngành sẽ tích cực triển khai thường xuyên hơn nữa các hoạt động quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của các Nhà giáo thương binh, liệt sỹ cùng gia đình. Đó cũng vừa là tình cảm, sự tri ân, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên trong ngành đối với các thế hệ Nhà giáo có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, đồng thời góp phần giáo dục truyền thống đạo đức “Uống nước nhớ nguồn” cho toàn thể các học sinh trong các nhà trường.

    Trong chuỗi hoạt động tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo  các đơn vị trường học tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, nhà giáo, người lao động, học sinh về truyền thống đấu tranh cách mạng, sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

    Cũng trong những ngày tháng 7, đại diện lãnh đạo Sở, Công đoàn Ngành đã đến thăm, tặng quà tri ân các gia đình nhà giáo liệt sĩ trên địa bàn thành phố, nhà giáo thương binh, thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc đối với những nhà giáo cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp trồng người, đã hy sinh anh dũng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

    Thông qua đó, giáo dục cho thế hệ trẻ truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhà giáo trong toàn ngành; Đồng thời, kế thừa và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của cha ông, góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”.

    Để phát huy tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, trong thời gian tới, các tổ chức Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên trong nhà trường tiếp tục duy trì cũng như tổ chức đa dạng hình thức giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ; tạo động lực để các em nỗ lực hơn nữa trong học tập và cuộc sống, phấn đấu trở thành những người công dân có ích; góp phần hình thành một thế hệ tương lai có trách nhiệm với đất nước, đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông