Giao thông ra đảo Cát Bà phải thông suốt

    08:57 13/04/2022

    Trong dịp nghỉ lễ nhân ngày giỗ tổ Hùng Vương, giao thông ra đảo Cát Bà lại bị ách tắc. Dòng người và xe nối đuôi nhau dài tới hàng km, chờ đợi hàng giờ trong điều kiện thời tiết không được mát mẻ cho lắm làm ảnh hưởng không nhỏ tới cảm nhận của du khách về đảo ngọc Cát Bà. Cho dù Cát Bà đẹp, hấp dẫn, cho dù rất háo hức thì sự cản trở về giao thông cũng làm nhiều du khách nản lòng.

    Thực tế trong mấy năm qua, các đồng chí lãnh đạo thành phố dành sự quan tâm đặc biệt tới việc giao thông ra đảo Cát Bà và yêu cầu các cấp, các ngành liên quan phải có ngay các biện pháp giải quyết, với yêu cầu giao thông phải thông suốt. Trong nhiều cuộc họp, lãnh đạo thành phố yêu cầu các ngành liên quan phải sớm có biện pháp xử lý vấn đề này và chỉ đạo  phải bảo đảm không để xảy ra ách tắc tại bến phà Gót.

        Có thể nói, đây không chỉ là yêu cầu của lãnh đạo thành phố mà là mệnh lệnh từ chính cuộc sống, từ nhân dân và du khách. Sức hấp dẫn của đảo ngọc Cát Bà đã tăng lên gấp bội kể từ sau khi cầu Đình Vũ- Cát Hải hoàn thành và đưa vào sử dụng. Niềm háo hức được đi trên cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á với vẻ đẹp nên thơ và cũng vì quãng đường ra đảo Cát Bà gần hẳn lại nên du khách nườm nượp ra đảo và phương tiện chủ yếu vẫn là ô tô (chiếm 70%).

    Với lưu lượng khách như vậy, ách tắc giao thông ra đảo là điều được cảnh báo trước từ cuối năm 2017 và thực tế đã xảy ra nhiều lần.

         Nhưng thật đáng tiếc khi các ngành quản lý lại phản ứng quá chậm và kết quả là dịp lễ giỗ tổ Hùng Vương  vừa qua, du khách phải chờ đợi nhiều giờ mới qua được phà Gót. Không chỉ lãnh đạo thành phố mà người dân và du khách đều cho rằng, đây là điều không thể chấp nhận vì du khách đi từ Hà Nội tới Hải Phòng có 1,5 giờ mà phải chờ 2-3 giờ mới sang được Cát Bà và cũng mất chừng ấy thời gian ở chiều ngược lại.

                                                                    

                                                 Xe xếp hàng dài, nhiều người phải xuống đi bộ chờ qua phà Gót

    Như thế là ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh, tới môi trường đầu tư, du lịch của thành phố, phải khắc phục ngay lập tức. Đây mới là thời điểm bắt đầu mùa du lịch, chỉ ít ngày nữa, du khách ra đảo Cát Bà liên tục tăng nhanh mà không giải quyết được giao thông qua phà thì hình ảnh về Cát Bà, về thành phố Hải Phòng tiếp tục bị ảnh hưởng.

        Thực trạng đó đang đòi hỏi phải thổi bùng lên trách nhiệm, nhiệt tình của các ngành, đơn vị, cá nhân liên quan, buộc phải có hành động thiết thực, cụ thể vì mệnh lệnh của cuộc sống, của nhân dân. Được biết, hiện phà Gót đã huy động tối đa năng lực hiện có, tăng thêm giờ chạy phà nhưng chỉ thế thôi chưa đủ. Cuối tháng 4, cáp treo Cát Hải- Phù Long hoạt động nhưng cũng chỉ giải quyết được một phần nếu phương tiện giao thông bằng đường bộ từ Phù Long tới Cát Bà chưa được thông suốt, đáp ứng nhu cầu của du khách.

        Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp tình thế. Giải pháp căn cơ nhất vẫn là không cho các phương tiện động cơ xăng ra đảo để giữ gìn môi trường và triệt để chống ùn tắc. Giải pháp này đang được thành phố ráo riết chỉ đạo thực hiện. Trong đó, tập đoàn Sun Group khẩn trương hoàn thành bãi đỗ xe rộng 50 ha tại Cát Hải để giữ xe. Cùng với đó, đề án sử dụng xe điện trên đảo Cát Bà cũng đã được các ngành liên quan nghiên cứu. Việc xây dựng một bến phà du lịch cũng đã được xúc tiến. Tuy nhiên, tiến độ còn chậm và còn nhiều vướng mắc. Có thể sau này, khi tuyến cáp treo ra đảo dài 21 km được tập đoàn Sun Group hoàn thiện, chắc chắn tình trạng ùn tắc khi ra đảo sẽ không còn.

         Trong lúc chờ đợi các phương án, đề án trở thành hiện thực, vấn đề cấp bách nhất hiện nay cần được thành phố, các ngành, huyện Cát Hải quan tâm là phải bảo đảm giao thông thông suốt ra đảo Cát Bà. Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới; mùa du lịch 2022 đã bắt đầu, nhất là sau 2 năm bị ngừng trệ vì đại dịch COVID-19 thì càng cần phải có các biện pháp quyết liệt, để du khách không phải chờ đợi khi qua phà ra đảo.

                                                                                                                                      Hồng Thanh

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích