Giúp dân từ những việc nhỏ nhất

10:00 10/08/2022

Về nhận công tác tại Công an phường Đằng Hải từ năm 2018 với vai trò CSKV, Trung uý Vũ Biên Thuỳ luôn là một tấm gương cho đồng đội về tinh thần trách nhiệm, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn cũng như nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trung úy Vũ Biên Thùy hướng dẫn người dân hoàn tất các thủ tục hành chính

Với đặc thù công việc là thường xuyên phải gặp gỡ, “ba cùng” với Nhân dân, Trung uý Vũ Biên Thuỳ luôn khắc ghi lời dạy của Bác: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” và lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi hành động. Từ đó, anh đã tạo được mối quan hệ hết sức gắn bó, mật thiết với bà con xóm phố. “Với trách nhiệm của một CSKV, không chỉ gần dân, sát dân, mình còn phải luôn chủ động làm tốt công tác điều tra nghiệp vụ cơ bản để từ đó nắm thật chắc tình hình địa bàn” - Trung uý Vũ Biên Thuỳ chia sẻ.

Được biết, hàng ngày anh dành phần lớn quỹ thời gian để xuống các tổ dân cư, đến từng nhà, gặp từng người, nắm bắt mọi tình hình, đồng thời tìm hiểu những ý kiến, nguyện vọng của bà con để kịp thời báo cáo, đề xuất Ban chỉ huy Công an phường các phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân.

Có thể nói, dù tuổi đời lẫn tuổi nghề còn rất trẻ, nhưng Trung uý Thuỳ có trách nhiệm rất lớn trong công việc với ý thức tự giác, tư duy nhạy bén và sáng tạo. Anh luôn tâm niệm, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ từ những việc tưởng chừng rất nhỏ theo một phương châm: Việc nhỏ giải quyết được thì việc lớn sẽ không xảy ra.

  Cũng chính vì thế, trong 4 năm làm CSKV, Trung uý Thuỳ biết rất rõ hoàn cảnh của tất cả các hộ dân trong khu phố; các cơ quan, doanh nghiệp; các loại đối tượng trên địa bàn mình phụ trách quản lý. Anh suy nghĩ giản dị, người CSKV muốn hoàn thành tốt được nhiệm vụ cần thật sự vô tư, hết mình trong công việc; sống gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của dân để nắm chắc tình hình và sẻ chia giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn từ việc nhận và trả CCCD, nhập sinh, nhập hộ khẩu... đến việc phát hiện, đấu tranh với tội phạm về ma tuý, tội phạm trộm cắp tài sản; hóa giải mâu thuẫn, xích mích trong khu dân cư; tuyên truyền, nhắc nhở người dân phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, năm 2021, Bộ Công an chỉ đạo quyết liệt thực hiện 2 Dự án trọng điểm:  Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Sản xuất, cấp, quản lý CCCD. Luật cư trú có hiệu lực thi hành từ 1-7-2021 với nhiều điểm mới, bỏ sổ hộ khẩu giấy, toàn bộ quy trình đăng ký thường trú được làm trên phần mềm điện tử, giao trách nhiệm đăng ký, quản lý cư trú cho Công an phường đã đặt ra trách nhiệm vô cùng lớn cho lực lượng CSKV.

Trước trọng trách mới, Trung úy Vũ Biên Thùy đã tập trung hết nỗ lực cho việc thu thập thông tin dân cư, lập danh sách; tuyên truyền, hướng dẫn bà con đến làm thủ tục đúng tiến độ, lộ trình đề ra. Chưa kể, việc trả thẻ căn cước cũng vấp phải rất nhiều khó khăn khi trong giờ hành chính công dân đa số đi làm không  ở nhà, rồi dịch bệnh cách ly, người đăng ký hộ khẩu thường trú một nơi, nơi ở hiện tại là một nơi khác… Song tất cả những khó khăn vất vả đó Trung uý Thuỳ đều vượt qua...

 Đáng nói, ngoài làm tốt công việc của một CSKV, anh còn tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm.

 Qua nguồn tin của người dân cung cấp, Trung uý Thuỳ nắm được có một đối tượng nghi vấn về tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý, gây bất ổn ANTT địa phương. Ngay lập tức, anh đã báo cáo cho Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an quận, đồng thời đề xuất Chỉ huy Công an phường lập kế hoạch trinh sát.

Vào khoảng 12h20 ngày 29-11-2021 tại khu vực ngã ba đầu lô 9, Tổ 12, phường Đằng Hải, Trung úy Thùy cùng Tổ công tác Công an phường và Công an quận Hải An đã bắt gọn đối tượng Nguyễn Hồng Trung, sinh năm 1991 ở đường Đà Nẵng, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, thu giữ một gói nilon chứa ma túy đá.

Tiếp đó, vào 18h30 ngày 2-12-2021, anh Nguyễn Tiến Trung, trú tại số nhà 19 đường Phú Xá, phường Đông Hải 1, trình báo bị kẻ gian lấy trộm 1 chiếc xe máy nhãn hiệu HonDa – Airblade tại số nhà 188 đường Chợ Lũng. Trung uý Vũ Biên Thuỳ đã nhanh chóng cùng đồng đội xuống hiện trường, truy xét, khống chế bắt được đối tượng Vũ Văn Chiến, sinh năm 1983, trú tại số 8/214 đường Lê Lợi, phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền khi đối tượng này đang điều khiển chiếc xe máy trộm cắp tại khu tái định cư Vườn Hồng, tổ 15, phường Đằng Hải.

Rồi chuyện sáng 18-2-2022, trên đường tới đơn vị, Trung uý Thuỳ phát hiện cụ Dương Đức Chiếp, 80 tuổi ở thôn Câu Hạ, xã Quang Trung, huyện An Lão đi lạc trong tình trạng không được minh mẫn. Anh đã đưa cụ Chiếp về trụ sở Công an phường và thông báo rộng rãi thông tin người đi lạc để tìm người thân cho cụ. Đến ngày 19-2-2022, gia đình cụ Chiếp đã đến đơn vị đón cụ về. Gia đình cụ đã rất xúc động viết thư cảm ơn gửi tới tập thể Công an phường Đằng Hải.

Nhắc tới Trung uý Vũ Biên Thuỳ, đồng đội anh còn nhắc tới vai trò của một Bí thư Chi đoàn Công an phường xung kích, hăng hái, tiên phong trong các hoạt động đoàn thể. Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ, Trung uý Vũ Biên Thuỳ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được cấp trên khen thưởng, đồng đội tin yêu, nhân dân mến phục.

Đại úy TrươngThị Lệ Trang, Đội Chính trị hậu cần - Công an quận Hải An

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông