Hải Phòng chủ động phòng chống hiệu quả áp thấp nhiệt đới, bão số 2

21:35 02/08/2020

Đầu giờ chiều 2-8, bão số 2 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi vào các tỉnh Ninh Bình,Thanh Hóa. Do ảnh hưởng của bão, ở Hòn Dáu (Đồ Sơn) đã quan trắc được gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Hồi 13 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở 19,6 độ Vĩ Bắc; 105,7 độ Kinh Đông, trên đất liền ven biển các tỉnh Ninh Bình-Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đình Chuyến kiểm tra hoạt động của Trạm bơm Thượng Đồng, đê tả sông Hoá, xã An Hoà, huyện Vĩnh Bảo

Ứng phó với áp thấp nhiệt đới và bão, sáng 1-8, thành phố đã họp trực tuyến với BCĐ Trung ương về PCTT, đồng thời giao nhiệm vụ cho các địa phương, các ngành theo chức năng nhiệm vụ.

Từ trưa ngày 1 và ngày 2/8, lãnh đạo UBND TP, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TP đã tổ chức các đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống bão tại các quận, huyện: Cát Hải, Dương Kinh, Đồ Sơn, Kiến Thụy, Vĩnh Bảo, An Lão, Hồng Bàng và quận Ngô Quyền. Chỉ đạo các địa phương tổ chức hoành triệt các cửa khẩu qua đê, các cống xung yếu dưới đê, hoàn thành trước 20 giờ ngày 1-8. Khẩn trương rà soát, tổ chức sơ tán nhân dân tại khu vực trũng thấp, ven sông, ven biển, khu nhà cũ yếu, khu vực có nguy cơ sạt lở, khu nuôi trồng thủy sản ngoài đê và các chòi canh thủy sản trên sông, trên biển, hoàn thành trước 8 giờ ngày 2-8. Thông báo cấm biển từ 18 giờ 00 ngày 1-8.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của TW, thành phố, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão. Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đã chỉ đạo các đồn biên phòng thông báo cho chủ phương tiện, tàu thuyền về diễn biến ATNĐ để chủ động phòng tránh. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố chỉ đạo các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, tổ chức rà soát, kiểm tra các phương án, kế hoạch; chỉ đạo Ban CHQS các huyện, quận ven biển phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời thông báo tới nhân dân và các phương tiện đang hoạt động trên biển, trên sông, lồng bè; hiệp đồng với các đơn vị, sẵn sàng tham gia PCTT&TKCN khi có lệnh (9.667 người và 159 phương tiện).

Chi cục Thủy lợi và Phòng chống thiên tai chỉ đạo các Hạt Quản lý đê tổ chức kiểm tra đê điều, đảm bảo an toàn các công trình đê điều thi công và mới hoàn thành. Các Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi đã chủ động hạ thấp mực nước đệm trong các công trình thủy lợi. Hiện tại mực nước đang duy trì ở mức rất thấp để dự phòng có mưa lớn xảy ra. Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng Hải khu vực I điều động tàu SAR 273 thường trực tìm kiếm cứu nạn tại Cát Bà, Hải Phòng. Ca nô 06, 02 và 03 chuẩn bị sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đình Chuyến kiểm tra Cống Bãi Nức, tuyến đê hữu Lạch tray, xã An Tiến, huyện An Lão

Cảng vụ Hàng hải tổ chức phòng chống bão trên vùng nước cảng biển Hải Phòng.

Các Sở: NN&PTNT, Y tế, Công thương, chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành triển khai ứng phó bão. Sở Xây dựng chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành triển khai ứng phó, duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng khi có yêu cầu.

Quận Hồng Bàng đã tổ chức 2 đợt kiểm tra, chỉ đạo phòng chống bão tại các đơn vị. Tiến hành kêu gọi, di chuyển 52 tàu, thuyền và 163 ngư dân thuộc 3 phường Minh Khai, Hạ Lý, Trại Chuối về nơi neo đậu, tránh bão an toàn.

Quận Lê Chân theo dõi theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, có biện pháp gia cố, chằng chống, bảo vệ các công trình công cộng, nhà ở, trường học, hệ thống điện, đường giao thông, cây xanh, chủ động biện pháp tiêu nước, chống ngập úng đề phòng ngập lụt, chủ động triển khai phương án sơ tán dân ở các khu vực ven sông.

Lực lượng chức năng gia cố Cống Bãi Nức, An Lão

Huyện An Lão ban hành Công điện chỉ đạo các xã, phường, đơn vị trực thuộc chủ động thực hiện các nhiệm vụ phòng chống bão; sẵn sàng kế hoạch bảo vệ sản xuất, tổ chức sơ tán dân khi có yêu cầu.

Huyện Cát Hải đã thông báo, kêu gọi  cho 1.136 PT/3.665 lao động  vào nơi tránh trú bão an toàn; triển khai di dời 30/30 bè thu mua thủy sản và nhà nổi tại vị trí xung yếu khu vực Vịnh Cát Bà đến nơi an toàn. Kiểm tra rà soát các vị trí đê, kè, cống xung yếu, sẵn sàng nhân lực vật tư phương tiện để phòng chống bão; tạm dừng bãi tắm từ 16h00 ngày 1/8/2020.

Quận Đồ Sơn đã tổ chức kiểm đếm, thông báo kêu gọi 172 phương tiện với 620 lao động và 27 chòi nuôi ngao với 22 lao động về nơi neo đậu an toàn.

Huyện Bạch Long Vĩ đã vận động đưa lên bờ 73 phương tiện với 73 lao động; hiện tại có 203 phương tiện với 841 lao động đã neo đậu trong âu cảng an toàn; không còn phương tiện hoạt động ven đảo.

Huyện Kiến Thụy kêu gọi 146 phương tiện với 407 lao động và 159 chòi canh ngao với 161 lao động về nơi tránh trú an toàn; tổ chức di dời 137 hộ ở khu vực ngoài đê, khu vực xung yếu ven sông, ven biển đến nơi an toàn.

Các ngành, các địa phương, đơn vị khác đã tổ chức trực ban tại Văn phòng thường trực; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện theo kế hoạch PCTT & TKCN đã được phê duyệt, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có tình huống phát sinh.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, tính đến 10h00 ngày 2-8, đơn vị đã phối hợp kiểm đếm, thông báo cho: 2.816 phương tiện với 9.618 lao động, 457 lồng bè với 1.282 lao động, 312 chòi canh với 313 lao động thuộc địa bàn biên phòng biết vị trí, hướng di chuyển của bão. Theo quan sát của đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ và trạm Ra đa Hải Quân không có phương tiện đang hoạt động cách đảo Bạch Long Vĩ từ 1 đến 15 hải lý. Tại Cảng Hải Phòng có tổng số 131 phương tiện với 1.343 lao động...

Tính đến 17h ngày 2-8, trên địa bàn Hải Phòng không xảy ra hiện tượng ngập úng diện rộng; chưa có thông tin về thiệt hại.

Các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống ngập lụt sau bão.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông