Hải Phòng kiên định mục tiêu, linh hoạt giải pháp, thực hiện bằng được các khát vọng phát triển

18:05 20/07/2023

Đây có thể coi là thông điệp được hội nghị Thành ủy Hải Phòng lần thứ 12 ngày 11-7-2023 đặt ra. Sau rất nhiều năm lạc quan, phấn khởi bởi các chỉ tiêu phát triển KTXH đều tăng ở mức rất cao thì hội nghị Thành ủy lần này lại dành nhiều thời gian tập trung đánh giá, phân tích, nhận diện những thách thức, khó khăn. Đó là vì tuy Hải Phòng vẫn nằm trong top các địa phương tăng trưởng cao nhất cả nước nhưng đang có dấu hiệu chậm lại. Đây là lúc cả thành phố cần phải “xốc lại tinh thần” với bản lĩnh và ý chí tiến công mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hình ảnh, vai trò động lực phát triển.

                                                                                Nhiều vấn đề mới đặt ra

Trình bày bổ sung về kết quả phát triển KT-XH,  đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố nói ít về thành tích mà dành nhiều thời gian phân tích, đánh giá về một số chỉ tiêu tăng trưởng chưa cao, chưa đạt như kỳ vọng hoặc tiến độ rất chậm.

Hội nghị Thành ủy lần thứ 12

        Theo Chủ tịch UBND thành phố, chỉ tiêu quan trọng nhất là thu ngân sách thì 6 tháng qua không chỉ chưa bám sát kế hoạch mà còn giảm sút khá nhiều so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, số thu nội địa mới đạt 16.666 tỷ đồng, giảm 18,37% so với cùng kỳ năm 2022, mới đạt gần 40% dự toán HĐND thành phố giao.Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu cũng mới đạt 40,74% dự toán. Đáng chú ý, các khoản thu từ đất đạt rất thấp, cả về thu tiền sử dụng đất và thu tiền thuê đất trong khi dự toán giao rất cao.

        Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được các cấp, các ngành tập trung cao độ trong 6 tháng cuối năm, với quyết tâm phải hoàn thành bằng được dự toán thu ngân sách nội địa 42.500 tỷ đồng trong năm 2023. Ngoài ra, các chỉ tiêu quan trọng khác như GRDP; IIP; tổng vốn đầu tư toàn xã hội… tuy vẫn đạt mức tăng trưởng cao, nằm trong top đầu cả nước nhưng so với kế hoạch và mong muốn của thành phố thì cần phấn đấu nhiều.

          Chủ tịch UBND thành phố cũng dành thời gian phân tích những hạn chế, yếu kém trong công tác chuyển đổi số. Theo Chủ tịch UBND thành phố, đây là nhiệm vụ được thành phố đặc biệt quan tâm, đã ưu tiên dành nguồn lực rất lớn để thực hiện nhưng chưa đạt như kỳ vọng. Đặc biệt, nhiệm vụ số hóa liên quan tới tất cả các ngành do được đốc thúc thường xuyên nên có tiến độ tốt hơn nhưng nhìn chung vẫn rất chậm. Hiện mới có khoảng 32/74 nhiệm vụ cơ bản đáp ứng yêu cầu để được phê duyệt, còn lại vẫn đang trong quá trình xây dựng, xem xét, cá biệt có đơn vị thực hiện rất chậm mặc dù được đôn đốc, nhắc nhở nhiều lần.    

          Chủ tịch UBND thành phố  nhấn mạnh tới một số vấn đề đặt ra trong xử lý các vi phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp;  sai phạm trong quản lý hành lang đê nhưng chậm xử lý, giải quyết, thiếu kiên quyết, hiện mới xử lý được 6/70 vụ, tương ứng với tỷ lệ 8,5%. Trong đó, nhiều nhất là tại huyện An Dương…

          Lãnh đạo các ngành, địa phương cũng phản ánh nhiều khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị trong thực hiện chủ trương đưa Thủy Nguyên lên thành phố; huyện An Dương lên quận vào năm 2025; về công tác GPMB; về những vướng mắc, khó khăn, nhất là sự trầm lắng của thị trường bất động sản khiến việc đấu giá đất không thuận lợi; thu tiền sử dụng đất đạt thấp…

                   Tuyến đê biển nam Đình Vũ với tổng vốn đầu tư hơn 2200 tỷ đồng đang được khẩn trương thi công

          Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy nêu rõ,  yêu cầu phát triển Hải Phòng theo nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đòi hỏi  thành phố phải phấn đấu rất cao và liên tục mới đạt được các mục tiêu đề ra. Nhìn vào kết quả 6 tháng đầu năm, có thể nhận thấy vẫn còn những điểm nghẽn.

         Đó là nguồn thu ngân sách của thành phố còn chưa được nghiên cứu, tăng cường, mở rộng khu vực, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân, kinh tế cá thể. Tiềm năng, thế mạnh phát triển của thành phố còn nhiều nhưng chưa được phát huy hết; tiêu biểu như tiềm năng phát triển du lịch rất lớn còn chưa được khai thác tại Cát Bà, Đồ Sơn; chưa triển khai quy hoạch phân khu các địa phương nhằm tạo quỹ đất dồi dào cho các dự án đầu tư phát triển đô thị, du lịch, thương mại, giáo dục…

       Không gian, dư địa phát triển công nghiệp chưa được nghiên cứu, mở rộng. Nguồn lao động cần thiết cho thành phố công nghiệp rất lớn nhưng vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo nghề chưa được quan tâm, đầu tư để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Đồng thời, mặc dù các chỉ tiêu về kinh tế ở nhóm cao của cả nước, nhưng một số ít chỉ tiêu về xã hội như tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ trường đạt chuẩn, vấn đề xử lý rác thải, ô nhiễm môi trường… thì vẫn còn đang đi sau so với nhiều địa phương lân cận, có kinh tế phát triển ngang bằng hoặc kém hơn Hải Phòng.

          Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu cũng nhấn mạnh, qua đánh giá sơ bộ kết quả thực hiện giữa nhiệm kỳ cho thấy hơn 1/3 số lượng chỉ tiêu đề ra gặp nhiều thách thức, cần có các giải pháp đột phá; trong đó đa số là các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội quan trọng của thành phố, có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển thành phố đã đề ra tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị. Chính vì vậy, Thành ủy mong muốn lãnh đạo các ngành, các cấp tích cực thảo luận, cho ý kiến, hiến kế để hoàn thành nhiệm vụ chính trị đã đề ra; trước mắt là cho năm 2023, tạo tiền đề, động lực để tiếp tục hoàn thành cao nhất nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025.

                                                                  Đoàn kết, kỷ cương, quyết tâm cao

          Có thể nói đó là những khó khăn, thách thức đã được nhận diện rõ và chắc chắn sẽ được thành phố, các ngành, các cấp tìm ra các giải pháp khắc phục với tinh thần đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, quyết tâm cao hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đáng chú ý, Hải Phòng đã có nền tảng phát triển khá vững chắc trong những năm gần đây.

             Năm 2022, thành phố cũng có bước phát triển khá tích cực; xếp thứ 3/63 về chỉ số PCI; xếp thứ 2/63 về chỉ số CCHC; chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) xếp trong nhóm cao nhất; chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) ở vị trí thứ 10. Đặc biệt, Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mở ra nhiều cơ hội phát triển bứt phá cho thành phố. Cùng với đó, Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đã được Hội đồng Thẩm định quốc gia về quy hoạch tỉnh cho ý kiến, đang tiếp tục hoàn thiện và trình Thủ tướng thông qua trong năm nay. Hải Phòng có nhiều điểm sáng về phát triển KTXH để thêm vững tin, tự tin.

6 tháng đầu năm, Hải Phòng bứt phá trong thu hút FDI, hoàn thành kế hoạch năm. Ảnh: Các đồng chí lãnh đạo thành phố trao GCNĐKĐT trị giá 1 tỷ USD cho LG Innotek. 

          Mặc dù vậy, theo đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu, khó khăn, thách thức ở phía trước còn rất lớn; thành phố có  rất nhiều việc phải làm. Thành ủy thống nhất quan điểm giữ nguyên các mục tiêu, chỉ tiêu đã được Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, chỉ bổ sung, điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp với bối cảnh, tình hình mới. Từ đó, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh một số nhiệm vụ cụ thể.

          Theo đó, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết trong Đảng bộ, trong từng cơ quan, đơn vị; quan tâm thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. Đồng thời,  đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức.  Đồng chí Bí thư Thành ủy lưu ý  trong 6 tháng cuối năm, cần ưu tiên các nhiệm vụ liên quan đến thành lập thành phố thuộc thành phố tại huyện Thủy Nguyên và thành lập đơn vị hành chính quận tại huyện An Dương. Quan trọng nhất là tập trung cao cho công tác thu ngân sách; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; xây dựng các dự án hạ tầng giao thông quan trọng, như: Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách số 2; dự án mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 2 và dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hàng hóa Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi...

          Để tăng cường tiềm lực, phát triển bền vững nền kinh tế thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo quan tâm nhiều hơn tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố, nhất là các doanh nghiệp của Hải Phòng. Đồng thời tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ nhằm phát huy vai trò chủ lực tăng trưởng kinh tế của ngành công nghiệp; tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đã được cấp phép; xúc tiến triển khai việc thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam thành phố, gắn với nghiên cứu, quy hoạch hệ thống cảng biển Nam Đồ Sơn, trước năm 2025; tham mưu đề xuất các dự án điện gió ngoài khơi thành phố Hải Phòng.

         Cùng với đó, khẩn trương xây dựng, trình ban hành Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn thành phố; Đề án về đào tạo nghề trên địa bàn thành phố đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố.

       Đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo cụ thể một số công việc trọng tâm trong phát triển du lịch như hoàn thiện Đề án tổng thể phát triển du lịch thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án Nghiên cứu, xây dựng và quảng bá sản phẩm du lịch gắn với lịch sử Đảng bộ thành phố Hải Phòng; triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới tại Hải Phòng đến năm 2030; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các dự án du lịch; giải quyết, xử lý ùn tắc về giao thông ra đảo Cát Bà; sử dụng hiệu quả các nguồn lực về đất đai để phát triển du lịch Đồ Sơn. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị quan tâm hơn nữa đối với việc xây dựng các sản phẩm OCOP, hướng đến những sản phẩm đặc trưng, vừa phát triển nông nghiệp, vừa là sản phẩm du lịch.

          Về văn hóa xã hội, đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo tiếp tục quan tâm nhu cầu thụ hưởng văn hóa cho công nhân, lao động, người có thu nhập thấp; ưu tiên dành nguồn lực xóa nghèo; đầu tư trường đạt chuẩn quốc gia; phấn đấu sớm có nhà máy xử lý rác theo công nghệ hiện đại…

Về công tác cán bộ, thực hiện lỷ luật, kỷ cương, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: sẽ tiếp tục sắp xếp, kiện toàn, luân chuyển đội ngũ cán bộ các cấp, bảo đảm đủ năng lực, trình độ, đạo đức, nhiệt huyết để thực hiện nhiệm vụ được giao; xây dựng các đề án thu hút nguồn cán bộ giỏi, dám nghĩ, dám làm. Đồng thời, sẽ tiến hành đánh giá cán bộ theo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Thành ủy cũng yêu cầu trách nhiệm cao hơn của các đồng chí Bí thư cấp ủy trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là công tác GPMB, giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm cán bộ có sai phạm.

          Có thể thấy, Hải Phòng 6 tháng đầu năm 2023 tuy  có nhiều nét mới, khởi sắc nhưng thành phố chưa thể bằng lòng, không chủ quan, thỏa mãn, không ngủ yên trên vòng nguyệt quế. Việc nhận diện, đánh giá rõ những khó khăn, lực cản chính là cách tiếp cận mới để thành phố nghĩ khác, làm khác, quyết tâm vượt lên  thực hiện bằng được khát vọng phát triển./.

                                                                                                                                  Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích