Hải Phòng phòng, chống dịch SARS-CoV-2 Xem xét khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Phù Lưu (Thủy Nguyên) và khu dân cư Tân Lập (Dương Kinh)

15:52 07/03/2020

Sáng 7-3, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố và đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, lúc 21h30 ngày 6-3, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 đối với bệnh nhân N.H.H. 26 tuổi đã đi thăm chị gái tại Anh và cùng chị gái qua Ý du lịch, về Hà Nội ngày 1-3, trên chuyến bay VN0054. Theo đó, đối với ông N.K.T (bố bệnh nhân N.H.N), sinh 1958, thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh huyện Thủy Nguyên, có tiếp xúc với bệnh nhân thứ 17 ngày 3-3. Tối 6-3, ông T. từ Hà Nội về Hải Phòng, được nhân viên y tế hướng dẫn không về nhà mà đến ngay Trạm Y tế xã Phù Ninh sàng lọc sơ bộ, sau đó được đưa và cách ly tại Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp.

Quang cảnh cuộc họp (Ảnh Hồng Hải)

Sau khi nhân được thông tin trên, huyện Thủy Nguyên tiến hành xác minh ban đầu cho thấy, trong tổng số 17 người tiếp xúc với ông N.K.T có 11 người ở Hải Phòng (gồm phần lớn là người giúp việc, làm vườn cho gia đình ông N.K.T), ở các xã: Phù Ninh, An Sơn, Kỳ Sơn, Chính Mỹ (huyện Thủy Nguyên) và một y sĩ ở phường Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân); 6 người ở các tỉnh, thành phố khác, gồm: Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình. Ngày 7-3, những người ở Hải Phòng tiếp xúc với ông N.K.T đã được tập trung và theo dõi y tế tại nhà của ông N.K.T.

Theo báo cáo của UBND quận Dương Kinh, trên địa bàn quận có hai trường hợp đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân N.H.N là chị Đ.T.K.A,. sinh 1998, ở Tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành, Dương Kinh, và anh DAND Alexander (quốc tịch Anh), sinh 1984, chồng sắp cưới của chị Đ.T.K.A. Qua xác minh được biết, vợ chồng chị này đã tiếp xúc với 41 người (trong đó có 5 người ở phường Bàng La, Minh Đức, quận Đồ Sơn và 36 người ở các phường Tân Thành, Hòa Nghĩa, Đa Phúc, quận Dương Kinh).

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo công tác phòng chống dịch SARS-CoV-2 (Ảnh Hồng Hải)

Ngoài 2 trường hợp ở quận Dương Kinh, cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân N.H.N có khoảng 20 người Hải Phòng và du khách nước ngoài hiện đang ở Hải Phòng. Trong đó có 2 người hiện ở khách sạn Nam Cường, quận Ngô Quyền, 8 người khách nước ngoài hiện ở Cát Bà.

Lãnh đạo Sở Y tế thành phố cũng cho biết, trường hợp ô T. đang được cách ly tại Khoa bệnh nhiệt đới có tình trạng sức khỏe hiện tại bình thường. Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã lấy mẫu 6 giờ sáng 7-3 và gửi Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương. Ông V.H.S, sinh 1958 (là lái xe riêng của ông N.K.T), cũng được đưa vào cách ly y tế tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Hiện tại tình trạng sức khỏe của ông này bình thường và được điều tra và lấy mẫu dịch tễ lúc 6h sáng ngày 7-3. Cùng với việc đưa ông N.K.T và ông V.H.S cách ly y tế, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố hướng dân Trung tâm Y tế Thủy Nguyên, Trạm Y tế xã Phù Ninh thực hiện công tác khử khuẩn, điều tra dịch tễ. Ngay trong đêm 6/3, thực hiện khử khuẩn trạm y tế, xe ô tô riêng của ông T.

Do trường hợp ông N.K.T có con gái dương tính với Covid-19, nên tiền ẩn nguy cơ xảy ra dịch là rất cao. Do đó, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đề nghị thành phố chỉ đạo các giải pháp thực hiện phòng, chống dịch. Trong đó, CATP phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các địa phương nắm bắt, rà soát tình hình, đưa những người tiếp xúc gần với ông N.K.T và thân nhân của họ vào khu cách ly cơ sở tập trung, cách ly tại nơi cư trú có giám sát y tế chặt chẽ; khoanh vùng cách ly thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh (huyện Thủy Nguyên) và tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành, Dương Kinh, bảo đảm chặt chẽ, an toàn, đúng quy định. Tuyên truyền rộng rãi để nhân dân hiểu và đồng thời tránh gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đánh giá cao cố gắng của các cấp các ngành, các địa phương trong thời gian qua đã rất chủ động, tích cực triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trung tâm Giáo dục QP-AN Trường Đại học Hải Phòng là một trong 3 điểm thực hiện cách ly tập trung

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố thống nhất đưa những trường hợp sau vào cách ly tập trung tại cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, gồm: những người tiếp xúc với ông N.K.T, ông V.H.S (lái xe của ông T); người dân và du khách đi cùng chuyến bay VN0054 trên địa bàn thành phố; những người trên du thuyền thăm vịnh Lan Hạ có du khách đi trên chuyến bay VN0054. Lãnh đạo thành phố thống nhất xem xét khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên và khu dân cư Tân Lập, phường Tân Thành, quận Dương Kinh. Khi cách ly, khoanh vùng, thành phố sẽ áp dụng mức chi cho 1 người dân trong khu cách ly tại hai địa phương này là 60.000đồng/người/ngày, địa phương bố trí cung cấp nhu yếu phẩm giúp đỡ người dân trong vùng cách ly.

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo thành phố nhất trí với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục cho học sinh các cấp (từ mầm non đến THPT tiếp tục nghỉ học hết ngày 15-3; đồng thời chỉ đạo Sở Y tế, Bệnh viện Hữu nghị Việt – Tiệp, Trường quân sự thành phố và Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh (Trường Đại học Hải Phòng) chuẩn bị cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ tiếp nhận cách ly và điều trị; chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương làm tốt công tác bình ổn giá, tránh tích trữ hàng hóa quá mức cần thiết, đảm bảo đủ nhu yếu phẩm phục vụ người dân để chủ động phòng chống dịch SARS-CoV-2, không để bị động bất ngờ.

Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích