Hiệu quả từ các mô hình liên kết bảo đảm ANTT đường sắt

15:43 27/11/2018

Ra đời từ cách đây hơn 100 năm, đường sắt đã trở thành một loại hình giao thông quan trọng trong hệ thống giao thông của đất nước, có vai trò rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Tuy nhiên, để phát huy được những thế mạnh của ngành đường sắt thì công tác bảo đảm ANTT trong lĩnh vực này cũng đặc biệt được quan tâm, coi trọng. Riêng tại Hải Phòng, trong những năm qua, nhờ sự phát triển, lan tỏa lớn mạnh của phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ nên một số địa phương có tuyến đường sắt đi qua cũng đã nỗ lực, xây dựng thành công mô hình liên kết, đảm bảo an toàn về ANTT tại nhà ga, tuyến đường sắt, đạt hiệu quả thiết thực…

Nỗ lực bảo vệ hành lang ATGT đường sắt

Nổi bật trong đó phải nhắc tới mô hình “Liên kết giữa phường Sở Dầu với Liên hiệp khu ga Thượng Lý trong công tác bảo đảm ANTT ga Thượng Lý” của quận Hồng Bàng được triển khai vào tháng 1-2018 vừa qua. Xuất phát từ thực tế phường Sở Dầu có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy qua, đi qua 9 tổ dân phố với nhiều hộ dân nằm sát đường sắt; có 4 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có 2 điểm là do tự phát, không có rào chắn và không có đèn tín hiệu. Đặc biệt, trên địa bàn phường có ga Thượng Lý, là nơi hàng ngày có 16 lượt tàu khách đi Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại vào ga hoặc rời ga với hàng nghìn lượt hành khách lên, xuống tàu. Ngoài ra mỗi ngày cũng có 12 lượt đoàn tàu hàng đi qua, vào hoặc rời ga.

 Giữ gìn ANTT, bảo vệ hành lang ATGT đường sắt có vai trò quan trọng

Trưởng CAP Sở Dầu, thiếu tá Trần Vĩnh Hải đánh giá: Do đặc thù khu vực Ga, là nơi vận chuyển người và hàng hóa với mật độ đông, do đó các đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy thường lợi dung để phạm tội. Chúng thường lợi dụng những sơ hở của lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực này để phạm tội, như trà trộn vào khách xuống tàu để trộm cắp tài sản. Hoặc lợi dụng lúc lực lượng quản lý mỏng, vắng người và phương tiện qua lại để vi phạm pháp luật. Trước kia đã từng có hiện tượng sử dụng ma túy trái phép tại khu vực ga, lợi dụng khu vực này để đánh bạc…

Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt của các hộ dân xung quanh khu vực Ga đã diễn ra nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Trong khi đó, lực lượng công an và chính quyền địa phương còn mỏng, phải giữ gìn ANTT tại nhiều khu vực trọng điểm khác như trường học, các doanh nghiệp, cơ quan, tụ điểm phức tạp về ANTT…Do đó không có đủ lực lượng để đảm bảo một cách thường xuyên, liên tục tại khu vực Ga.

Trên cơ sở những bức xúc từ thực tiễn đặt ra, CAP Sở Dầu xác định: để công tác ANTT tại ga Thượng Lý, an toàn đường sắt được bảo đảm, không để tai nạn đường sắt xảy ra, cũng như để nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cán bộ và nhân dân toàn phường, nhất là nhân dân sống ở khu vực đường sắt chạy qua, cần thiết phải xây dựng mô hình liên kết chặt chẽ giữa các lực lượng. Từ đó, mô hình “Liên kết giữa phường Sở Dầu với Liên hiệp khu ga Thượng Lý trong công tác bảo đảm ANTT ga Thượng Lý” đã ra đời, chính thức triển khai từ tháng 1-2018.

Cho đến nay, Ban chỉ đạo mô hình phấn khởi với những kết quả ban đầu đạt được: ANTT được giữ vững và đảm bảo, không xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật, không xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thi hành nhiệm vụ và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân trong công tác đảm bảo TTATGT đường sắt không ngừng được nâng cao.

Lực lượng Công an với vai trò nòng cốt đã chủ động tham mưu giải quyết các điểm phức tạp, bảo vệ hành lang ATGT đường sắt và ngăn chặn việc mở đường ngang trái phép, tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành quy định về ATGT đường sắt. Không chỉ vậy, Liên hiệp khu ga Thượng Lý cũng tích cực vào cuộc bằng cách đảm bảo các phương tiện vận tải, thiết bị cơ sở hạ tầng trong thi công, duy tu, bảo dưỡng, quản lý và khai thác theo các tiêu chuẩn kỹ thuật ban hành, thường xuyên kiểm tra và phối hợp với CAP Sở Dầu kiểm tra định kỳ, đột xuất các điểm xung yếu, các thiết bị quan trọng, các điểm giao cắt với đường ngang dân sinh trên địa bàn, nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu.

Nâng cao hiệu quả hợp tác chặt chẽ, lâu dài

Khác với quy mô đường sắt chạy qua của phường Sở Dầu thì tại quận Ngô Quyền, tuyến đường sắt dài trên 8 km đi qua 6 phường: Cầu Đất, Lương Khánh Thiện, Máy Tơ, Lê Lợi, Máy Chai, Vạn Mỹ, liên quan trực tiếp tới 9 cơ quan, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đường sắt, hàng chục doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có liên hệ trực tiếp với tuyến đường sắt và khoảng 500 hộ dân đang sinh sống ven khu vực này. Trong đó, 9 cơ quan doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đường sắt bao gồm: Ga Hải Phòng; Trạm khám chữa toa xe Hải Phòng; Trạm Đầu máy Hải Phòng; Cung thông tin, tín hiệu đường sắt Hải Phòng; Cung chắn Hải Phòng; Cung đường sắt Hải Phòng; Cung đường sắt Cảng Hải Phòng; Đội tàu Hải Phòng; Trung tâm kinh doanh vận tải đường sắt Hải Phòng.

 Đại diện các phường và CQDN ký cam kết triển khai mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT tuyến đường sắt đi qua địa bàn quận Ngô Quyền”

Trong những năm qua, mặc dù các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp công tác góp phần đảm bảo ANTT cho khu vực đường sắt trên địa bàn quận, tuy nhiên tình hình ANTT, TTATGT tại đây đôi lúc vẫn còn diễn biến phức tạp. Việc chấp hành Luật, nội quy ATGT đường sắt của người dân chưa thực sự nghiêm túc, dẫn đến xảy ra tình trạng một số hộ dân lấn chiếm hành lang an toàn để kinh doanh, sinh hoạt. Vệ sinh môi trường trên toàn tuyến chưa được đảm bảo, do vẫn có một số hộ dân lợi dụng, đổ chất thải làm ảnh hưởng đến môi trường. Bên cạnh đó, các đối tượng hình sự, ma túy thường lợi dụng nơi đây là địa bàn phức tạp để hoạt động trái phép…

Trước tình hình trên, với vai trò là cơ quan tham mưu thường trực, CAQ Ngô Quyền đã chủ động tham mưu, đề xuất UBND quận xây dựng mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT tuyến đường sắt đi qua địa bàn quận Ngô Quyền”. Đồng thời tham mưu UBND quận chủ trì tổ chức cuộc tọa đàm giữa lãnh đạo 6 phường, 9 CQDN, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ CATP để trao đổi những thông tin liên quan tình hình thực tế, cùng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để tiến tới triển khai mô hình hiệu quả cao. Đa số các ý kiến tại tọa đàm đều cho rằng: công tác phối hợp giữa các cơ quan đường sắt với chính quyền địa phương thời gian qua còn chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên.

Do đó, việc xây dựng mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT tuyến đường sắt đi qua địa bàn quận Ngô Quyền” là nhiệm vụ hết sức cấp bách và cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Mô hình ra đời sẽ góp phần khắc phục tối đa những những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý bảo đảm ANTT tuyến đường sắt trên địa bàn, đồng thời đưa phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của quận ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Sau khi mô hình này được triển khai, 6 phường và 9 CQDN trên địa bàn quận Ngô Quyền có thuận lợi để tập trung vào cuộc, phối hợp chặt chẽ, kịp thời trao đổi mọi tình hình, tin tức liên quan đến ANTT, góp phần ngăn chặn và làm giảm đến mức thấp nhất các vụ án hình sự xảy ra, không để xảy ra án đặc biệt nghiêm trọng tại địa bàn; nắm và quản lý tốt các hộ trên tuyến đường sắt, không để đối tượng xấu lợi dụng hoạt động trái pháp luật, không để xảy ra TNGT nghiêm trọng, không để xảy ra cháy, nổ lớn; đảm bảo môi trường quanh khu vực đường sắt luôn an toàn, văn minh, sạch đẹp…

Đến nay, những kết quả bước đầu mà các mô hình liên kết bảo đảm ANTT trong lĩnh vực đường sắt mang lại đã góp phần không nhỏ trong đảm bảo ANTT, TTATGT tại các địa phương. Sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, các tổ chức, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, quần chúng nhân dân đã và sẽ góp phần đẩy lùi tội phạm, giúp cho môi trường vận tải đường sắt an toàn, thân thiện hơn, đóng góp vào sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương.

Thu Ninh

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông