Hội Chữ thập đỏ huyện Kiến Thụy: Cầu nối nhân đạo đến cộng đồng

14:09 29/04/2022

Thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Kiến Thụy đã nỗ lực, đoàn kết, không ngừng sáng tạo, đổi mới, tổ chức hiệu quả các phong trào hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt là cầu nối nhân đạo đến cộng đồng. Công tác xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hoạt động đạt hiệu quả cao, vị trí của Hội ngày càng được khẳng định và góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.
Trao tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid -19

Xác định công tác cứu trợ xã hội là nhiệm vụ trọng tâm phát huy vai trò nòng cốt của Hội, làm cầu nối giữa nhà hảo tâm và các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện, hàng năm, các cấp Hội từ huyện đến xã thường xuyên rà soát hoàn cảnh các gia đình, phân loại đối tượng, tham mưu đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền và các nhà hảo tâm kịp thời quan tâm, giúp đỡ bằng nhiều hình thức. Từ đó khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp Nhân dân, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và thu hút nhiều cơ quan, tổ chức tham gia.

Nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Hội đã thực hiện có hiệu quả phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” với tổng trị giá thực hiện đạt 3.593.300.000 đồng, bình quân mỗi suất quà trị giá 400.000 đồng/suất.

Cùng với đó, Hội cũng đã duy trì có hiệu quả cuộc vận động“Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Xác định đâylà cuộc vận động lớn, có ý nghĩa thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, Hội đã không ngừng huy động nguồn lực, vận động hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động trợ dưỡng thường xuyên và trợ cấp đột xuất cho 1.465 lượt đối tượng với trị giá hỗ trợ 1.213.133.000 đồng. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ huyện cùng Hội chữ thập đỏ cơ sở còn chung tay tiêu thụ mận và nông sản cho nông dân huyện Tiên Lãng và tỉnh Sơn La trị giá 3.540.000 đồng. 

Hội Chữ thập đỏ huyện Kiến Thụy trao tặng quà Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam

Đẩy mạnh thực hiện “Tháng nhân đạo”, Hội Chữ thập đỏ huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp đặc thù của từng đơn vị với các hoạt động nổi bật như: xây dựng quỹ Hội, khám chữa bệnh, cấp xe lăn, xe đạp, sổ tiết kiệm, …, xây mới nhà Chữ thập đỏ tại xã Tân Trào.

Cùng với đó, các cấp Hội đã tích cực vận động trao tặng gạo, mì, khẩu trang, xịt kháng khuẩn, quần áo phòng chống dịch và quà cho các chốt phòng chống dịch, các tổ bầu cử, hộ dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19...

Mặt khác, Hội đã thực hiện có hiệu quả chương trình “Tủ thuốc vì biển đảo quê hương”, trong đó hỗ trợ tặng 50 tủ thuốc cho tàu vươn khơi của 2 xã Đại Hợp, Đoàn Xá; tích cực hưởng ứng các hoạt động, công trình nhân đạo nhân Kỷ niệm 75 năm thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, 60 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ thành phố thông qua các hoạt động như: tặng áo ấm cho học sinh vùng cao, tặng xe đạp, nhu yếu phẩm cho học sinh nghèo, hỗ trợ vận động giảm nghèo... cho các em học sinh bán trú và nhân dân tỉnh Lai Châu, Sơn La...

Song song với đó, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện tốt, trong nhiệm kỳ, Hội đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 100 đối tượng gia đình chính sách nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7); phối hợp với Phòng Y tế, Hội hành nghề Y dược tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho 200 đối tượng gia đình chính sách, hội viên cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn  trên địa bàn xã Thanh Sơn, Thụy Hương (huyện Kiến Thụy)...

Với vai trò Phó Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện, hằng năm Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tham mưu Ban chỉ đạo huyện xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền và tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã vận động được 4.312 người tham gia hiến máu với 2.922 đơn vị máu, tăng 342% nhiệm kỳ trước...

Với những kết quả tích cực đó, trong nhiệm kỳ qua nhiều tổ chức, cá nhân của Hội đã được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ. Trong đó, 16 cá nhân nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo”; 5 tập thể, 9 cá nhân nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; 1 tập thể, 1 cá nhân nhận Bằng khen của UBND thành phố; 20 tập thể, 26 cá nhân nhận Giấy khen của Hội Chữ thập đỏ thành phố; 12 tập thể, 36 tập thể, cá nhân nhận Giấy khen của Hội Chữ thập đỏ huyện.

Bước sang nhiệm kỳ 2022-2027, trên cơ sở những thành tích đã có, Hội Chữ thập đỏ huyện Kiến Thụy xác định tiếp tục phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể triển khai có hiệu quả công tác nhân đạo, đảm bảo công khai, minh bạch trong việc vận động và điều phối nguồn lực. Cùng với đó, tăng cường đổi mới công tác xây dựng tổ chức Hội, chủ động trong công tác vận động nguồn lực thực hiện tốt hoạt động cứu trợ xã hội trong và ngoài địa bàn. Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, phát hiện và nhân rộng gương điển hình trong các hoạt động nhân đạo.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức kỹ năng phòng ngừa, ứng phó dịch bệnh, thiên tai, thảm họa cho cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ và người dân tại cộng đồng. Nâng cao khả năng tự phòng ngừa và ứng phó thảm họa của cộng đồng ở các địa bàn trọng điểm; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho lực lượng ứng phó nhanh ở Hội Chữ thập đỏ cơ sở...

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích