Hội Đo lường và bảo vệ người tiêu dùng Hải Phòng: Phát huy hiệu quả vai trò “cầu nối” trong "mùa" Covid-19

16:09 30/08/2020

Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng với nhiệm vụ và chức năng của mình, Hội Đo lường và bảo vệ người tiêu dùng Hải Phòng đã sớm thay đổi phương thức hoạt động, chú trọng thông tin trực tuyến (online) tới các Chi hội thành viên, kịp thời thông tin và đề xuất giải pháp tới các cơ quan quản lý những biểu hiện vi phạm quyền lợi người tiêu dùng và góp phần tuyên truyền chống hàng giả, vi phạm Luật Thương mại ảnh hưởng tới lợi ích người tiêu dùng. Mọi khiếu nại và yêu cấu tư vấn đều được Thường trực Hội kịp thời xử lý thỏa đáng, được người tiêu dùng tin tưởng..

Hội Đo lường và bảo vệ người tiêu dùng Hải Phòng ngày càng nâng cao vai trò cầu nối giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp

Công tác tuyên truyền, phổ biến luật đã có những tiến bộ đáng kể, do Hội đã vận dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền về nhận thức của người tiêu dùng, trách nhiệm của doanh nghiệp và các tổ chức chính trị xã hội cùng tham gia, đồng thời tích cực phản ánh tới các cơ quan quản lý Nhà nước của Hải Phòng kịp thời giải quyết mọi vướng mắc trong thực hiện Luật. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thiếu kinh phí tổ chức các hội thảo, tập huấn phổ biến luật, Hội đã chủ động, sáng tạo phối hợp với các cơ quan báo chí, đài PTTH thực hiện các bài viết, trả lời phỏng vấn, tuyên truyền về cách ly chống dịch và lựa chọn mua thiết bị y tế, khẩu trang chống Covid-19…; đồng thời phát 550 tờ rơi, 30 pano, 10 áp phích, 15 khẩu hiệu nhân các ngày Đo lường Việt Nam, ngày Quyền người tiêu dùng thế giới, tập trung tuyên truyền chống hàng giả trong thời kỳ dịch Covid-19…

Hội đã trở thành cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với người tiêu dùng thành phố, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong điều kiện kinh tế rất khó khăn, quyền của người tiêu dùng được bảo đảm theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hội đã thực hiện có hiệu quả các Chương trình cũng như nội dung công tác do BCH và Thường trực Hội đề ra. Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với tư cách thành viên Ban vận động thành phố, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp xây dựng chuyên đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và phát trên sóng trên Đài Truyền hình Hải Phòng được dư luận đánh giá cao. Khắc ghi nhận thức: “Người tiêu dùng chỉ chấp nhận mua khi giá cả, chất lượng hàng hóa sản xuất trong nước phải vượt trội hoặc ngang bằng sản phẩm cùng loại nhập khẩu”, Hội đã thực hiện tư vấn cho một số doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn quản lý chất lượng theo ISO 9000, HACCP, xây dựng và tự công bố tiêu chuẩn cơ sở.

Công tác tư vấn giải quyết khiếu nại kịp thời, mang lại hiệu quả và tạo niềm tin với người tiêu dùng. Theo ông Trần Ly Cơ - Tư vấn viên Hội Đo lường và bảo vệ người tiêu dùng Hải Phòng cho biết: nhóm hàng hóa, dịch vụ do người tiêu dùng khiếu nại chủ yếu nằm ở lĩnh vực mua bán online, khiếu nại về các sản phẩm: đồng hồ đeo tay, điện thoại di động, tivi, laptop - máy tính bảng, quần áo thời trang, thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm… Trong 6 tháng đầu năm, Hội đã tư vấn giải quyết khiếu nại tổng số 31 vụ khiếu nại; trong đó 26 vụ đủ điều kiện giải quyết (5 vụ không đúng đối tượng của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bằng chứng khiếu nại); tổng giá trị hàng hóa khiếu nại đã giải quyết xong là 302.000.000 đồng. Điển hình, trong tháng 5-2020, Hội tiếp nhận đơn khiếu nại của một khách hàng về việc mua mới tủ lạnh về sử dụng bị đóng tuyết. Ngay sau khi làm việc với đơn vị bán hàng, khách hàng đã được hoàn trả lại số tiền gần 60 triệu đồng…

Trong tháng 6, 7-2020, số khiếu nại về sử dụng điện bắt đầu “nóng” lên, đồng thời tăng số vụ khiếu nại về hậu mãi, chính sách bảo hành của các nhà cung cấp thiết bị điện, như: máy điều hòa, tủ lạnh, ti vi… Hội đã nhanh chóng phối hợp giải quyết thấu đáo các khiếu nại của người tiêu dùng. Cụ thể, đưa các công tơ có khiếu nại  chỉ số tăng vọt đi kiểm định, đồng thời lắp công tơ đối chứng. Kết quả, các công tơ đều chạy tốt, báo đúng chỉ số điện các hộ gia đình sử dụng…

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến khó khăn về nguồn kinh phí, một số mục tiêu Hội đề ra chưa đạt được kết quả mong muốn. Hội mong muốn TW Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam báo cáo Bộ Công thương và cơ quan liên quan để sớm có kế hoạch tổng thể định hướng tới các Hội địa phương hoạt động theo từng chuyên đề để tạo thành tiếng nói chung trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời đề xuất TW Hội nên sớm kiến nghị Bộ Công thương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết các nội dung mà người tiêu dùng rất quan tâm, như: Hóa đơn điện tử - Bảo hành điện tử - Quy trình tổ chức xã hội trong độc lập khảo sát, lấy mẫu kiểm tra và công bố… theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đặc biệt, TW Hội cần có hướng dẫn, định hướng các Hội địa phương hoạt động trong giai đoạn phục hồi kinh tế xã hội sau dịch Covid-19.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích