Hội đồng kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông Xác định 10 chương trình kết nối năm 2024

22:49 15/12/2023

Chiều 15-12, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội đồng kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024.
Hội đồng kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024. 

Tới dự có các·đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI); Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; lãnh đạo các tỉnh Hưng Yên; Hải Dương và các cơ quan, ban, ngành liên quan.

          Phát biểu khai mạc, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu và trong nước đầy thách thức như năm 2023, 4 địa phương đã thể hiện sức mạnh và khả năng thích ứng phi thường trong liên kết trục cao tốc phía Đông (VEHEC). Cả 4 tỉnh, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương và Hưng Yên đều kết thúc năm 2023 với mức tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) rất ấn tượng, vượt trội so với kết quả trung bình của khu vực đồng bằng sông Hồng và cả nước. Những kết quả hoạt động năm 2023 là bước đệm quan trọng để hướng tới một năm 2024 đầy hứa hẹn, với những kế hoạch và mục tiêu tham vọng hơn.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu khai mạc

Tuy nhiên, theo Chủ tịch VCCI, năm 2024 có rất nhiều thách thức trong quá trình vận hành VEHEC. Trong đó, phải thiết kế được các hoạt động hợp tác hữu ích, mới mẻ và có tác động nhiều hơn nữa đến tình hình phát triển kinh tế và thu hút đầu tư của tiểu vùng, góp phần thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị và hài hoà với Quy hoạch phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo sự liên kết chặt chẽ giữa các địa phương trong việc triển khai các dự án chung cũng là một thách thức, đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo trong quản lý và hợp tác.

Ngoài ra,  cũng cần suy nghĩ nhiều hơn về những nguồn lực để vận hành VEHEC, đặc biệt là các nguồn lực tài chính. Chủ tịch VCCI đánh giá cao sự cam kết của các địa phương và mong muốn các địa phương sẽ tiếp tục hưởng ứng và hỗ trợ mạnh mẽ cho Kết nối kinh tế trục cao tốc phía đông trong năm tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố  Hải Phòng phát biểu ý kiến tại hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố  Hải Phòng bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với báo cáo tổng kết và các ý kiến tham gia tại hội nghị; khẳng định hoạt động kết nối mang lại hiệu quả và lợi ích rất thiết thực cho các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng thông tin một số kết quả nổi bật của Hải Phòng trong năm 2023;  chia vui cùng sự phát triển mạnh mẽ của các địa phương trong VEHEC. Đồng thời đề xuất một số vấn đề để tăng cường mối liên kết và hiệu quả hơn nữa trong năm 2024.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đề nghị các địa phương có sự phối hợp chặt chẽ để cùng phát triển; định hướng các lĩnh vực, mục tiêu phát triển trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, để có thể hỗ trợ và bổ sung cho nhau, nhất là trong một số lĩnh vực như phát triển khu công nghiệp, giá cho thuê đất trong KCN; logistics…

          Cùng với đó, tiếp tục tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP nông lâm thủy sản của các địa phương; vận động các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng Winmart+, chợ đầu mối... hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trong tiểu vùng kết nối trục cao tốc phía Đông.

Năm 2023, nhiều nội dung quan trọng trong Thoả thuận VEHEC được thực hiện. Về tổ chức, đã chính thức thành lập Hội đồng kết nối và Ban thư ký giúp việc cho Hội đồng. Quy chế tổ chức, hoạt động của Hội đồng và Chương trình hoạt động năm 2023 được ban hành và triển khai.

Lãnh đạo VCCI; thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh chúc mừng đồng chủ tịch VEHEC 2024 Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Với sự phối hợp chặt chẽ của VCCI và các địa phương, Hội đồng kết nối đã triển khai được hàng loạt hoạt động hợp tác. Cụ thể, tiến hành3 hoạt động xúc tiến đầu tư – thương mại quan trọng là “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản 2023”, “Xúc tiến thương mại – đầu tư châu Âu”, và “Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam – Nhật Bản 2023”; tổ chức thành công “Diễn đàn các khu công nghiệp năm 2023”; tổ chức các chương trình tập huấn cho các hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp trong vùng về chính sách pháp luật trong xuất nhập khẩu và kỹ năng vận động chính sách; tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp của tiểu vùng trong hoạt động xuất nhập khẩu; phối hợp rất tích cực trong các hoạt động truyền thông chung và nhiều hoạt động hợp tác phát triển khác.

          Năm 2024, VCCI sẽ tiếp tục phối hợp với các tỉnh thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương triển khai một số hoạt động trọng tâm như xây dựng quy chế hoạt động và chương trình, kế hoạch hoạt động của Hội đồng Doanh nghiệp vùng; tổ chức xúc tiến đầu tư ngoài nước; vận động chính sách liên quan đến tiểu vùng; tổ chức diễn đàn các khu công nghiệp hoặc diễn đàn logistics; hội thảo môi trường đầu tư kinh doanh xanh; diễn đàn doanh nghiệp VEHEC; đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp; kết nối truyền thông tiểu vùng…

Hội đồng Doanh nghiệp vùng chính thức ra mắt

           Tại hội nghị, với sự nhất trí cao của các địa phương, Hội đồng Doanh nghiệp vùng chính thức ra mắt. Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh là Chủ tịch. Ông Nguyễn Bắc Hà, Trưởng Ban hội viên và đào tạo VCCI đồng chủ tịch cùng 3 phó chủ tịch và 15 uỷ viên.

           Nhiệm vụ đồng chủ tịch Hội đồng VEHEC năm 2024 được chuyển giao cho Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy./.

                                                                                                              Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích