Hội đồng Quản lý BHXH giám sát, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch thu, chi quản lý và sử dụng các quỹ BHXH, BHTN, BHYT tại thành phố Hải Phòng

17:17 15/07/2024

Chiều 15-7, Đoàn Giám sát của Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Uỷ viên Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam Nguyễn Duy Thăng làm Trưởng đoàn đã có chương trình giám sát, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch thu, chi quản lý và sử dụng các quỹ BHXH, BHTN, BHYT tại thành phố Hải Phòng.

 Tham gia Đoàn Giám sát có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam. Tiếp và làm việc với Đoàn giám sát, về phía thành phố Hải Phòng có đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện lãnh đạo BHXH thành phố Hải Phòng và các Sở, ngành thành phố liên quan.

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo của BHXH thành phố Hải Phòng, thời gian qua, được sự chỉ đạo của Thành uỷ, UBND thành phố và BHXH Việt Nam cùng với sự phối kết hợp của các sở, ban, ngành liên quan, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, tính đến ngày 30/6/2024, BHXH thành phố Hải Phòng thu BHXH, BHYT, BHTN ước đạt 6.770,6 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch giao, tăng 4,17% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN là 669,9 tỷ đồng, giảm 1,06% so với tỷ lệ chậm đóng cùng kỳ năm 2023. 

Số người tham gia BHXH là 522.360 người, đạt 91,8% kế hoạch giao, tăng 37.779 người so với cùng kỳ năm 2023; số người tham gia BHTN là 468.300 người, đạt 93,9% kế hoạch giao, tăng 28.292 người so với cùng kỳ năm 2023;  Số người tham gia BHYT là 1.950.812 người, đạt 98,2% kế hoạch giao, tăng 41.107 người so với cùng kỳ năm 2023.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Uỷ viên Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam Nguyễn Duy Thăng phát biểu tại hội nghị

Công tác giải quyết và chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng, qua đó đã góp phần hỗ trợ ổn định cuộc sống của người lao động. Trong 6 tháng đầu năm 2024, BHXH thành phố Hải Phòng đã tiếp nhận và giải quyết đối với 112.524 hồ sơ hưởng BHXH, BHTN, trong đó bao gồm 103.213 hồ sơ hưởng BHXH và 9.311 hồ sơ tăng mới hưởng BHTN; chi trả BHXH, BHTN với số tiền 6.005 tỷ đồng.

Cũng trong 6 tháng qua, BHXH thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT; công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo thực hiện đúng pháp luật góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tham gia BHXH, BHYT. Công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được BHXH thành phố chú trọng đẩy mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu tại hội nghị

Đến nay, toàn thành phố đã có 1.870.947/1.888.006 người tham gia BHXH, BHYT được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư (đạt tỷ lệ 99,10% tổng số người tham gia, không bao gồm lực lượng vũ trang, quân đội và thân nhân quân đội); Có 188/188 cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 1.694.608 lượt tra cứu, trong đó có 1.424.970 lượt tra cứu thành công phục vụ khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp; Có hơn 1,1 triệu người đăng kí cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Bên cạnh đó, thời gian qua, BHXH thành phố đã tích cực tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị có liên quan vận động người hưởng chuyển hình thức lĩnh tiền mặt sang hình thức nhận qua tài khoản ATM. Tính đến nay, số người hưởng chế độ BHXH hàng tháng qua ATM: 58.705 người, chiếm 39,4% so với tổng số người hưởng.

Giám đốc BHXH thành phố Hải Phòng Bùi Minh Đức phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả BHXH thành phố đạt được, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố gặp một số khó khăn, bất cập như số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT Hộ gia đình còn chưa cao, chưa xứng tầm với lực lượng lao động trong độ tuổi của thành phố; số tiền chậm đóng của 5 đơn vị thuộc Tập đoàn Vinashin khó có khả năng thu hồi gây ảnh hưởng đến việc thu nộp và giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của toàn thành phố…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cho biết: Thời gian qua, UBND thành phố đã tích cực, chủ động chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; thành phố có nhiều chính sách quan tâm, chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công; miễn học phí cho học sinh từ mầm non đến hết bậc THPT; mở rộng đối tượng thụ hưởng BHYT. Bên cạnh đó, thành phố cũng có nhiều biện pháp mang tính răn đe đối với các doanh nghiệp, đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT…

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, Phó Chủ tịch thành phố đề nghị các đơn vị phối hợp với Bộ Y tế xem xét chính sách thông tuyến đối với người tham gia khám chữa bệnh bằng BHYT, có nguy cơ xảy ra khó khăn đối với nhiều cơ sở y tế tuyến quận, huyện. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất các chính sách để các chỉ tiêu về BHYT của thành phố đạt kế hoạch được giao, góp phần mở rộng đối tượng thụ hưởng, nâng cao các chế độ an sinh cho Nhân dân thành phố.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo thành phố và các Sở, ngành, đơn vị giải trình, tiếp thu ý kiến đóng góp của thành viên Đoàn giám sát về một số vấn đề liên quan để thành phố Hải Phòng tiếp tục hoàn thiện, làm tốt hơn nữa công tác thu, chi quản lý và sử dụng các quỹ BHXH, BHYT, BHTN tại thành phố năm 2024.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông