Hội LHPN thành phố: Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách

10:22 16/07/2024

Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách xã hội là một Chỉ thị có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với các hộ nghèo và các đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo.

Với vai trò, nhiệm vụ chăm lo cho quyền, lợi ích, phát triển kinh tế cho phụ nữ. Thời gian qua, Hội LHPN thành phố đã nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH thành phố Hải Phòng triển khai cho vay đối với hội viên, phụ nữ nghèo và đối tượng chính sách xã hội khác trên địa bàn thành phố đem lại hiệu quả thiết thực trong việc sử dụng nguồn vốn vay, giảm rõ tình trạng cho vay lãi nặng.

Cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH giải ngân nguồn vốn tại điểm giao dịch phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn

Bà Trần Thị Thu – Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: Trong những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ thành phố đã tích cực, phát huy tốt vai trò trách nhiệm, triển khai việc hỗ trợ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đến hội viên, phụ nữ khó khăn trên địa bàn; thực hiện tốt được các nội dung uỷ thác; từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát các hộ nghèo, cận nghèo, bình xét, kiểm tra, giám sát; giải ngân vốn kịp thời không để đọng vốn; đôn đốc thu nợ, thu lãi tích cực đạt kết quả tốt, tỷ lệ nợ quá hạn giảm qua các năm.

Do đó, nguồn vốn ưu đãi đã được chuyển tải nhanh chóng, kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định và phủ khắp đến các xã, phường, thôn, xóm, huyện đảo...; phát huy được hiệu quả vốn vay, chất lượng tín dụng ngày càng được nâng lên, bảo toàn được nguồn vốn tín dụng Nhà nước; góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống và thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Theo số liệu thống kê, tính đến 31/5/2024, dư nợ do Hội LHPN quản lý đạt 2.341 tỷ đồng, tăng 1.445 tỷ đồng, tương đương tăng 161% so với cuối năm 2014 với 11 chương trình tín dụng, chiếm tỷ trọng 45.5% tổng dư nợ NHCSXH ủy thác qua các tổ chức Hội. Các cấp Hội đã giải ngân cho 48.717 hộ vay với bình quân dư nợ đạt gần 50 triệu đồng/hộ. Nợ quá hạn 0,07%.

Từ nguồn vốn ưu đãi này đã giúp cho hàng nghìn hội viên, phụ nữ có điều kiện phát triển sản xuất, nuôi trồng, buôn bán nhỏ, phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương; hạn chế được nạn cho vay nặng lãi và tín dụng đen.

Hội LHPN thành phố là tổ chức chính trị - xã hội đảm nhận nguồn vốn ủy thác lớn nhất trong các tổ chức chính trị xã hội

Để có được những kết quả trên, thời gian qua Hội LHPN thành phố đã triển khai nhiều biện pháp sáng tao, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm thực tế tại mỗi địa phương. Bà Trần Thị Thu – Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố chia sẻ: Để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn chính sách, các cấp Hội phụ nữ đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng đến từng hội viên, phụ nữ và nhân dân; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đảm bảo đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Ngoài ra, Hội phối hợp với Ban quản lý tổ TK&VV kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay, đôn đốc người vay trả nợ gốc, lãi theo định kỳ đã thoả thuận và thông báo kịp thời cho NHCSXH về các trường hợp sử dụng vốn vay bị rủi ro do nguyên nhân khách quan và chủ quan để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, quan tâm đến công tác đào tạo, tập huấn cho các thành viên ban quản lý tổ TK&VV, cán bộ tổ chức hội về nghiệp vụ quản lý vốn vay. (40.686 lượt tổ trưởng, tổ phó tổ TK&VV và cán bộ Hội).

Cùng với đó, các cấp Hội luôn đồng hành cùng hội viên, phụ nữ làm tốt việc xây dựng, lồng ghép mô hình, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững của địa phương với việc sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội. Đồng thời gắn kết các chương trình tín dụng chính sách xã hội với hoạt động chuyển giao khoa học và công nghệ, các chương trình khuyến nông, lâm, ngư nghiệp, đào tạo nghề, các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhằm giúp hộ vay, nhân dân trên địa bàn sử dụng vốn vay có hiệu quả nâng cao thu nhập, ổn định đời sống đảm bảo an sinh xã hội.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, thời gian tới Hội LHPN thành phố sẽ tăng cường phối hợp với NHCSXH thành phố Hải Phòng tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác của Hội nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng vốn, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ nợ quá hạn, thực hiện tốt các mục tiêu giảm nghèo thành phố đã đề ra.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông