Hội thảo khoa học “Xây dựng hệ giá trị văn hóa và ngành công nghiệp văn hóa thành phố Hải Phòng”

10:53 29/09/2023

Sáng 28-9, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề “Xây dựng hệ giá trị văn hóa và ngành công nghiệp văn hóa thành phố Hải Phòng”. Chủ trì Hội thảo có Nhà giáo nhân dân, Giáo sư Tiến sĩ khoa học Vũ Minh Giang – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Tiến sĩ Trần Thị Hoàng Mai – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng; Tiến sĩ Bùi Thanh Tùng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hải Phòng. Tham dự Hội thảo có đồng chí Đào Khánh Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; các chuyên gia, các nhà khoa học; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị thành phố.

Hội thảo nhằm góp phần hiện thực hoá chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc năm 2021, nâng cao một bước nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân thành phố trong xây dựng, phát triển văn hoá, trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị các tiêu chí nhằm xây dựng hệ giá trị văn hoá, ngành công nghiệp văn hoá và con người Hải Phòng.

Chủ tọa Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tiến sĩ Bùi Thanh Tùng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hải Phòng cho biết: Hải Phòng là thành phố có rất nhiều giá trị văn hóa đặc sắc mang đậm truyền thống chung của dân tộc Việt Nam - một dân tộc kiên cường, bất khuất.

Ngay từ thủa khai thiên lập địa, Hải Phòng đã là vùng đất mà cư dân tiếp xúc với biển. Điều này rất quan trọng vì những cư dân có tư duy hướng biển, tiếp xúc với biển thì cách nhìn, cách nghĩ khác với những vùng miền khác.

Quang cảnh Hội thảo

Chính vì vậy, bên cạnh những giá trị văn hoá đặc sắc, mang đậm truyền thống văn hoá chung của dân tộc Việt Nam, Hải Phòng cũng có  những nét văn hoá đặc trưng riêng vô cùng đa dạng, phong phú: từ phong tục tập quán đến những lễ hội dân gian mang đậm bản sắc dân tộc, từ các di tích lịch sử đền, chùa, lăng miếu độc đáo đến nghệ thuật ẩm thực hấp dẫn.

Bên cạnh phẩm chất cao đẹp, đáng quý của người nông dân vùng đồng bằng Bắc bộ, người Hải Phòng còn có những phẩm chất cao đẹp khác được hình thành qua rất nhiều thế hệ, phẩm chất của con người luôn hướng ra biển lớn với tấm lòng cởi mở, hiên ngang, đầy khí phách, khao khát đổi mới, yêu tự do, trung thực, ngay thẳng và rất nhạy bén…tạo nên một phong cách riêng của người Hải Phòng, phong cách “ăn sóng, nói gió” và mang sức hút mạnh mẽ mà không phải địa phương nào trong cả nước cũng có được.

Tiến sĩ Bùi Thanh Tùng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hải Phòng phát biểu khai mạc và đề dẫn chương trình Hội thảo

Hội thảo nhận được 24 báo cáo tham luận của các tác giả đến từ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam… Các sở, ngành, viện trường trên địa bàn thành phố.

Các tham luận tập trung vào các vấn đề: việc phát huy hệ giá trị văn hóa Hải Phòng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thành phố hiện nay; định vị các lĩnh vực công nghiệp văn hóa và cơ chế cho phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Hải Phòng; phát triển công nghiệp văn hóa gắn với phát triển du lịch Hải Phòng; đánh giá một số lĩnh vực về công nghiệp văn hóa của thành phố như: Phát thanh và Truyền hình, múa rối, bảo tàng…

Đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Đào Khánh Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: trong thời gian qua, thành phố Hải Phòng đã triển khai quyết liệt các Nghị quyết của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, chương trình thực hiện Nghị quyết XVIII của Đảng với những nhiệm vụ hết sức quan trọng, liên quan đến giá trị văn hóa của Thành phố.

Cùng với 24 tham luận, Hội thảo sẽ được chia sẻ thêm những kinh nghiệm, kiến thức đặc biệt từ các nhà khoa học Trung ương để Hải Phòng có thể tháo gỡ những khó khăn, xác định phương hướng xây dựng hệ giá trị văn hoá và phát triển ngành công nghiệp văn hoá tại thành phố Hải Phòng.

Tiến sĩ Trần Thị Hoàng Mai – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo lần này, các đại biểu sẽ cùng nhau thảo luận về những khía cạnh quan trọng của việc xây dựng hệ giá trị văn hóa và ngành công nghiệp văn hoá tại thành phố Hải Phòng. Đây là cơ hội đặc biệt để tập trung vào sự phát triển và thúc đẩy văn hóa ở thành phố chúng ta, đồng thời khám phá cách mà ngành công nghiệp văn hoá có thể góp phần quan trọng vào sự thịnh vượng của thành phố trong thời gian tới.

Trên cơ sở ý kiến của các nhà khoa học, thành phố sẽ xác định những cơ hội và thách thức, đồng thời thảo luận về các chiến lược, hướng đi một cách rõ ràng hơn, cụ thể hơn để cùng nhau xây dựng thành phố của chúng ta sớm trở thành một trung tâm văn hoá phát triển.

GS.TS.NGND Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phát biểu bế mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, Tiến sĩ Trần Thị Hoàng Mai – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng trình bày báo cáo một số nét tổng quan về văn hóa Hải Phòng, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng hệ giá trị văn hóa, con người và phát triển công nghiệp văn hóa Hải Phòng.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng khẳng định, Khi nhận thức được đầy đủ về các ngành công nghiệp văn hóa, coi đầu tư vào văn hoá là đầu tư cho phát triển, chúng ta mới hình thành các chính sách thu hút nguồn lực phù hợp để công nghiệp văn hóa trở thành bộ phận quan trọng của thương mại và cạnh tranh quốc tế, là một trong những yếu tố quan trọng của nền kinh tế góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp để phát triển đất nước phồn vinh.

Hội thảo khoa học chủ đề “Xây dựng hệ giá trị văn hóa và ngành công nghiệp văn hóa thành phố Hải Phòng”

Bế mạc hội thảo, GS.TS.NGND Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho rằng, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước, văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội. Xây dựng hệ giá trị văn hóa Việt Nam dân tộc, dân chủ, nhân văn, khoa học đã được xác định là một trong những vấn đề cốt lõi mang tính định hướng việc xây dựng, phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam để phát triển đất nước phồn vinh và phát triển công nghiệp văn hóa  nhằm khai thác giá trị kinh tế của văn hóa để văn hóa trở thành một trong những nguồn lực cho sự phát triển đất nước.

“Để phát triển công nghiệp văn hóa tại Hải Phòng, cần xác định văn hóa là một dạng tài nguyên, sau đó có công nghệ, quy trình để khai thác tài nguyên đó. Khi khai thác cần có sản phẩm đặc sắc để từ sản phẩm đo thu được lợi ích về kinh tế, về giáo dục... Qua các ý kiến phát biểu tại hội thảo gợi mở để lãnh đạo thành phố có những chủ trương, chính sách nhằm thu hút sự chung tay của “ba nhà”: nhà quản lý, nhà khoa học và nhà đầu tư trong phát triển văn hóa”, GS.TS.NGND Vũ Minh Giang nhấn mạnh

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông