Hội thảo nghiên cứu, biên soạn biên niên sự kiện lịch sử Hải Phòng

11:31 25/12/2019

Sáng 25-12, Sở KH-CN tổ chức hội thảo "Nghiên cứu, biên soạn biên niên sự kiện lịch sử Hải Phòng”. Đồng chủ trì hội thảo có: PGS.TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; Ths Dương Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở KH-CN. Cùng dự còn có PGS.TS Đinh Quang Hải, Viện Trưởng Viện sử học Việt Nam; Dương Trung Quốc, Tổng Thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và đông đảo các chuyên gia, các nhà nghiên cứu sử học, cùng đại diện các sở, ban ngành, đơn vị liên quan.
Giám đốc Sở KH&CN Dương Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc hội thảo
Giám đốc Sở KH&CN Dương Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ths Dương Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở KH-CN nhấn mạnh, với vị trí đầu sóng ngọn gió, Hải Phòng là nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt của dân tộc chống giặc ngoại xâm. Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 chấm dứt vĩnh viễn một nghìn năm Bắc thuộc, mở ra thời kỳ độc lập, thống nhất và phát triển rực rỡ của quốc gia dân tộc Việt Nam; đồng thời mở đầu truyền thống Bạch Đằng Giang huyền thoại trong lịch sử của dân tộc, mà trong đó, những người dân nơi đây đóng góp vai trò vô cùng quan trọng…

Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, với tư cách là một trong 3 thành phố đứng đầu của toàn Đông Dương, Hải Phòng được người Pháp đầu tư, xây dựng phục vụ cho yêu cầu khai thác thuộc địa và thực dân hóa. Hải Phòng dần hình thành dáng dấp của một đô thị phát triển, hội nhập quốc tế, một trong những cái nôi của giai cấp công nhân và giai cấp tư sản Việt Nam, nơi chứng kiến những phong trào công nhân và phong trào yêu nước sâu rộng, làm cơ sở đưa thành phố Cảng lên vị trí hàng đầu.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Để ghi lại những trang lịch sử hào hùng của thành phố, Thành ủy, UBND thành phố đã phê duyệt biên soạn công trình Lịch sử Hải Phòng gồm 4 tập và giao cho Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn, thuộc Sở KH-CN làm cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo. Mặc dù chặng đường xây dựng bộ Lịch Sử Hải Phòng hết sức công phu và khá vất vả, song cuối cùng công tác biên soạn đã hoàn thành, bản thảo của công trình hiện đang được trình xin ý kiến Thường trực Thành ủy Hải Phòng, chuẩn bị cho công tác xuất bản. Bộ Lịch sử Hải Phòng (4 tập) được nghiên cứu, biên soạn đã tái hiện toàn bộ bức tranh lịch sử thành phố Hải Phòng từ khởi nguồn cho đến năm 2015. Có thể nói, đây là công trình lịch sử khá đồ sợ, thể hiện tầm vóc lịch sử của một thành phố, một đô thị loại 1, trung tâm cấp quốc gia.

Tuy nhiên, để bổ trợ cho công trình Thông sử của thành phố và giúp cho các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học, các nhà quản lý cùng toàn thể nhân dân thành phố và bạn bè trong và ngoài nước tiếp cận một cách cụ thể, dễ dàng hơn về lịch sử thành phố, tiếp theo Bộ Lịch sử Hải Phòng, Sở KH-CN chủ trương tham mưu Thành ủy, UBND thành phố nghiên cứu, biên soạn "Biên niên sự kiện lịch sử Hải Phòng".

Hội thảo được tổ chức nhằm xây dựng luận cứ khoa học phục vụ cho công tác nghiên cứu biên soạn công trình, đồng thời cũng là diễn đàn dành cho các nhà khoa học, sử học, các nhà nghiên cứu trung ương và địa phương trao đổi ý kiến, tham mưu cho thành phố trong việc hoạch định chủ trương, xây dựng phương án, tập hợp lực lượng chuẩn bị điều kiện triển khai nghiên cứu, biên soạn một cách khoa học thuận lợi và thành công công trình Biên niên sự kiện lịch sử của thành phố Hải Phòng.

Theo đó, các ý kiến trao đổi, đánh giá, thảo luận của các đại biểu tại hội thảo sẽ được Ban tổ chức tổng hợp làm luận cứ để thành phố triển khai công trình hết sức ý nghĩa này.

TG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông