Huy động nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

18:18 28/10/2014

 

Khu chung cư Bắc Sơn (Hải Phòng)
Khu chung cư Bắc Sơn (Hải Phòng)

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, hôm nay 28-10, các đại biểu Quốc hội nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra và thảo luận về các dự án luật: Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật hộ tịch và Luật căn cước công dân.

Về dự án Luật nhà ở (sửa đổi) được thảo luận tại kỳ họp này, đại biểu Trần Ngọc Vinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng nhấn mạnh đến chính sách nhà ở xã hội, một trong những vấn đề cử tri và nhân dân hết sức quan tâm. Theo ông Vinh, thực tế hiện nay tại các thành phố lớn, đặc biệt là thành phố tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp thì nhu cầu về nhà ở là rất lớn. Tuy nhiên, ông Vinh cho rằng, trong những năm qua, doanh nghiệp không thật “mặn mà” với việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội mà chỉ tập trung vào phát triển nhà ở thương mại.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này, theo đại biểu Trần Ngọc Vinh, là nhà nước chưa có chính sách, cơ chế thực sự ưu đãi đối với doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội, lợi nhuận thấp, thu hồi vốn chậm.

Do đó, ông Vinh đề nghị, để huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở xã hội, dự thảo luật cần bổ sung các cơ chế, chính sách ưu đãi cụ thể hơn và đột phá hơn nữa như: quy định cơ chế ưu đãi, khuyến khích chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, cụ thể là được vay vốn với lãi suất ưu đãi, giảm thuế so với xây dựng nhà ở để bán, cho thuê mua; tạo điều kiện cung cấp nguồn vốn cho vay trung hạn và dài hạn từ các tổ chức tín dụng, tài chính; bổ sung nguồn vốn từ các nguồn quỹ về kinh doanh bất động sản…

Ông Vinh cũng đề nghị bổ sung chính sách khuyến khích phát triển nhà ở cho thuê với quy mô vừa và nhỏ, giá thành thuê thấp dành cho đối tượng cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, người có thu nhập thấp ở đô thị; bổ sung hộ cận nghèo vào diện đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Ngoài ra, cần xây dựng các cơ chế chính sách tín dụng ưu đãi nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, hộ gia đình, cá nhân phát triển quỹ nhà ở để cho thuê theo Chiến lược phát triển phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến 2013, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

THẾ KHOA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông