Khai mạc lễ hội truyền thống Đình Dư Hàng (quận Lê Chân)

14:45 27/02/2024

Sáng 27/2 (tức ngày 18 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân tổ chức khai mạc lễ hội văn hóa truyền thống Đình Dư Hàng – Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và kỷ niệm 1080 năm ngày mất của Đức Vương Ngô Quyền – Thành Hoàng làng.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ dâng hương tại lễ hội

Đình Dư Hàng thờ Ngô Vương Quyền, vị anh hùng dân tộc, người có công đánh tan quan Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938. Đình Dư Hàng là công trình kiến trúc nghệ thuật và tín ngưỡng được xây dựng từ năm 1856, một trong những di tích lịch sử văn hóa của thành phố được công nhận là di tích cấp quốc gia từ năm 1992.

Hiện nay, đình còn lưu giữ bức tượng thờ Ngô Quyền, hoành phi câu đối, kiệu Bát Cống từ triều Mạc… có giá trị cao về mỹ thuật, nghệ thuật điêu khắc.

Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Trọng Đại đánh trống khai hội

Trong những năm gần đây, Đình Dư Hàng được Nhà nước, thành phố quan tâm, đầu tư kinh phí tu bổ, tôn tạo. Lễ hội truyền thống diễn ra trong 3 ngày từ 26/2 đến 28/2 (tức 17 đến 19 tháng Giêng) với hoạt động tế lễ truyền thống và các hoạt động văn hoá như: chơ quê; các trò chơi dân gian; múa lân, sư, trống hội, thư pháp, cờ tướng, chọi gà; hát chèo, hát dân ca, hát chầu văn; biểu diễn võ thuật; kéo co, nhảy bao bố, nấu ăn, cắm hoa, đạp niêu đất...

Một số hoạt động văn hóa tại lễ hội thu hút đông đảo du khách 

Lễ hội Đình Dư Hàng là một trong những lễ hội độc đáo không chỉ tái hiện hào khí Bạch Đằng giang lịch sử, tưởng nhớ công ơn của Đức vương Ngô Quyền, mà còn lưu giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống quý báu góp phần giáo dục lòng yêu nước, hướng về nguồn cội cho các thế hệ mai sau.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông