Khai mạc triển lãm trưng bày “Hải Phòng - pháo đài thép bên bờ biển Đông của Tổ quốc”

16:56 28/04/2022

Bảo tàng Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao vừa tổ chức trưng bày chuyên đề “Hải Phòng - pháo đài thép bên bờ biển Đông của Tổ quốc” chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất đối với Đảng bộ, quân, dân thành phố (29-4-1967 – 29-4-2022).
Các đại biểu thực hiện cắt băng Khai mạc triển lãm trưng bày

Theo đó, triển lãm trưng bày hơn 250 hình ảnh, hiện vật tiêu biểu gồm 4 nội dung chính: Hải Phòng - mục tiêu đánh phá trọng điểm của đế quốc Mỹ; giữ vững sản xuất, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng, chi viện tiền tuyến lớn miền Nam (3-1965 – 5-1975); những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước dành tặng Đảng bộ, quân và dân thành phố Hải Phòng; Hải Phòng - điểm đến của thành công và 15 pano được trưng bày ngoài trời.

Trong hai cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ bằng không quân và hải quân (1965, 1968 và 1972) mà mục tiêu là thành phố Hải Phòng, nhằm bao vây cô lập, cắt đứt nguồn chi viện của các nước anh em bạn bè quốc tế, ngăn chặn giao thông vận chuyển từ Hải Phòng đi các nơi, ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam… Khi đế quốc Mỹ  đẩy mạnh chiến tranh leo thang đánh phá hủy diệt miền Bắc, đặc biệt là thủ đô Hà Nội và Hải Phòng, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi đồng bào chiến sĩ cả nước dốc lòng dốc sức chi viện cho tiền tuyến miền Nam bảo đảm “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.

Các đại biểu tham quan trưng bày triển lãm

Thi đua lập công dâng Bác từ tháng 8-1966 đến tháng 4-1967, quân và dân Hải Phòng bắn rơi 67 máy bay Mỹ, trở thành pháo đài vững chắc bên bờ biển Đông của Tổ quốc. Với những chiến công vẻ vang đó, ngày 29-4-1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký lệnh thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất đối với Đảng bộ, quân và dân thành phố Hải Phòng.

Đến tham quan trưng bày, công chúng thành phố càng hiểu rõ hơn những chiến công anh dũng, quả cảm của quân và dân thành phố Hải Phòng góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy gian khổ và hy sinh. Đó thực sự là niềm vinh dự, tự hào to lớn để Đảng bộ, quân và dân thành phố viết tiếp những trang sử vẻ vang trong công cuộc xây dựng, phát triển thành phố Hải Phòng hôm nay. Thời gian trưng bày kéo dài hết tháng 5-2022.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông