Khẩn trương nghiên cứu dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi

14:57 24/05/2011

Chiều 23-5, UBND thành phố tổ chức cuộc họp nghe Công ty TNHH VSIP Hải Phòng và Công ty AECOM Singapore Pte Ltđ (AEOM) trình bày báo cáo tiền khả thi giữa kỳ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi (cầu Bính 2).

Chủ tịch UBNDTP chủ trì hội nghị
Chủ tịch UBNDTP chủ trì hội nghị

Báo cáo tiền khả thi kỳ giữa Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi của AECOM đưa ra cấu tạo cầu là cáp dây văng, sàn cầu dầm thép liên hợp bê-tông dự ứng lực, kết cấu bê-tông đúc hẫng cân bằng.

Về quy mô, đơn vị tư vấn đưa ra nhiều phương án. Cụ thể, phương án thứ nhất, nhịp chính 420m, các nhịp neo 175m và 140m, nhịp cầu dẫn dài 625m, không có trụ dưới lòng sông, tĩnh không cầu cao 25m; kinh phí xây cầu dự kiến khoảng 220 triệu USD.

Phương án 2 nhịp chính cầu dài 300m, có 2 nhịp neo mỗi nhịp dài 140m, đường dẫn 725m, tĩnh không cao 25m, có 2 trụ ở dưới lòng sông khoảng cách 135m; kinh phí đầu tư 220 triệu USD. Phương án 3, nhịp chính 420m, các nhịp neo 175m và 140m,  đường dẫn 1.750m, không có trụ dưới nước, tĩnh không cao 40m; kinh phí xây dựng cầu lên tới 312 triệu USD…

Yêu cầu của cuộc họp là có những ý kiến đóng góp thích đáng trong việc lựa chọn phương án quy mô cầu, cụ thể là độ cao tĩnh không ở mức nào để đơn vị nghiên cứu thực hiện nghiên cứu báo cáo kỳ cuối giai đoạn tiền khả thi cầu Nguyễn Trãi.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành chức năng đã đưa ra các yếu tố tích cực, các mặt hạn chế của từng phương án cầu. Cụ thể, phương án 1 và phương án 2 cầu có tĩnh không cao 25m, chỉ có thể cho phép tàu tải trọng 3.000 tấn qua lại hoặc có 2 trụ ở dưới lòng sông (phương án 2) sẽ không đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Vì trong bối cảnh hiện nay, việc di chuyển cảng Hoàng Diệu và các nhà máy sửa chữa, đóng mới tàu biển như Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng ra khu vực phía ngoài cửa sông là chưa thể thực hiện sớm. Phương án 3, tĩnh không cầu cao hơn nhưng kéo theo là chi phí xây dựng cầu lớn, đường dẫn dài và nhất là giai đoạn sau này cầu cao sẽ ảnh hưởng lớn tới quy hoạch không gian đô thị.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, ông Dương Anh Điền cho biết Thủ tướng Chính phủ và Bộ giao thông vận tải vừa có văn bản chỉ đạo việc cho phép đẩy nhanh thời gian xây dựng cầu Nguyễn Trãi so với dự kiến trước đây. UBND thành phố có nguyện vọng xây dựng cầu Nguyễn Trãi càng sớm càng tốt, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương. Do vậy phải khẩn trương thực hiện giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, sớm đưa ra phương án lựa chọn tốt nhất để UBND thành phố quyết định trước khi báo cáo Chính phủ.

Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền yêu cầu đơn vị nghiên cứu tiếp tục đưa ra các dự báo chuẩn xác hơn về tốc độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đây là cơ sở xác đáng để lập dự án đầu tư. Về quy mô cầu, đơn vị nghiên cứu, cân đối thêm phương án tĩnh không cao 25m thậm chí thấp hơn và không có trụ cầu ở dưới lòng sông nhưng cầu có khoang mở, khoang thu tự động, như vậy sẽ giải quyết được các vấn đề cần thiết trước mắt cũng như về lâu dài.


ĐL


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích