Khát khao chinh phục nơi “Đá nhọn vực sâu”

19:52 08/03/2018

Đầu tháng 3-2018, Alpha Books vừa phát hành cuốn sách “Đá nhọn vực sâu” của tác giả Nguyễn Vân Anh. Cuốn sách là trải nghiệm thực tế Sơn Đoòng của chính tác giả Vân Anh. Thông qua những gì đã trải qua trong suốt chuyến đi, Vân Anh xâu chuỗi lại những kỷ niệm thời ấu thơ, kỷ niệm về mẹ, gia đình cho tới khi trưởng thành hòa vào chuyến đi trải nghiệm quý giá Sơn Đoòng rồi qua đó đúc kết được nhiều giá trị cho bản thân.

Cái hay của “Đá nhọn vực sâu” là ở chỗ, đây không phải là một cuốn sách trải nghiệm du lịch tròn trịa theo cách mà những phượt thủ kiếm tìm. Có thể nói ngay rằng, với chưa đầy 100 trang sách, bố cục của “Đá nhọn vực sâu” khá chặt chẽ và trọn vẹn. Mỗi chương là một mảnh ghép độc lập tưởng như rời rạc mà xâu chuỗi liên tục. Vô vàn những mảnh ghép về ký ức, về đảo vắng tuổi thơ, về mẹ, về rừng thẳm, về thiên nhiên hoang dã và dữ dội, về con người, bệnh tật, về cuộc sống, những hiểm nguy,… được tung ra và rồi khớp lại với nhau một cách rất đỗi tự nhiên mà không có một sự thừa thãi hay quên lãng nào.

Việc không tìm thấy mục lục trong cuốn sách có lẽ cũng là dụng ý đặc biệt của tác giả và đơn vị xuất bản, nhằm gửi gắm đến chúng ta thông điệp: Khi trải nghiệm cuộc đời đừng bám mãi vào tấm bản đồ có sẵn trong tay, hãy để vùng hoang dã của trực giác trong bạn hành động. Bởi khi mắt bạn không còn nhìn thấy, khi xung quanh chỉ là nước dữ, đá nhọn, vực sâu, là bóng tối một màu, là ranh giới mong manh giữa sự sống cái chết thì đó là lúc trái tim sẽ mách bảo bạn cần làm gì!

Xuyên suốt “Đá nhọn vực sâu” có lẽ là những cảm xúc sợ hãi, lo lắng, căng thẳng và niềm khao khát chinh phục, những ước vọng sâu kín trong tâm khảm cùng sự tự hào, hạnh phúc khi con người ta vượt qua chính mình. Và, nếu ai tinh ý thì sẽ thấy thấp thoáng đâu đó hình ảnh người đồng hành, người bạn đời 35 năm luôn ở bên cạnh nắm tay, động viên đúng lúc và dõi theo từng bước chân của tác giả. Ở họ, tình yêu cũng rất thực, rất đời với những hạnh phúc lẫn đớn đau, những vất vả mưu sinh lẫn niềm vui gia đình nhỏ, với những dự cảm lo âu mơ hồ, với những sẻ chia thấu hiểu và cả những hành trình đơn độc trên những vực sâu đá nhọn của riêng mình.

HT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Chú thỏ nhung

Chú thỏ nhung

21:38 24/11/2020

Sống, làm việc và yêu

Sống, làm việc và yêu

09:13 16/09/2020

Nghệ thuật tối giản

Nghệ thuật tối giản

15:09 13/09/2020

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông