Sẵn sàng cho đợt kiểm tra chất lượng CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT

11:15 01/07/2018

3 năm một lần, thực hiện chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Công an, CATP Hải Phòng tổ chức kiểm tra chất lượng công tác của lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự (CSKV, CA XDPT và PTX về ANTT) - những người được coi là cánh tay nối dài của Đảng, Nhà nước và ngành Công an đến quần chúng nhân dân. Tiếp nối thành công của chương trình kiểm tra chất lượng, thi CSKV, CA XDPT và PTX về ANTT giỏi vào năm 2015, năm nay, CATP đã chuẩn bị sẵn sàng, tạo mọi điều kiện tốt nhất để cuộc kiểm tra đạt kết quả cao.

 

Lực lượng nòng cốt trong giữ gìn ANTT ở cơ sở

Hải Phòng là thành phố Cảng biển lớn nhất khu vực phía Bắc, với vị thế là một trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, là địa bàn trọng yếu về an ninh quốc phòng của vùng duyên hải Bắc Bộ.

Cùng với tốc độ đô thị hoá nhanh của thành phố, trong những năm qua tình hình ANTT trên địa bàn thành phố nói chung có nhiều phức tạp, xuất hiện nhiều loại tội phạm mới, hoạt động các loại tệ nạn xã hội có nhiều diến biến phức tạp hơn, gây khó khăn cho việc đảm bảo ANTT của lực lượng Công an nói chung và CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT nói riêng.

CSKV phối hợp tổ chức làm CMND cho người già, gia đình chính sách.

Với yêu cầu quản lý ANTT tại cơ sở địa bàn, đặc biệt là phòng ngừa các loại tội phạm, lực lượng CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT không chỉ đơn thuần thực hiện chức năng quản lý hành chính về ANTT ở cơ sở mà còn trực tiếp tham gia điều tra, khám phá nhiều vụ án. Đặc biệt là triển khai tốt các biện pháp, mô hình phòng ngừa tội phạm, làm giảm tới mức thấp nhất các vụ việc trên địa bàn mình phụ trách, giữ cho địa bàn bình yên.

Và để hoàn thành tốt nhiệm vụ, người cán bộ chiến sĩ luôn phải tâm huyết, tận tuỵ trách nhiệm trong công việc và quan trọng nhất là phải giành được sự tin tưởng của nhân dân.

Bởi họ là lực lượng đầu tiên, trực tiếp gần gũi với nhân dân, nếu không được nhân dân tin tưởng, giúp đỡ thì rất khó để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tại thành phố Hải Phòng, lực lượng CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT đã nhiều năm liền làm tốt công tác vận động quần chúng, trực tiếp giúp đỡ các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng được tổ tự quản về ANTT, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

 Từ những thành tích xuất sắc đó, việc kiểm tra chất lượng của lực lượng CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Đây là thước đo để đánh giá đúng thực trạng, chất lượng, năng lực của lực lượng nòng cốt tại cơ sở, qua đó tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cho đội ngũ CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT, xây dựng địa bàn trong sạch về ANTT.

Nhiều đổi mới trong tổ chức kiểm tra

Kỳ kiểm tra năm nay theo hướng dẫn của Bộ Công an có nhiều điểm khác biệt và đổi mới hơn so với năm 2015. Cách đây 3 năm, CATP Hải Phòng đã tổ chức hội thi với sự tham gia sôi nổi của 14 đội tuyển thuộc công an quận, huyện (trừ CAH Bạch Long Vỹ). Đặc biệt là với hình thức thi được “sân khấu hóa”, các đội tuyển có sự chuẩn bị kĩ càng để tham gia 3 phần: Thi Chào hỏi, Thi kiến thức pháp luật, nghiệp vụ và xử lý tình huống, Thi tiểu phẩm tự biên tự diễn.

Qua đó đã có 7/14 đội đoạt giải: đội tuyển CAQ Lê Chân đoạt giải Nhất, đội tuyển CAQ Hồng Bàng đoạt giải Nhì; CAQ Ngô Quyền và Hải An đoạt giải Ba. Đáng chú ý, Ban tổ chức kiểm tra CATP cũng thành lập đội tuyển của CATP đi dự hội thi khu vực, lấy lực lượng nòng cốt là đội tuyển CAQ Lê Chân và các đồng chí đoạt giải xuất sắc trong các phần thi. Kết quả, đội tuyển CATP thi khu vực phía Bắc xuất sắc đoạt giải A, thi chung kết toàn quốc đoạt giải Nhì.

Nhân dân phường Nghĩa Xá (quận Lê Chân) họp nhận xét về CSKV

Nếu như hội thi của năm 2015 đã khéo léo khơi dậy được những tài năng tiềm ẩn thông qua diễn tiểu phẩm sân khấu, lồng ghép với kiến thức nghiệp vụ pháp luật thì năm nay, theo hướng dẫn của Bộ Công an, hình thức thi đã được tối giản hơn, không còn “sân khấu hóa” nhưng vẫn bảo đảm được các yêu cầu đề ra, bám sát vào tình hình ANTT thực tế của từng địa bàn mà CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT phụ trách.

Với công tác chuẩn bị được tiến hành từ rất sớm. Phòng PC64-CATP, cơ quan thường thực đã tham mưu Giám đốc CATP ban hành Kế hoạch số 166 ngày 5-2-2018 về tổ chức kiểm tra chất lượng CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT năm 2018 và Quyết định số 514 ngày 8-3-2018 thành lập BTC kiểm tra và Tổ giúp việc CATP.

 Theo đó, BTC Kiểm tra CATP sẽ tiến hành kiểm tra theo 3 nội dung chính. Một là kiểm tra nhận thức bằng hình thức làm bài thi viết do CATP tổ chức. Hai là kiểm tra thực tế tại địa phương, đơn vị, trong đó từng cặp giám khảo kiểm tra thực tế sẽ kiểm tra chấm điểm độc lập đối với từng CBCS trong diện kiểm tra.

Các nội dung kiểm tra thực tế bao gồm các kết quả thực hiện nhiệm vụ, kết quả công tác nắm tình hình, giải quyết vụ, việc liên quan ANTT; thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác quản lý cư trú, công tác quản lý, giáo dục đối tượng, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ban giám khảo cũng sẽ đánh giá rất kĩ thông qua việc CBCS quản lý khai thác, sử dụng tài liệu hồ sơ, sổ sách, thực hiện chế độ thông tin báo cáo. Và cuối cùng là Ban giám khảo sẽ lấy ý kiến nhận xét, chấm điểm của cán bộ cơ sở, bao gồm các cấp ủy Chi bộ, Tổ dân phố (đối với CSKV) và Đảng ủy, UBND xã (đối với CAXDPT và PTX về ANTT). Từ đó đánh giá về trách nhiệm đối với công việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân cũng như việc chấp hành điều lệnh CAND.

Qua tổng hợp danh sách CBCS do CA các quận, huyện thiết lập, toàn thành phố năm nay sẽ có 553 đồng chí dự kiểm tra, trong đó có 457 đồng chí CSKV, 96 đồng chí CAXDPT và PTX về ANTT. Như vậy năm nay, công tác kiểm tra phân loại với nhiều tiêu chí cụ thể sẽ góp phần đánh giá thêm toàn diện, khách quan, đúng thực trạng, chỉ ra được ưu điểm, tồn tại, vướng mắc, khó khăn trong công tác của lực lượng CSKV và CAXDPT và PTX về ANTT.

Tham gia kỳ kiểm tra cũng là cơ hội để lực lượng CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT tiếp tục nâng cao trình độ nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, văn hóa giao tiếp ứng xử, xây dựng lực lượng ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Thu Ninh

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông