Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định

16:49 23/02/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, Hải Phòng đã công bố mở 2 cảng cá loại II là Cảng cá Ngọc Hải và Trân Châu; huyện Bạch Long Vĩ công bố mở 1 cảng cá loại III là Cảng cá Bạch Long Vĩ. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã đề xuất Bộ NN&PTNT công bố 3 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá trên địa bàn thành phố đủ điều kiện hoạt động, gồm: Ngọc Hải, Trân Châu và Bạch Long Vĩ.
 Lực lượng kiểm ngư tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển chống khai thác IUU

Quyết liệt triển khai các nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (khai thác IUU) trên địa bàn thành phố, tính đến ngày 19/2/2024, thực hiện đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, trên hệ thống Vnfisbase, Hải Phòng có 531 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12m trở lên thuộc diện phải đăng kiểm.

Trong đó có 418 tàu cá còn hạn đăng kiểm (chiếm 78,72%), 113 tàu cá đã hết hạn đăng kiểm (chiếm 21,28%). 100% tàu cá đã được kẻ biển, đánh dấu. Cùng với đó, 321/321 tàu (tàu trên 15m), đạt 100% đã lắp thiết bị giám sát hành trình và được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Và trong tổng số 842 tàu cá đang hoạt động, có 842 tàu cá đã được cấp Giấy phép khai thác thủy sản, đạt 100%.

Đáng chú ý, trong 2 tháng đầu năm 2024 (tính đến ngày 19/2), Hải Phòng có 69 tàu cá mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biển, trong số đó có 8 tàu mất tín hiệu kết nối trên biển trên 10 ngày. Ngay sau khi phát hiện ra các trường hợp tàu cá bị mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình, lực lượng chức năng đã liên hệ với chủ tàu/thuyền trưởng xác minh nguyên nhân, thông báo, nhắc nhở, yêu cầu các chủ tàu/thuyền trưởng tiến hành kiểm tra, duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình với Hệ thống giám sát tàu cá - Cục Thủy sản khi hoạt động thủy sản trên biển. Nhờ đó, đã có 59/69 tàu mất kết nối theo giờ đã có tín hiệu kết nối trở lại.

Cảng cá Ngọc Hải là 1 trong 3 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá trên địa bàn Hải Phòng đủ điều kiện hoạt động

Đối với 8 tàu mất tín hiệu kết nối trên biển trên 10 ngày, Chi cục Thủy sản – Sở NN&PTNT thành phố đã gửi thông báo đến các địa phương, đơn vị liên quan khi thực hiện nhiệm vụ nếu phát hiện các tàu cá nêu trên về bờ thông báo tới Chi cục, các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan, các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình để phối hợp xác minh, xử lý theo quy định.

Theo đó, Chi cục đã nhanh chóng xác minh 3/8 tàu cá nêu trên bị mất kết nối hành trình là do gặp phải một trong số các nguyên nhâu như: hỏng máy phát điện, bán tàu cho chủ khác, neo đậu tại bến Mắt Rồng không hoạt động nên không xử lý. Đối với 5/8 tàu còn lại, đơn vị đang tiếp tục theo dõi, xác minh, để có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định.

Đối với các trường hợp vi phạm các quy định về khai thác IUU, trong 2 tháng đầu năm 2024, các lực lượng chức năng thành phố đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trên 240 triệu đồng đối với 13 trường hợp vi phạm. Trong đó, Sở NN&PTNT xử phạt 166 triệu đồng đối với 9 trường hợp; lực lượng Biên phòng xử phạt gần 80 triệu đồng đối với 4 trường hợp vi phạm.

Và trong tổng số 13 trường hợp vi phạm bị xử phạt hành chính nêu trên có 6 trường hợp bị xử phạt với tổng số tiền là 150 triệu đồng do liên quan đến việc tàu mất kết nối thiết bị giám sát hành trình. Cụ thể, có 4/6 trường hợp có hành vi không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hoá thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển (xử phạt 100 triệu đồng); 2/6 trường hợp còn lại bị xử phạt 50 triệu đồng do có hành vi không thực hiện quy định trong trường hợp thiết bị giám sát hành trình bị hỏng.

Đáng chú ý, qua công tác nắm tình hình địa bàn và tập hợp tài liệu từ các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, trong 2 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng của Hải Phòng chưa phát hiện trường hợp các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân Hải Phòng đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, bị nước ngoài ngăn cản, bắt giữ, xử lý; các hành vi lợi dụng tàu cá, khai thác hải sản để buôn lậu, tổ chức vượt biên trái phép.

Bên cạnh những kết quả đạt được kể trên, quá trình triển khai các nhiệm vụ chống khai thác IUU trên địa bàn thành phố còn vấp phải một số tồn tại, hạn chế nhất định. Để góp phần chung tay cùng cả nước gỡ bỏ thành công cảnh báo thẻ vàng của Uỷ ban Châu Âu đối với hải sản khai thác của Việt Nam, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đang tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác IUU theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP.

Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn các quy định pháp luật về chống khai thác IUU để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cộng đồng cư dân ven biển; đưa tin kịp thời các trường hợp vi phạm khai thác IUU bị xử lý theo quy định để tạo sức răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Mặt khác, hướng dẫn các chủ phương tiện, thuyền trưởng, ngư dân và các đơn vị liên quan sử dụng phần mềm quản lý tàu cá ra vào cảng để theo dõi, kiểm soát hoạt động của tàu cá tại cảng cá, hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử để theo dõi, kiểm soát tính minh bạch, hợp pháp đối với nguồn gốc sản phẩm thủy sản khai thác trong nước.

Các cơ quan chức năng thì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động của tàu cá tại địa phương, nhất là các địa bàn trọng điểm, để phát hiện từ sớm, từ xa, ngăn chặn ngay từ trong bờ các tàu cá, ngư dân có ý định đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Kiên quyết điều tra, đấu tranh, xử lý triệt để các trường hợp cố tình vi phạm khai thác IUU, các đối tượng lợi dụng hoạt động nghề cá để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác; giám sát 24/24 hoạt động tàu cá qua hệ thống giám sát tàu cá; quản lý chặt chẽ các tàu cá không tham gia hoạt động thủy sản, tàu cá “3 không”.

Đẩy mạnh cao điểm thực thi pháp luật từ nay đến tháng 4/2024 trong tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến, tàu cá ra vào cảng cá chỉ định, các cảng cá không phải cảng cá chỉ định, tại các cửa sông, cửa biển, các đảo, các bến cá tư nhân, truyền thống; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đặc biệt là hành vi ngắt kết nối VMS, vượt ranh giới cho phép trên biển…

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông