Thúc đẩy các giải pháp chống khai thác IUU, chuẩn bị đón, làm việc với Đoàn thanh tra Châu Âu

00:28 08/10/2023

Chiều 7/10, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến Chính phủ thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Uỷ ban Châu Âu (EC) lần thứ 4. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Tại điểm cầu Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ và lãnh đạo Văn phòng UBND TP, thủ trưởng các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị.

Sau hơn 6 năm thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, Việt Nam đã có những chuyển biến đáng kể trong công tác quản lý hoạt động khai thác thủy sản. Khung pháp lý của nước ta từng bước được hoàn thiện; công tác quản lý đội tàu, theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá được các bộ, ngành, địa phương siết chặt. Số lượng tàu cá và cường lực khai thác được cắt giảm theo khuyến nghị của EC.

Phần mềm cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia Vnfishbase đã được Việt Nam triển khai tại 31 tỉnh, thành phố có tàu tham gia khai thác hải sản.

Đáng chú ý, nhằm siết chặt công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá trên biển, hệ thống giám sát tàu cá đã được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương và được chia sẻ, kết nối giữa các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan. Các lực lượng thực thi pháp luật trên biển chú trọng mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá thực hiện hành vi khai thác sai vùng, đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, nhất là tại các khu vực vùng biển giáp ranh, chồng lấn chưa phân định giữa Việt Nam và các nước…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Việt Nam vẫn còn một số tồn tại, hạn chế chậm được khắc phục theo các khuyến nghị của EC đối với hải sản khai thác. Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những tồn tại, hạn chế chậm được khắc phục. Từ đó, bàn phương án thúc đẩy các giải pháp chống khai thác IUU để gỡ bỏ thành công cảnh báo “thẻ vàng” của EC đối với hải sản khai thác của Việt Nam trong lần thanh tra thứ 4 sẽ diễn ra vào những ngày tới (theo kế hoạch từ ngày 10-18/10/2023).

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước ta nhất quán quan điểm cơ bản, xuyên suốt trong chỉ đạo là nâng cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm bảo vệ biển, hải dương, phát triển đánh bắt hải sản theo hướng bền vững.

Chống khai thác IUU là vì lợi ích của quốc gia, dân tộc và vì lợi ích của Nhân dân Việt Nam; cần không ngừng nâng cao ý thức của người dân trong thực thi pháp luật, bảo vệ môi trường biển, kết hợp phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Mặt khác, quan tâm tạo công ăn, việc làm, sinh kế cho ngư dân theo hướng phát triển nghề nuôi trồng, chế biến, giảm khai thác hải sản, nhằm hướng đến mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân; giải quyết dứt điểm các khuyến cáo của EC, không để phát sinh phức tạp mới; chấm dứt tình trạng khai thác IUU.

Và để làm được điều đó, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế chính sách; siết chặt công tác xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân và ngư dân; đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch liên quan đến công tác chống khai thác IUU để chốn phá Đảng, Nhà nước ta.

Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao cần phối hợp với Bộ Ngoại giao các nước bạn làm tốt công tác quản lý công dân, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho công dân Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển, nhất là vùng biển giáp ranh, chồng lấn, chưa phân định để thực hiện được mục tiêu không có tàu cá, ngư dân Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ.

Bộ Công an khẩn trương củng cố hồ sơ, đưa ra truy tố các vụ việc môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Bộ NN&PTNT tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc, chủ động phối hợp với các địa phương, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và các điều kiện để đón tiếp và làm việc với đoàn thanh tra EC một cách công tâm, khách quan, đạt hiệu quả cao nhất có thể.

Đối với các địa phương ven biển, Thủ tướng Chính phủ đề nghị nhanh chóng có giải pháp tạo sinh kế cho ngư dân, xây dựng quy trình đánh bắt, khai thác thuỷ sản bền vững; chuẩn bị tốt các kế hoạch đón tiếp và làm việc với đoàn, trên tinh thần cầu thị, khiêm tốn; bố trí các địa điểm kiểm tra hợp lý, mang tính khách quan, xây dựng.

Mặt khác, phối hợp tốt với các bộ, ngành trung ương trong thực hiện các nhiệm vụ gắn với trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng với kết quả thực hiện; kiên quyết không để xảy ra tình trạng tàu cá địa phương đi khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài, không khai báo, không theo quy định…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông