Kỳ tích dải trung tâm thành phố - Kỳ 1: Đi giữa đường hoa

15:21 26/02/2018

Đã trở thành thông lệ, mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân và du khách thành phố Hoa phượng đỏ ít nhất một lần đến dải trung tâm thành phố để thưởng lãm vẻ đẹp của muôn loại hoa khoe sắc. Ngày xuân, đi giữa những con đường lát đá phẳng phiu tít tắp nối những vườn hoa Kim Đồng, Nguyễn Trãi và mới nhất là vườn hoa Tam Bạc đang “nở rộ” ngàn hoa khoe sắc, xen vào đó có thể ngắm nhìn đây Quán hoa cổ kính rực rỡ sắc hoa, kia Nhà hát thành phố, Trung tâm triển lãm và mỹ thuật, Nhà Kèn thả hồn du khách vào nghệ thuật, rồi hồ Tam Bạc lung linh cả bầu trời soi bóng giữa lòng thành phố, bạn sẽ thấy khí xuân, sắc xuân đang tràn trề khắp muôn nơi...

Quảng trường Nhà hát thành phố rực rỡ ngày xuân

Niềm vui của năm mới

Nếu phố cổ là nơi soi bóng hồn thanh lịch của người Hà thành, hay phố đi bộ Nguyễn Huệ mang dấu ấn phồn hoa của hòn ngọc Viễn Đông - Sài thành thì dải trung tâm thành phố được coi như linh hồn của đô thị Hải Phòng, được các chuyên gia quy hoạch đánh giá là dải trung tâm đẹp nhất cả nước.

Tết năm nay, cùng với các “điểm đến” của dải trung tâm như: tượng đài Nữ tướng Lê Chân, Quán hoa, Nhà hát thành phố, Nhà Kèn, sông Tam Bạc và các vườn hoa, thì “lá phổi xanh” điều hòa khí hậu của thành phố còn có thêm công viên mới vừa hoàn thiện.

Chiều Chủ Nhật, 18-2, tức mùng Ba Tết Nguyên đán Mậu Tuất, công viên Tam Bạc tấp nập khách du xuân ngắm cảnh và khách đi lễ đầu năm cầu may mắn tại Đập Tam Kỳ trong không khí ấm áp của một ngày nắng mới hảnh lên sau những ngày lạnh giáp Tết.

Chị Mai Hương, 35 tuổi, nhà ở Quán Nam, quận Lê Chân, cũng cùng đại gia đình gồm: anh chị, ông bà đã ngoài 70 tuổi và hai cô con gái trong trang phục đẹp, xúng xính sắc xuân đến đây ghi lại khoảnh khắc hoa xuân khắp chốn ở dải trung tâm thành phố. Chị cho biết, chị muốn đến công viên Tam Bạc đầu tiên bởi “một công đôi việc”, vừa ngắm cảnh, vừa đi lễ đền.

“Nếu đã đi lễ Đền Nghè vào thời khắc giao thừa thì ra ngoài tết, điểm đến lễ tôi muốn đến nhất dịp đầu năm tại dải trung tâm là Đập Tam Kỳ, một ngôi đền thiêng của thành phố Cảng. Hơn nữa, các con tôi còn nhỏ, muốn được mặc áo dài chụp ảnh với bố mẹ, ông bà nên gia đình tôi chọn chiều mùng Ba có nắng ấm áp để đến đây du xuân, lễ đền. Tôi thấy, việc xây dựng một thành phố đẹp, văn minh, lại gắn với phục dựng, tôn tạo các điểm đến văn hóa tâm linh, nghệ thuật tại dải công viên trung tâm những năm gần đây là đúng, thỏa lòng mong mỏi của người dân Hải Phòng bấy lâu nay...”- chị Mai Hương chia sẻ.

Cảnh sắc đẹp đẽ tại công viên Tam Bạc những ngày đầu xuân mới này được người dân đánh giá là “đáng ngạc nhiên” bởi sự thay da đổi thịt, khoác lên một tấm áo mới lộng lẫy của mùa xuân. Ông Trần Văn Minh, 50 tuổi, trú tại quận Ngô Quyền nhận xét, nếu như vườn hoa Tam Bạc năm ngoái đã là điều đáng mừng thì năm nay mới thực sự là một kỳ tích.

“Cách đây vài năm, khi nghe thành phố có ý định sửa lại không gian bến xe Tam Bạc, mở rộng dải trung tâm, người dân chúng tôi còn chưa hình dung ra được liệu có thể thay thế bến xe nườm nượp vào ra, cảnh chen chúc hàng quán bè phè nơi đây được không. Ngay đến nửa tháng giáp Tết này, phần còn lại của công viên Tam Bạc vẫn còn ngổn ngang.

Thế mà, ngoảnh đi ngoảnh lại chỉ hơn 1 tuần đã được trang hoàng lộng lẫy, phá băng những “rào cản” tầm nhìn thông suốt, mở ra một không gian thoáng đãng là gạch nối tuyệt đẹp từ dải trung tâm với những cây cầu đường bộ Tam Bạc, cầu Quay, đường ven sông Tam Bạc, đường Trần Nguyên Hãn... nườm nượp người qua lại” - ông Minh khẳng định.

Thiếu nhi thành phố Cảng chụp ảnh với hoa xuân tại công viên Tam Bạc mới hoàn thành

Nét đẹp du xuân

Cứ mỗi dịp năm mới, dải trung tâm thành phố lại được “thay áo mới” để nhân dân vui Tết đón Xuân về. Điểm nhấn là sân cột cờ Quảng trường Nhà hát thành phố được trang trí thảm hoa lớn nhất, sử dụng các loại chất liệu bằng hoa thật như hoa cúc vàng, hoa trạng nguyên đỏ, hoa đỗ quyên…

Tổng thể thảm hoa hình tròn, tượng trưng cho sự đầy đặn, sung túc, thịnh vượng. Phía vành đai bên ngoài là các cầu vồng hoa, tháp hoa, những chậu hoa kích cỡ lớn tượng trưng cho những công trình hạ tầng đô thị của thành phố với những cây cầu mới xây, những tòa nhà mới, thể hiện khát vọng vươn lên phát triển của thành phố Hải Phòng trong giai đoạn mới. Cùng với đó, các vườn hoa trên dải trung tâm thành phố được trang trí tạo hình các thảm hoa, đan xen các chậu trồng hoa, cầu vồng hoa, cây hoa 5 tay, 8 tay, sắc xuân như tưng bừng hơn với đủ màu rực rỡ.

Hòa trong sắc muôn hoa xuân nở rộ là những bóng áo xanh làm công tác bảo vệ ANTT, giữ bình yên cho mùa xuân đang về. Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng công an quận Hồng Bàng khẳng định, với sự hướng dẫn tận tình, công tác bảo vệ ANTT các ngày lễ, Tết, các sự kiện văn hóa chính trị lớn tại dải trung tâm đã thành nề nếp của công an quận Hồng Bàng, người dân khi tham quan ngắm cảnh, du xuân đã nâng cao ý thức, thực sự tận hưởng không khí xuân tươi đẹp, không có chuyện bẻ hoa, làm mất vệ sinh dải trung tâm. Dải trung tâm thành phố là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa chính trị quan trọng của đất nước, của thành phố, cũng là địa bàn giáp ranh với quận Ngô Quyền, Lê Chân.

Để đảm bảo nét đẹp bộ mặt đô thị thành phố, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố, chính quyền quận, công an quận Hồng Bàng đã xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng trực chiến cũng như phát huy vai trò nòng cốt của Trạm CSND số 1, thực hiện nghiêm chế độ trực ban, trực chiến, sẵn sàng giải quyết nhanh chóng các vụ vi phạm về pháp luật, phát hiện kịp thời những hành vi sai phạm. Đặc biệt, lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp làm mất mỹ quan đô thị, như: dắt chó, phóng uế, trẻ em đá bóng, tập thể dục phản cảm, ồn ỹ... qua đó đã tạo một nếp sinh hoạt văn minh tại dải trung tâm.

Trong suốt ba ngày Tết vừa qua, công an quận Hồng Bàng đã tổ chức các lực lượng, với nòng cốt là Trạm CSND số 1, cùng với công an các phường tập trung cho công tác bảo vệ ANTT dải trung tâm thành phố. “Căng nhất là đêm giao thừa, hàng ngàn người đổ về dải trung tâm để đón khoảnh khắc thiêng liêng của năm mới. Rồi bảo vệ khu vực bắn pháo hoa để không có đối tượng nhân cơ hội này bắn pháo sáng, pháo phụt gây mất trật tự, nguy hiểm cho khách du xuân. 100% cán bộ chiến sỹ trực, chốt tại các địa bàn, giữ một mùa xuân tươi sáng tại dải trung tâm. Cả ba ngày Tết, chúng tôi đều bố trí lực lượng ứng trực, vất vả nhất là Trạm CSND số 1 thường ứng trực, xử lý ban đầu...”- Trưởng công an quận Hồng Bàng nói.

(còn nữa)

HẢI HẬU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông