Kỳ tích dải trung tâm thành phố - Kỳ 2: Mở tương lai

16:57 27/02/2018

Dải trung tâm thành phố hôm nay đã được mở rộng quy mô thẳng từ đập Tam Kỳ đến cổng cảng Hải Phòng, nằm giữa hai trục đường Quang Trung - Trần Hưng Đạo và Nguyễn Đức Cảnh - Trần Phú thuộc quận Hồng Bàng, với những công trình kiến trúc văn hóa được cải tạo, khôi phục; các vườn hoa được mở rộng để phục vụ hoạt động công ích. Theo lãnh đạo quận Hồng Bàng cho hay, trong tương lai gần, dải trung tâm sẽ mở rộng lên gấp nhiều lần so với hiện nay, được đấu nối với các khu trung tâm hành chính - chính trị, nhà ở, shop-house mới của thành phố, tạo thành “vùng lõi” động lực thúc đẩy phát triển đô thị Hải Phòng trong tương lai...

Thiếu nhi thành phố Cảng đón Xuân tại dải trung tâm

Dấu ấn lịch sử

Trên chiều dài đất nước Việt Nam, mỗi thành phố đều có một khu vực trung tâm được coi là linh hồn của mảnh đất đó. Dải trung tâm thành phố Hải Phòng được các chuyên gia quy hoạch đánh giá là dải trung tâm đẹp nhất cả nước với những công trình kiến trúc ghi dấu chiều dài lịch sử văn hóa của đất Cảng.

Nơi đây liền mạch với làng Vẻn - tiền thân đất Hải Phòng, gần đền thờ Nữ tướng Lê Chân người mở đất năm xưa. Sừng sững giữa lòng đô thị, tượng đài Nữ tướng Lê Chân được dựng tại dải trung tâm thành phố để nhân dân và du khách nhìn về vị “Thành hoàng” đất Cảng.

Điểm nhấn của dải trung tâm thành phố hiện nay là Nhà hát thành phố, công trình lịch sử, kiến trúc mang đậm dấu ấn Hải Phòng. Là một trong 3 nhà hát được Pháp xây dựng tại các đô thị lớn của Việt Nam.

Nhà hát thành phố cơ bản giữ được thiết kế ban đầu, là một công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng. Nơi đây còn là một địa danh lịch sử, ghi dấu nhiều mốc son lịch sử cách mạng của thành phố. Ngày nay, các hoạt động mít tinh, biểu diễn văn nghệ và vui chơi giải trí vào dịp kỉ niệm những ngày lễ lớn, chào mừng các sự kiện lịch sử quan trọng hay các dịp lễ tết được thành phố tổ chức tại đây.

Kế bên quảng trường Nhà hát thành phố về bên phải là dãy phố được yêu thích tại dải trung tâm thành phố. Tiếp đó là Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố nằm giữa những một không gian công viên, cây xanh rộng lớn. Nơi đây thường xuyên có hoạt động trưng bày, triển lãm tranh, ảnh của các nghệ sỹ, họa sỹ và cả của các cháu thiếu nhi thành phố.

Một vẻ đẹp riêng có của dải trung tâm là Hồ Tam Bạc. Hồ có độ sâu 3m, diện tích mặt hồ khoảng 4,82ha. Toàn bộ hành lang vỉa hè được lát đá granit phối màu sinh động, tạo hình khối đẹp với hệ thống ghế đá được bố trí hợp lý với những hàng cây rợp bóng mát, là nơi để người dân và du khách dừng chân nghỉ ngơi, thư giãn, ngắm cảnh hồ.

Khi màn đêm buông xuống, hồ Tam Bạc trở nên lung linh, huyền ảo bởi hệ thống điện chiếu sáng được bài trí đối xứng trên hè đường dọc hai bên hồ. Các vườn hoa Kim Đồng, vườn hoa Nguyễn Trãi nằm phía bên trái quảng trường Nhà hát thành phố tạo một không gian hoa cảnh đẹp. 

Khu vực sân vận động Cảng và công viên Rồng biển hiện được thành phố cải tạo theo quy hoạch mới. Với diện tích trên 21ha, kéo dài gần 3km, dải trung tâm thành phố Hải Phòng là trục không gian đẹp và cũng là không gian cây xanh quan trọng nhất của thành phố, đóng vai trò là “lá phổi xanh” điều hòa khí hậu của thành phố, có giá trị về lịch sử, văn hóa và môi trường...

Dải trung tâm thành phố rực rỡ mỗi dịp Tết đến, xuân về

Tiếp nối sẽ là những “kỳ tích”

Ông Tô Đình Đại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hồng Bàng khẳng định, việc dải trung tâm thành phố “thay da đổi thịt” trong những năm gần đây có thể nói là một “kỳ tích”. Đây là thành quả tất yếu bởi chủ trương đúng đắn của thường trực Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố, sự quan tâm đặc biệt của đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy về đảm bảo an sinh xã hội, trong đó xác định việc xây dựng các công trình phúc lợi công cộng được ưu tiên hàng đầu.

Qua đó, một mặt chỉnh trang cơ bản diện mạo đô thị ngày một văn minh, hiện đại; mở ra cơ hội thu hút đầu tư mạnh mẽ; mặt khác đảm bảo đời sống dân sinh của người dân với những đãi ngộ ngày một tốt hơn, được hưởng những phúc lợi công nhiều hơn, đưa Hải Phòng trở thành một trong những thành phố đáng sống.

Cùng với các không gian cây xanh đô thị đang không ngừng được mở rộng ở nhiều khu vực trên địa bàn thành phố. Trong những năm gần đây, dải trung tâm liên tục được mở rộng. Nếu như năm trước, dải trung tâm vừa mới có thêm vườn hoa mới tại khu vực phía sau Nhà triển lãm thành phố và công viên Tam Bạc mới được một phần thì năm nay, công viên Tam Bạc vừa kịp hoàn thành vào những ngày giáp Tết, nối vào một dải công viên liền mạch.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hồng Bàng, trong tương lai gần, dải trung tâm cũng đang đứng trước những vận hội cực lớn. Công viên Tam Bạc hoàn thành như một gạch nối tuyệt đẹp từ dải trung tâm với những cây cầu đường bộ Tam Bạc, cầu Quay, đường ven sông Tam Bạc, đường Trần Nguyên Hãn... nườm nượp người qua lại, tạo một không gian mở tại điểm nút giao thông khu vực này.

Để có được “kỳ tích” này, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của thành phố, nỗ lực của chính quyền quận, các nhà thầu thi công, CBNV, Ban quản lý dải trung tâm thì quan trọng hơn cả là sự đồng thuận của doanh nghiệp, nhân dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng để hoàn thiện những công trình phúc lợi công cộng chung cho nhân dân thành phố.

Ngay trong quý 1-2018, dải trung tâm sẽ hoàn thiện hơn khi thành phố tiếp tục thu hồi công viên Rồng Biển, cải tạo sân vận động Cảng thành nhà để xe ngầm, phía trên là công viên vui chơi giải trí. Quý 2-2018, toàn bộ khu vui chơi tại vườn hoa Kim Đồng sẽ di chuyển về Cung thiếu nhi, trả lại mặt bằng cải tạo dải trung tâm.

Theo quy hoạch tổng thể, thành phố chỉ đạo quận Hồng Bàng tiếp tục chỉnh trang khu vực sông Tam Bạc tạo thành phố đi bộ, dự kiến khởi công tháng 3-2018. Nơi đây đấu liền với bến xe Tam Bạc tạo thành phố đi bộ ven sông tuyệt đẹp của thành phố Hải Phòng.

Xa hơn, nối tiếp những “kỳ tích” này sẽ mở ra một tương lai mới của dải trung tâm khi từ cầu đường bộ Tam Bạc sẽ nối ra mom Thủy đội, kết nối với khu đô thị Vinhome Imperia đang dần tượng hình. Đây là khu phức hợp khép kín, không chỉ bao gồm có biệt thự, liền kề và căn hộ cao tầng mà còn có một khu vui chơi giải trí ngoài trời, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học xây dựng theo mô hình liên cấp đẳng cấp quốc tế...

Dự kiến Vinhomes Riverside Hải Phòng hoàn thành toàn bộ vào năm 2020, sẽ trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng của khu vực, tạo việc làm, góp phần thay đổi diện mạo đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Hải Phòng và các khu vực lân cận.

Điểm kế tiếp, công viên cầu Hoàng Văn Thụ cũng hình thành khi xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ năm 2018; khu vực Cổng Cảng chính cũng sẽ được cải tạo... là nhữngg điểm nối mở rộng dài dải trung tâm trong tương lai trở thành một quần thể với diện tích rộng gấp nhiều lần so với dải trung tâm thành phố hiện nay.

Cũng từ dải trung tâm thành phố này, sẽ mở ra những câu cầu kết nối với các đô thị mới, đặc biệt là khu đô thị Bắc sông Cấm, nơi trung tâm hành chính, chính trị của Hải Phòng tương lai được xây dựng; các đô thị sinh thái ven sông, mang đậm dấu ấn đô thị của Hải Phòng...

HẢI HẬU

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông