Lá chắn giữ bình yên bên bờ sông Cấm

18:09 20/10/2021

Nằm bên dòng sông Cấm hiền hòa, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên được biết đến là một vùng đất trù phú và giàu giá trị văn hóa lịch sử. Còn về tình hình ANTT, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng Công an xã Kiền Bái, thông tin nhanh với chúng tôi: tình hình ANCT- TTATXH trên địa bàn xã thời gian qua được giữ vững ổn định. Năm 2020, Công an xã vinh dự được Giám đốc CATP tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng...

Khóa chặt “nguồn” gây mất ổn định về ANTT

Nói thì ngắn gọn là vậy nhưng Kiền Bái hiện có 3.871 hộ với 13.269 nhân khẩu sinh sống ở 7 thôn. Xã giáp ranh với nhiều địa phương khác như: Cao Nhân, Mỹ Đồng, Thiên Hương, Hoàng Động..., lại có tuyến bờ đê chạy dọc sông Cấm, có nhiều công ty, doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp Nam cầu Kiền. Địa hình phức tạp bằng phẳng, đất rộng người đông, dân cư sinh sống trải dài.

Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, giao thương hàng hóa song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tình hình ANTT xã hội phức tạp, khó kiểm soát. Đó là chưa kể số người rời làng quê đi làm ăn xa hoặc đến lưu trú mang theo tệ nạn và các thói hư tật xấu về địa phương càng khiến cho công tác đảm bảo ANTT ở Kiền Bái thêm phần khó khăn.

Lực lượng Công an xã Kiền Bái họp bàn phương án đảm bảo ANTT địa bàn

Đương nhiên, sự lo lắng của Công an xã Kiền Bái là làm sao giữ được bình yên cho mọi nhà. Bởi thế, ngay sau khi nhận nhiệm vụ mới, anh em CBCS Công an xã chính quy đã lập tức bắt tay ngay vào công việc kiện toàn, xây dựng quy chế làm việc, nắm bắt tình hình địa bàn, củng cố, nâng cao vai trò của đội ngũ Công an viên tại các thôn; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cùng với đó, Công an xã Kiền Bái chủ động tham mưu lãnh đạo cấp trên và chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội.

Kinh nghiệm của Kiền Bái trong xây dựng phong trào là tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm theo phương châm “làm đến đâu sạch đến đó”, chọn địa bàn triển khai thí điểm các mô hình sau đó đúc rút kinh nghiệm và nhân rộng ra toàn xã. Trong đó, mô hình “toàn dân tham gia phòng chống tệ nạn ma túy” được duy trì đều đặn đến nay đã tạo ra những hiệu quả rõ rệt. Qua đó địa bàn không còn điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Kết quả, năm 2020, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 26 nguồn tin, giúp điều tra, làm rõ 7 vụ việc về mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, 4 vụ cờ bạc, 3 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ cướp tài sản. Hiện địa phương có hơn 20 người nghiện đã được lập hồ sơ quản lý, địa bàn không còn điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng Công an xã cho rằng, bí quyết hạ nhiệt địa bàn là phải “bịt” được các nhân tố có thể gây mất ổn định về ANTT. Ví như muốn giảm tội phạm trộm cắp thì địa bàn phải không có người nghiện ma túy. Muốn giảm đối tượng nghiện thì phải chặt đứt nguồn cung là các điểm bán lẻ. Do đó, bên cạnh việc phối hợp cùng các ban ngành đoàn thể và gia đình cùng chung tay quản lý, giáo dục các đối tượng nghiện đi cai nghiện và quản lý sau cai, lực lượng Công an xã Kiền Bái đã chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt phá các điểm phức tạp; tổ chức lực lượng tuần tra, chốt điểm ban đêm, phòng chống tội phạm cướp giật, trộm cắp trên các tuyến trọng điểm như đường liên xã, ven quốc lộ 10, tuyến bờ đê sông Cấm...

Giải quyết nhiều vấn đề “nóng” ngay tại cơ sở

Điều đáng nói, nhiều vụ việc về ANTT đã được lực lượng Công an xã điều tra, khám phá bằng các biện pháp nghiệp vụ, cũng như từ nguồn tin của quần chúng nhân dân Điển hình như ngày 4-7-2020, tại tỉnh lộ 359 thuộc thôn 7, Công an xã Kiền Bái phối hợp với Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy- Công an huyện Thủy Nguyên phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Doãn Hữu, sinh 1994, ở thôn 7, Kiền Bái tàng trữ trái phép 0,09 gam ma túy. Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, cơ quan công an thu giữ thêm 3,76 gam heroin.

Hay vào ngày 31-3, nhận đơn trình báo của bị hại về việc bị kẻ gian lấy trộm chiếc xe máy Honda Airblade, BKS: 15G1-41314, Công an xã Kiền Bái đã nhanh chóng tổ chức lực lượng xuống hiện trường. Qua xác minh, Công an xã đã làm rõ và bắt giữ đối tượng gây ra vụ trộm cắp là Đỗ Trung Kiên, trú thôn Lê Lác 1, xã An Hồng, An Dương, thu giữ tang vật.

Mới đây nhất là vụ cháy nghiêm trọng xảy ra ngày 15-8, tại nhà Nguyễn Văn Hải, sinh 1966, ở thôn 3, xã Kiền Bái khiến 4 người tử vong. Ngay khi nhận tin báo, lực lượng Công an xã đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện, phối hợp dập tắt đám cháy và triển khai bảo vệ hiện trường. Từ những thông tin, tài liệu ban đầu của lực lượng đảm bảo ANTT cơ sở, cơ quan điều tra sau đó đã nhanh chóng xác định và làm rõ thủ phạm gây ra vụ án nghiêm trọng trên chính là đối tượng Nguyễn Văn Hải.

Được biết, mặc dù là địa bàn có đông doanh nghiệp với tổng số 70 công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động, 119 nhà trọ kinh doanh cho thuê lưu trú, song thời gian qua Công an xã đã làm tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu, quản lý cư trú nhất là đối với người nước ngoài.

Đến nay, xã đã rà soát, cập nhật chỉnh sửa đạt 98% dự án dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Công an xã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện công tác phòng, chống dịch một cách hiệu quả, an toàn.

Với thiếu tá Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng Công an xã, anh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm ANTT địa bàn; bên cạnh đó phân công cán bộ, chiến sĩ trong Ban Công an xã giải quyết các thủ tục hành chính ngay trong ngày để người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều, nhờ vậy đã tạo được niềm tin trong nhân dân... Từ đó, người dân mạnh dạn hơn trong tố giác tội phạm, giúp Công an xã xử lý, phòng ngừa hiệu quả các vụ việc liên quan đến công tác ANTT giúp lực lượng Công an giải quyết nhiều vấn đề "nóng" ngay tại cơ sở, nhất là tại địa bàn các thôn.

Dẫu rằng còn những khó khăn nhưng hoạt động của lực lượng Công an xã Kiền Bái ngày càng đều tay, đi vào quy củ, nề nếp. Nhất là từ khi Ban Công an xã được kiện toàn, bên cạnh những đồng chí bản lĩnh, kinh nghiệm lâu năm trong nghề lực lượng còn được bổ sung thêm nhiều đồng chí trẻ - tiêu biểu như: Thiếu tá Nguyễn Thanh Trinh, Đại úy Trịnh Quang Bình, Phó trưởng Công an xã Hoàng Nhật Quân... Năng nổ, tâm huyết với công việc, vì sự bình yên của xóm làng, họ không quản ngại mưa nắng, ngày đêm trực chốt, tuần tra giữ bình yên xóm làng. Trong 9 tháng năm 2021, Công an xã Kiền Bái đã tổ chức 120 buổi tuần tra, chốt điểm ban đêm.

Như lời của Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Kiền Bái Phạm Hữu Hòa, từ khi lực lượng Công an chính quy về nhận nhiệm vụ tại địa bàn, tình hình an ninh, trật tự tại xã Kiền Bái chuyển biến tích cực, rõ nét. Kiền Bái đang chuyển mình, kinh tế phát triển, tình hình ANTT ổn định, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vững mạnh. Trong kết quả chung đó có sự đóng góp không nhỏn những chiến sỹ Công an chính quy, những lá chắn giữ bình yên thôn xóm.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông